ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

เนื่องมาจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน ผู้บริโภคจึงใส่ใจกับความปลอดภัยของอาหารและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการรับประทานขนมขบเคี้ยวที่มีโภชนาการและคุณค่าทางอาหารสูง โดยในบรรดาสินค้าขนมขบเคี้ยว ผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงในด้านการรักษาสุขภาพ เนื่องจากมีรสชาติอร่อย มีโภชนาการสูงกว่าขนม     ขบเคี้ยวประเภทอื่น ๆ  ช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดีไม่น้อยกว่าผลไม้สด อิ่มท้องนาน และไม่มีน้ำมันส่วนเกิน ใช้เพียงความร้อนในการอบแห้ง จึงส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าการรับประทานผลไม้แปรรูปอื่น ๆ เช่น ทอดหรือแช่อิ่ม ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า ตั้งแต่ปี 2562 – 2566 ตลาดผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลของจีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 และคาดว่าธุรกิจผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลจะมีการพัฒนาในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

1.มูลค่าตลาดผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาล

ในปี 2566 มูลค่าตลาดผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลรวมทั้งสิ้น 146,200 ล้านหยวน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงเป็น 335,300 ล้านหยวนในปี 2571 และเนื่องจากอุตสาหกรรมผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลมีนวัตกรรมใหม่ ๆ และยกระดับสินค้ามากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเมื่อได้ซื้อกลับไปรับประทานก็มักจะกลับมาซื้อต่ออย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ สินค้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุด คือ พุทราอบแห้ง ซึ่งคนจีนนิยมรับประทานผลไม้แปรรูปที่ทำจากพุทรา เช่น แยมพุทรา หรือพายพุทรา เป็นต้น

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

2.การบริโภคสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาล

2.1 ความต้องการบริโภค

ผู้บริโภคชาวจีนค่อนข้างคุ้นเคยกับสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาล และมีความยินดีที่จะจับจ่ายเพื่อเลือกซื้อสินค้าดังกล่าว โดยคิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 90 นอกจากนี้              ในท้องตลาดจีนยังมีสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลที่จำหน่ายในรูปของพาย หรือจำหน่ายพร้อมกับ    โยเกิร์ต เพื่อทำให้สินค้ามีความหลากหลาย และมีรสชาติให้ผู้บริโภคชาวจีนได้เลือกซื้อมากขึ้น

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า 2524 – 2566 อัตราการบริโภคเฉลี่ยต่อหัวของสินค้าอาหาร ยาสูบและสุราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี โดยในปี 2566 ประเทศจีนมีอัตราการบริโภคต่อหัวอยู่ที่ 26,796 หยวน และอัตราการบริโภคสินค้าอาหาร ยาสูบและสุรา 7,983 หยวน

เนื่องจากประเทศจีนมีการยกระดับการบริโภค ทำให้การรับประทานอาหารเพื่อให้อิ่มท้องของคนจีนหันมามุ่งเน้นเป็น “การรับประทานเพื่อสุขภาพ” และส่งผลให้เกิดความต้องการของสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลมากขึ้น ร้อยละ 39.9 ของผู้บริโภคผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลมีความคิดที่จะบริโภคสินค้าประเภทดังกล่าวมากขึ้น โดยเพิ่มความหลากหลายของผลไม้ ในขณะเดียวกันร้อยละ 4.5 ของผู้บริโภคจะลดการรับประทานผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลให้น้อยลง

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

2.3 สถานการณ์ในการบริโภค

ผู้บริโภคชาวจีนมักนิยมรับประทานผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลเพื่อปาร์ตี้ในกลุ่มเพื่อนฝูงหรือเพื่อการเดินทาง คิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคร้อยละ 61.9 และร้อยละ 46.4 จะรับประทานในยามว่าง ซึ่ง     2 ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นเป็นปัจจัยหลักของผู้บริโภคชาวจีนที่เลือกซื้อสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาล

