ธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนในจีนมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

 

ตามข้อมูลที่ประกาศจากสํานักไปรษณีย์แห่งประเทศจีนว่า จากต้นปีถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2567 ปริมาณการจัดส่งพัสดุด่วนของประเทศจีนทะลุจำนวน 100,000 ล้านชิ้น ซึ่งเร็วกว่าปีที่แล้วถึง71 วัน ถ้าคำนวนโดยเฉลี่ยแล้ว จะเห็นได้ว่าประชาชนจีนทุกคนได้รับพัสดุเป็นจำนวน 71.34 ชิ้น ประเทศจีนได้จัดส่งพัสดุจำนวน 5,144 ชิ้นในทุกวินาที และจำนวน 440 ล้านชิ้นในทุกวัน

ปัจจุบัน การจัดส่งพัสดุด่วนของจีนในแต่ละวันละสูงสุด 580 ล้านชิ้น ปริมาณต่อเดือนมากกว่า 13,000 ล้านชิ้น รายได้ที่เกิดขึ้นต่อเดือนมากกว่า 100,000 ล้านหยวน ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สิ่งที่สำคัญคือการจัดส่งสินค้าเกษตรที่เป็นสินค้าสด เช่น ผลไม้ ผักสด สามารถจัดส่งถึงบ้านของผู้บริโภคภายใน 3 วันได้ทั่วประเทศจีน ในขณะเดียวกัน การขนส่งยังสามารถรักษาความสดใหม่ในรูปแบบห่วงโซ่ความเย็นระหว่างการขนส่ง ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารคงความสดใหม่จนถึงมือผู้บริโภคมากขึ้น

การได้รับผลธุรกิจที่ดีดังกล่าวนั้นได้การส่งเสริมจากระบบการจัดส่งพัสดุที่ครบวงจรของจีน โดยได้จีนทุ่มเทกำลังในการก่อสร้างระบบเครือข่ายบริการจัดส่งพัสดุที่ทันสมัย ในรูปแบบ “ศูนย์กลาง + ช่องทาง + เครือข่ายจุดกระจายพัสดุด่วน” ปัจจุบัน จุดให้บริการกระจายพัสดุด่วนของจีนได้ครอบคลุมเมืองและอำเภอเกือบทุกแห่งในจีน อัตราครอบคลุมพื้นที่ชนบทมากกว่าร้อยละ 95 ถึงสิ้นปี 2023 จุดให้บริการกระจายพัสดุด่วนของจีน มีจำนวนทั้งสิ้น 2.34 แสนจุด เส้นทางเครือข่ายบริการการจัดส่งพัสดุด่วน มีจำนวน 2.28 เส้นทาง ซึ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน และมีความสะดวกรวดเร็วในการจัดส่งพัสดุด่วน นอกจากนี้ บริษัทจัดส่งพัสดุด่วนของจีนยังได้คิดค้นนวัตกรรมการขนส่งอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันจีนมีเครื่องบินขนส่งสินค้าโดยเฉพาะภายในประเทศจำนวน 188 ลำ มีรถบรรทุกขนส่งพัสดุด่วนจำนวน 2.7 แสนคัน รวมถึงได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับการจัดการบริหารเส้นทางขนส่ง อาทิ ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าโดยผ่านการแสกนคิวอาร์โค้ด และจะมีโดรนจัดส่งสินค้า และวางสินค้าในสถานที่ที่กําหนดได้ โดยทั้งกระบวนการใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น

บริการจัดส่งพัสดุด่วนที่มีความรวดเร็ว ครอบคลุมพื้นที่ในวงกว้าง และค่าใช้จ่ายในการจัดส่งที่ไม่สูง ส่งเสริมให้ประเทศจีนเป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์อันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลา 11 ปีต่อเนื่อง เมื่อปี 2023 ปริมาณการจัดส่งพัสดุด่วนของจีนสูงถึง 132,000 ล้านชิ้น บรรลุรายได้ 1.2 ล้านล้านหยวน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเติบโตร้อยละ 19.4 และร้อยละ 14.3 ตามลำดับ

