คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของอียิปต์สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

 

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของอียิปต์ ซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีมอสตาฟา มัดบูลี (Mostafa Madbouly)สาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อหน้าประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี (Abdel Fattah Al-Sisi) เมื่อวันพุธ 3 กรกฎาคม 2567  พระราชวังอัล-อิตติฮาดิยา (Al-Ittihadiya Palace) ณ กรุงไคโร

รัฐบาลที่ถูกสับเปลี่ยนใหม่ประกอบด้วยรัฐมนตรี 30 คน สะท้อนให้เห็นถึงการมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ มีกระทรวงหลายแห่งถูกควบรวมหรือสับเปลี่ยนหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีอัล-ซีซี เน้นย้ำถึงการสร้างงานและการบรรเทาผลกระทบจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นความสำคัญอันดับแรกสำหรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในการแก้ไขปัญหา

 

ความเห็น/ข้อเสนอแนะ

ปัจจุบันอียิปต์เผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น ความขัดแย้งในฉนวนกาซา ปัญหาทางเศรษฐกิจ และการขาดแคลนพลังงานบ่อยครั้ง แม้ว่าการลงทุนจากต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ จะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศของอียิปต์ แต่อียิปต์เผชิญกับปัญหาการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าจากความตึงเครียดในภูมิภาค และคลื่นความร้อนที่ปกคลุมประเทศอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากประชาชนต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ ทำให้เกิดการตัดไฟในบางเขต จากการผลิตไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอ ดังนั้น รัฐบาลใหม่จึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนเพื่อลดผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและประชาชน

ในการประชุมครั้งสำคัญภายหลังการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐบาลใหม่ของอียิปต์ ประธานาธิบดีอัล-ซีซี ได้สรุปวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนสำหรับอนาคตของประเทศ โดยเน้นการพัฒนาที่ครอบคลุม การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และความมั่นคงของชาติ รวมถึงการเน้นย้ำการปฏิรูปรัฐบาล ปรับปรุงนโยบายและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับความท้าทายที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศ

ประธานาธิบดีอัล-ซีซี ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเน้นย้ำถึงความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมือง และบริการที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการดูแลสุขภาพและการศึกษา รวมถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของภาคอุตสาหกรรมของอียิปต์ให้แข็งแกร่ง โดยเรียกร้องให้รัฐบาลดึงดูดและสนับสนุนการลงทุนในประเทศและต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มขีดความสามารถของภาคเอกชน โดยมาตรการเหล่านี้จะปูทางไปสู่การพลิกฟื้นทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างครอบคลุม โดยตอบสนองความต้องการของชาวอียิปต์ในการพัฒนาและความก้าวหน้าที่ยั่งยืน

ประธานาธิบดีอัล-ซีซี ตระหนักถึงความมั่นคงในภูมิภาคและการเมืองระหว่างประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญในการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งให้รัฐบาลรักษาและเสริมสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัย  สร้างขีดความสามารถของรัฐในทุกภาคส่วน

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในคณะรัฐมนตรี ได้แก่ การคืนสถานะของกระทรวงการลงทุนและการค้าต่างประเทศ (The Ministry of Investment and Foreign Trade) กลับมาในคณะรัฐมนตรี หลังจากที่ยกเลิกไปในปี 2561

โดย มร.ฮัสซัน เอล-คาติบ (Hassan El-Khatib) เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนและการค้าต่างประเทศ (The Ministry of Investment and Foreign Trade) โดยก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งสมาชิกที่ไม่เป็นผู้บริหารของคณะกรรมการธนาคารกลางแห่งอียิปต์ (Non-Executive Member of the Board of Directors of the Central Bank of Egypt) และหน่วยงานหลายแห่ง โดย มร.ฮัสซัน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ที่มีประสบการณ์หลายสิบปีในด้านวาณิชธนกิจ ทั้งในอียิปต์ แอฟริกาเหนือ ตุรกี และยุโรป

 

 

 

——————————————————-

ที่มา : https://www.dailynewsegypt.com/2024/07/03/egypt-new-government-sworn-in/

https://www.egypttoday.com/Article/3/133257/Restructuring-of-Egypt-s-economic-ministries-under-Madbouly-s-latest

jaJapanese