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

2.4 กลุ่มผู้บริโภค

ข้อมูลจาก iiMedia Research พบว่า ผู้บริโภคผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง วัยกลางคนที่มีรายได้อยู่ระดับกลาง โดยช่วงอายุที่มีการบริโภคมากที่สุดคือช่วงอายุระหว่าง 31 – 40 ปี คิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคร้อยละ 59.7 รองลงมาได้แก่ผู้บริโภคอายุ 22 – 30 ปี สัดส่วนผู้บริโภคร้อยละ 27.7 และอายุ 41 – 50 ปี คิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคร้อยละ 9.3 และ อายุ 51 ปีหรือมากกว่า สัดส่วน     ร้อยละ 2.3 และอายุ 21 ปีหรือน้อยกว่า สัดส่วนร้อยละ 1.0 นอกจากนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีรายได้อยู่ที่ 5,000 – 10,000 หยวน/เดือน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 43.9 รองลงมาได้แก่ ผู้บริโภคที่มีรายได้ 10,001 – 15,000 หยวน/เดือน สัดส่วนร้อยละ 33.3 ผู้บริโภคที่มีรายได้ 5,000 หยวยหรือน้อยกว่า สัดส่วนร้อยละ 11.8 และผู้ที่มีรายได้มากกว่า 15,000 หยวน สัดส่วนร้อยละ 11.0

3.ช่องทางการจำหน่าย  

          สินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในตลาดจีนมีวางจำหน่ายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ผู้บริโภคร้อยละ 56.6 นิยมเลือกซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซออนไลน์ ส่วนผู้บริโภคร้อยละ 44.6 มักจะเลือกซื้อช่องทางออฟไลน์ เช่น ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

3.1 การจำหน่ายทางออฟไลน์

          จำหน่ายผ่านร้านค้าของผู้นำเข้า ซูเปอร์มาร์เก็ตหรือห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายควบคู่ไปด้วย เช่น การจัดทำกิจกรรมแจกชิมฟรีตามย่านชุมชนหรือห้างสรรพสินค้าในเขตเมือง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองรสชาติของสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลของไทย

3.2 การจำหน่ายทางออนไลน์

ปัจจุบัน ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce กำลังเป็นกระแสมาแรงในประเทศจีน อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมานี้มีธุรกิจ E-Commerce รูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งการสั่งซื้อของออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน โดยในปี 2566 จีนมีมูลค่าการค้าทางออนไลน์รวมมูลค่าทั้งสิ้น 15,420,000 ล้านหยวน ช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ในประเทศจีนถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ อย่างในขณะนี้แพลตฟอร์ม Taobao T-mall Pinduoduo และ Jingdong ก็ถูกนับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง หากเปิดร้านค้าออนไลน์และจำหน่ายสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลโดยผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ก็จะทำให้ผู้บริโภคจีนรู้จักสินค้าของไทยมากยิ่งขึ้น

ส่องตลาดสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน ประจำปี 2567 สคต.คุนหมิง

ความคิดเห็น สคต.

ผลไม้อบแห้งถือเป็นขนมขบเคี้ยวที่เป็นที่นิยมในตลาดจีนอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค     ชาวจีนที่มีความต้องการผลไม้แปรรูปที่หลากหลาย อย่างเช่น ผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาล เนื่องจาก     ชาวจีนยังคงมองว่า ผลไม้อบแห้งเป็นของว่างที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมีกากใยอาหารสูง อีกทั้งผลไม้ไทยก็เป็นที่นิยมในตลาดจีนอยู่แล้ว ทำให้สินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลของไทยมีโอกาสได้ตลาดจีน เช่น ลำไย สับปะรด มะม่วง และกล้วย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสของสินค้าผลไม้อบแห้งรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ทุเรียน/กล้วย/มะม่วงเคลือบช็อคโกแลตในตลาดจีนอีกด้วย เนื่องจากมีความโดดเด่น และในตลาดจีนยังมีวางจำหน่ายน้อย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรมีการปรับปรุงสูตรให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บริโภคชาวจีนมีความสนใจเลือกซื้อสินค้าตามกระแสความนิยมในโลกอินเตอร์เน็ต ผู้ประกอบการผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลสามารถทำตลาดจีนด้วยการประชาสัมพันธ์ทางออนไลน์ เช่น Wechat, Douyin และ Xiaohongshu และนอกจากการวางจำหน่ายสินค้าทางออฟไลน์ผ่านร้านค้า    ผู้นำเข้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ตแล้ว ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง Taobao, Pinduoduo เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด

 

*****************************************

แหล่งที่มา: http://ngx.179c.com/p6773.html

สคต.คุนหมิง

jaJapanese