การวิเคราะห์ตลาดการจัดส่งพัสดุด่วนของจีน

– การพัฒนาได้รับแรงขับเคลื่อนจาก E-Commerce และความต้องการที่หลากหลายทางตลาด การพัฒนาอย่างรวดเร็วของธุรกิจ E-Commerce เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ผลักดันให้ธุรกิจการจัดส่งพัสดุด่วนเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมบริโภคของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงและการคิดค้นนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์ม E-Commerce ทำให้ธุรกิจการจัดส่งพัสดุด่วนกลายเป็นสิ่งเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค นอกจากนี้ผู้บริโภคมีความต้องการรูปแบบบริการจัดส่งพัสดุด่วนที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น วิธีการจัดส่งที่ยืดหยุ่น รวดเร็วและแม่นยํา รวมถึงการจัดส่งภายในเมือง การจัดส่งสินค้าในเวลากลางคืน เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้กระตุ้นให้บริษัทจัดส่งด่วนมีการเพิ่มประสิทธิภาพ และกระบวนการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพของการให้บริการดังกล่าว

– การพัฒนาไปด้วยนวัตกรรมเทศโนโลยีและความเป็นอัจฉริยะ บริษัทจัดส่งพัสดุด่วนนําเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการส่งเสริมพัฒนาระบบอัจฉริยะของอุตสาหกรรมการจัดส่งพัสดุด่วน เช่น IoT (Internet of Things) Big data และปัญญาประดิษฐ์ ตัวอย่างเช่น คาดการณ์ความต้องการของตลาดโดยผ่านการวิเคราะห์ระบบฐานข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบคลังสินค้าและเส้นทางการจัดส่ง การให้กระบวนการโลจิสติกส์โปร่งใส โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี IoT เพื่อยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า นอกจากนี้ยังประยุกต์การใช้อุปกรณ์อัจฉริยะ เช่น คลังสินค้าอัตโนมัติ ยานพาหนะจัดส่งไร้คนขับ และโดรนส่งสินค้า ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยลดต้นทุนแรงงาน แต่ยังช่วยเพิ่มความเร็วและประสิทธิภาพของการดําเนินงานอีกด้วย ความนิยมของอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบอัจฉริยะของอุตสาหกรรมการจัดส่งพัสดุด่วน

ธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนในจีนมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

– การพัฒนาการขนส่งได้ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม

ด้วยปัจจุบันในทุกวงการธุรกิจทั่วโลกได้ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โลจิสติกส์รูปแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมลายเป็นทิศทางที่สําคัญสําหรับการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยบริษัทจัดส่งพัสดุด่วนได้เริ่มให้ความสําคัญกับการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยก๊าซมลพิษเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ รวมถึงรัฐบาลจีนได้ออกมาตรสนับสนุนการส่งเสริมการพัฒนาโลสติกส์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การส่งเสริมการใช้ยานพาหนะพลังงานใหม่และปรับปรุงเส้นทางการขนส่ง

ในขั้นตอนต่อไปจีนจะเสริมสร้างเครือข่ายจุดการจัดส่งพัสดุด่วน และปรับโครงสร้างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สนับสนุนการพัฒนาระบบอัจฉริยะ และมุ่งเน้นการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมการจัดส่งพัสดุด่วน รวมถึงส่งเสริมการบูรณาการของห่วงโซ่บริการและการผลิตขั้นสูง เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อในการพัฒนาเศรษฐกิจจีน

ความเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง ระบบการจัดส่งพัสดุด่วนที่สมบูรณ์ของจีนส่งเสริมให้ธุรกิจ E-Commerce ของจีนได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว รวมถึงได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยมีการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ซึ่งเพิ่มโอกาสของการจำหน่ายสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะเพิ่มโอกาสให้กับสินค้าเกษตร เนื่องจากระยะเวลาการจัดส่งที่รวดเร็ว และระบบห่วงโซ่ความเย็นที่ช่วยรักษาคุณภาพ และความสดใหม่ของสินค้า ทำให้ผู้บริโภคทั่วประเทศจีนมีโอกาสสั่งซื้อสินค้าสดที่ผลิตจากทุกภุมิภาคได้ รวมถึงสินค้าอาหารสดจากต่างประเทศ เช่น ผลไม้ ผักสด ดอกไม้ และอาหารทะเล เป็นต้น ซึ่งเป็นโอกาสของสินค้าไทยในการจำหน่ายในตลาดจีนด้วย นอกจากนี้ ช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ในตลาดจีน จึงเป็นช่องทางการค้าที่สำคัญที่ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูล และพิจารณาเลือกใช้ในการขยายตลาดได้

——————————————————-

   แหล่งที่มา

http://news.enorth.com.cn/system/2024/08/13/057602385.shtml

https://www.chinairn.com/news/20240731/09440420.shtml

南寧海外貿易促進事務所

jaJapanese