อุซเบกิสถานร่วมมือ BYD เตรียมพร้อมรองรับการเติบโตรถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมยานยนต์ของอุซเบกิสถานมีโรงงาน 8 แห่งที่ผลิตยานพาหนะประเภทต่างๆ ตั้งแต่สำหรับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าไปจนถึงการเกษตรและอุปกรณ์พิเศษ นอกจากนี้ ยังมีกิจการมากกว่า 2,000 แห่งที่มีส่วนร่วมในการผลิตส่วนประกอบและชิ้นส่วนอะไหล่  ในส่วนของการนำเข้ายานพาหนะ (Vehicles) ในปี 2566 อุซเบกิสถานนำเข้ายานพาหนะจากประเทศต่างๆ ได้แก่ จีน 58,076 คัน เกาหลีใต้ 11,481 คัน สหรัฐอเมริกา 2,210 คัน ฮ่องกง 454 คัน  ญี่ปุ่น 419 คัน เยอรมนี 228 คัน อินเดีย 65 คัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 64 คัน  สหราชอาณาจักร 49 คัน และ ประเทศอื่นๆ อีก 158 คัน

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุด ประธานาธิบดี Shavkat Mirziyoyev แห่งอุซเบกิสถานได้รับการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของอุซเบกิสถานซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีการคาดการณ์ว่า ความต้องการแรงงานที่มีคุณสมบัติจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 คนภายในสามปีข้างหน้า โดยความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้านี้จะเห็นได้จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ในอุซเบกิสถานเพิ่มขึ้นสิบเท่าในช่วงสามปีที่ผ่านมา โดยในปี 2023 รถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดคิดเป็น 35% ของการนำเข้ารถยนต์ของประเทศ

 

ในระหว่างการเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม  2567 ประธานาธิบดี Shavkat Mirziyoyev ได้เยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของบริษัท BYD ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ โดยอุซเบกิสถานจะมีความร่วมมือกับ BYD ริเริ่มโครงการในภูมิภาค Jizzakh เพื่อประกอบรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีกำลังการผลิตประมาณ 50,000 คันต่อปี นอกจากนี้ ประธานาธิบดี Shavkat Mirziyoyev ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการทำให้การผลิตส่วนประกอบสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (production of components for electric vehicles) ถูกจำกัดวงลงอยู่ในท้องถิ่น (localized) โดยร่วมมือกับ BYD เพื่อให้มั่นใจถึงความสามารถในการแข่งขันในภาคส่วนนี้ที่กำลังเติบโตขึ้น นอกจากนี้ยังมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการสร้างระบบบูรณาการที่เชื่อมโยง Turin Polytechnic University in Tashkent กับ ศูนย์วิศวกรรม สถาบันวิจัย และห้องปฏิบัติการต่างๆ อีกด้วย

 

ด้วยการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่คาดการณ์ดังกล่าว ทำให้มีความต้องการแรงงานที่มีทักษะซึ่งต้องมีการฝึกอบรมและพัฒนาอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ รัฐบาลอุซเบกิสถานยังได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเร่งพัฒนาเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ โดยมีการตัดสินใจจัดทำโครงการพัฒนาเครือข่ายการชาร์จฯ แบบครอบคลุม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอุซเบกิสถานในการเปิดรับการคมนาคมด้วยพลังงานไฟฟ้า และการปลูกฝังแรงงานที่มีทักษะสำหรับภาคส่วนนี้

 

ปัจจุบัน อุซเบกิสถานมีแนวโน้มการเติบโตของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในเชิงบวก ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่า ความต้องการชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าน่าจะมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ดังนั้น ผู้ประกอบการรายใดที่สามารถผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าและสนใจตลาดอุซเบกิสานก็ยังนับว่ามีโอกาสที่จะเข้ามาทำตลาดในอุซเบกิสถานได้ อย่างไรก็ดี อาจต้องคำนึงถึงแนวทางการขนส่งสินค้ามายังอุซเบกิสถานซึ่งเป็นประเทศ Double Landlocked ประกอบด้วย

 

ที่มา:

– Uzbekistan to establish electric vehicle component production in collaboration with BYD (https://kun.uz/en/news/2024/02/07/uzbekistan-to-establish-electric-vehicle-component-production-in-collaboration-with-byd)

– Statistics Agency: Uzbekistan importing cars mainly from China (https://kun.uz/en/news/2024/02/05/statistics-agency-uzbekistan-importing-cars-mainly-from-china)

– President Launches Production of Electric Vehicles in Jizzakh Region (https://president.uz/en/lists/view/6998)

jaJapanese