กลุ่ม Gen X เป็นลูกค้ากำลังซื้อสูงในเวียดนาม

กลุ่ม Gen X หมายถึงบุคคลที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2508 ถึง  พ.ศ. 2523 ซึ่งคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 31 ของประชากรโลก  และกลุ่ม Gen X  ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกําลังซื้อจํานวนมาก และมีความชอบของผู้บริโภคที่แตกต่างกันไป

ความร่วมมือด้านการวิจัยล่าสุดระหว่างบริษัทวิจัยด้านข้อมูลเชิงลึกและที่ปรึกษาการตลาดระดับโลก Kantar และบริษัทให้บริการบัตรเครดิต Visa ระบุว่า กลุ่มผู้บริโภค Gen X เป็นผู้นําในด้านการใช้จ่ายเมื่อเทียบกับกลุ่มอายุอื่น ๆ จากการวิจัยที่มีผู้ตอบแบบสอบถาม 1,150 คนในเวียดนามเข้าร่วม  แม้ว่ากลุ่มผู้บริโภค Gen X  มีจำนวนมากและมีศักยภาพทางการเงิน แต่สินค้าสำหรับกลุ่ม Gen X โดยเฉพาะ ในเวียดนามยังมีไม่มากนัก ในขณะที่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงก็ตาม

ในเวียดนาม กลุ่มคนชั้นกลางร้อยละ 84 มีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายกับงานอดิเรกและความสนใจส่วนตัว ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ร้อยละ 82  นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามเวียดนามร้อยละ 80 กําลังวางแผนสำหรับกิจกรรมสันทนาการนอกบ้านในอีก 12 เดือนข้างหน้า และผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 47 กําลังพิจารณาที่จะพักผ่อน ในขณะที่ร้อยละ 58 ของผู้ตอบแบบสอบถามสนใจที่จะลงทุนในผลิตภัณฑ์และบริการระดับพรีเมียม

แม้ว่า คําว่า “Middlescence” (วัยกลางคน) ได้ถูกกล่าวถึงเมื่อหกปีที่แล้ว  แต่ความต้องการเฉพาะของกลุ่มอายุนี้เพิ่งได้รับความสนใจมากขึ้น  พวกเขาได้รับการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญในด้านสุขภาพ อาชีพ และพลวัตด้านครอบครัว  กลุ่มผู้บริโภควัยกลางคน (Gen X) ให้ความสำคัญกับความสนใจส่วนตัวมาก หาเวลาส่วนตัวใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้น  มีการสำรวจและวางแผนการเดินทางที่เหมาะกับความชอบของพวกเขาและครอบครัว

ผู้บริโภคระดับกลางจำนวนมากรู้สึกสบายใจที่จะใช้เวลาอยู่ในสภาพแวดล้อมดิจิทัลเป็นเวลานาน ๆ ตามที่ผู้ตอบแบบสอบถามเวียดนามร้อยละ 51 ระบุไว้ และร้อยละ 49 แสดงความสนใจที่จะใช้ Virtual Reality หรือ Augmented Reality สําหรับการซื้อของ แนวโน้มนี้เปิดโอกาสที่สําคัญสําหรับธุรกิจต่าง ๆ ในการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปในการค้าและการชําระเงินแบบดิจิทัล

(แหล่งที่มา https://vietnamnews.vn/ ฉบับวันที่ 1 กรกฎาคม 2567)

วิเคราะห์ผลกระทบ

Gen X (ตั้งแต่ปี 2508 ถึง 2523) เป็นกลุ่มผู้บริโภครุ่นแรกที่ได้สัมผัสกับความสำเร็จของเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น คอมพิวเตอร์ เคเบิลทีวี และอินเทอร์เน็ต คนรุ่นนี้ถือเป็นคนมีการศึกษา มีแนวโน้มที่มีงานที่มั่นคง  และมักพยายามทำงานและเก็บออมเพื่อการเกษียณ  นอกจากนี้ กลุ่ม Gen X เป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง ซึ่งมีกำลังซื้อสูงและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ คนรุ่นนี้มีแนวโน้มมี Brand Royalty มากกว่ารุ่นอื่น ๆ โดยชอบโปรแกรมของขวัญและคูปอง  แพลตฟอร์ม Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยมของกลุ่ม Gen X  และชอบเนื้อหาที่น่าดึงดูดและให้ความบันเทิงสูง

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

คนในวัย Gen X เป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง และมีกำลังซื้อสูงในเวียดนาม (ปัจจุบัน Gen X มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 25 ในเวียดนาม) ผู้ประกอบการที่ต้องการขยายตลาดสินค้าและบริการมาในเวียดนาม ควรให้สำคัญในการศึกษาข้อมูลความต้องการของคน Gen X เพื่อให้สามารถพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มคน Gen X ซึ่งมีความพร้อมในการจับจ่ายสินค้าและบริการ

 

jaJapanese