เวียดนามคาดหวังต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัล

ในปี 2566 อัตราการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของเวียดนาม ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 19 ซึ่งสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสูงกว่าอัตราการเติบโตของ GDP ถึง 3 เท่า

เศรษฐกิจดิจิทัลมีส่วนใน GDP ของเวียดนาม ร้อยละ 16.5

ปี 2566 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่เวียดนามมีอัตราการเติบโตเศรษฐกิจดิจิทัลสูงสุดในภูมิภาค
(ตามรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลประจําปีของบริษัท Google, Temasek, Bain & Company) นอกจากนี้ การเติบโตของอีคอมเมิร์ซและการชําระเงินดิจิทัลยังมีความก้าวหน้าอีกด้วย โดยธุรกรรมการชําระเงินแบบออนไลน์เพิ่มขึ้นร้อยละ 66 ในธุรกรรมทั้งหมด และร้อยละ 4 ในมูลค่าธุรกรรม

มีแอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มดิจิทัลของเวียดนาม 64 รายการ โดยมีบัญชีผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านต่อเดือนและบัญชีผู้ใช้ 376.7 ล้านบัญชีผู้ใช้ เวลาเฉลี่ยที่ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลของเวียดนามอยู่ที่ประมาณ 2.4 ชั่วโมงต่อวัน

ในเวียดนาม มี 3 แอปพลิเคชันของรัฐที่ดึงดูดผู้ใช้จํานวนมาก ได้แก่ แอปพลิเคชัน VneID ของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ แอปพลิเคชัน VssID ของประกันสังคมเวียดนาม และแอปพลิเคชัน Vietnam Youth ของ Ho Chi Minh Communist Youth Union Central Committee โดยมีผู้ใช้ทั้งหมดของทั้ง 3 แอปพลิเคชันนี้ ประมาณ 65 ล้านคน

เป้าหมายรายได้รวมของเศรษฐกิจแพลตฟอร์มดิจิทัลสูงถึง 40 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในปี 2567 เวียดนามตั้งเป้ารายได้รวมในระบบเศรษฐกิจแพลตฟอร์มให้สูงถึง 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของแพลตฟอร์มอยู่ที่ร้อยละ 20-25 อัตราการมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจดิจิทัลต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ 19-20 ดังนั้นกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารจะดําเนินภารกิจสําคัญหลายประการ ได้แก่

ประการที่หนึ่ง ปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในหน่วยงานของรัฐและพัฒนาระบบสารสนเทศที่ให้บริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ การควบคุมการจัดตั้งและการดําเนินงานของระบบการรับและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อรองรับการจัดการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐ

ประการที่สอง แนะนํากระทรวง หน่วยงาน และท้องถิ่นให้ดําเนินการตามกระบวนการทบทวน รับรู้ และประกาศแพลตฟอร์มดิจิทัลระดับชาติ/แพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีศักยภาพในการเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลระดับชาติในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและสังคมดิจิทัล

ประการที่สาม ภายในปี 2568 เศรษฐกิจดิจิทัลจะมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 20 ของ GDP ทั้งประเทศ เติบโตจากร้อยละ 20-25 ต่อปี สูงกว่าการเติบโตของ GDP ถึง 3 เท่า สัดส่วนของเศรษฐกิจดิจิทัลในแต่ละอุตสาหกรรมและสาขามีอย่างน้อยร้อยละ 10

ประการที่สี่ ส่งเสริมการดําเนินงานและแนวทางแก้ไขเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในอุตสาหกรรมและสาขาต่างๆ โดยเฉพาะด้านการเกษตร การท่องเที่ยว สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม โลจิสติกส์ การผลิตภาคอุตสาหกรรม การเงิน และการธนาคาร

(แหล่งที่มา https://vietnamtimes.org.vn/ ฉบับวันที่ 11 มกราคม 2567

วิเคราะห์ผลกระทบ

เวียดนามมีการขยายตัวของเศรษฐกิจดิจิทัลสูงที่สุดในภูมิภาคเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันคือร้อยละ 19 และมีการพยากรณ์ว่า จะยังคงอยู่อันดับ 1 ในปี 2568 โดยคาดว่า มูลค่าสินค้าของเวียดนามจะบรรลุ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 4 หมื่น 5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2568 เนื่องจากการพัฒนาการค้าอิเล็กทรอนิกส์และบริการท่องเที่ยวออนไลน์ เวียดนามยังเป็นประเทศที่มีการทำธุรกรรมออนไลน์มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 ในช่วงปี 2565-2566 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 13 ในช่วงปี 2566-2568 นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามกำลังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลภายในประเทศให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เวียดนามจึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับการขยายตลาดบริการธุรกิจดิจิทัล และดิจิทัลคอนเทนท์ รวมทั้งสามารถเป็นตลาดแรงงานด้าน IT อีกด้วย

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

ภาครัฐเวียดนามเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการค้าของประเทศ และออกนโยบายและข้อกำหนดหลายรายการเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้นผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเจาะตลาดเวียดนาม ควรให้ความสำคัญกับความรู้ทางเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเข้าถึงผู้บริโภคชาวเวียดนามได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

 

jaJapanese