4 บริษัทข้ามชาติ มูลค่า 7 พันล้านริงกิตปิดการดำเนินการในประเทศมาเลเซียในช่วงครึ่งแรกของปี 2567

       ที่มา : Business today

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรมมาเลเซีย (MITI) Tengku Datuk Seri Zafrul Abdul Aziz เปิดเผยว่า มีบริษัทข้ามชาติ 4 ราย ที่หยุดดำเนินงานในประเทศมาเลเซียในครึ่งแรกของปี

ระหว่างบริษัทที่ยุติการดำเนินการมีรวมถึง Goodyear Malaysia Bhd บริษัทผลิตสินค้ายางที่มีส่วนถือหุ้นจากต่างประเทศมาก ๆ เปิดเผยว่า Goodyear จะปิดโรงงานในซาห์อาลัม (Shah Alam) ตามแผนโครงสร้างการเปลี่ยนแปลงระดับโลก หลังจากขาดทุนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 มีเหตุการณ์ปิดโรงงานเดียวกันเกิดขึ้นที่ประเทศเยอรมนีและออสเตรเลียด้วย

นอกจากนี้ บริษัทอีกสองแห่งในอุตสาหกรรมการขนส่ง เหล็ก และเหล็กกล้าจะยุติการดำเนินงานภายในเดือนธันวาคม 2567 นอกจากนี้ บริษัทอุตสาหกรรมอาหารที่ถือหุ้นส่วนใหญ่ในท้องถิ่นจะค่อย ๆ ปิดการดำเนินงานในท่าเรือกลัง (Klang) ในขณะที่ยังคงรักษาโรงงานในรัฐยะโฮร์ (Johor) ไว้

การลงทุนรวมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการปิดการดำเนินงานนี้ มีมูลค่าอยู่ที่ 7,000 ล้านริงกิต
(ประมาณ 5,400 ล้านบาท)

ในการตอบรับทางพรรคการเมือง Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob และ Zafrul ระบุว่า
การปิดการดำเนินงานในลักษณะนี้ เกิดจากการปรับโครงสร้าง การเปลี่ยนแปลงแบบจำกัด และการปรับปรุงกิจกรรมผลิตตามแนวโน้มที่เกิดขึ้นทั่วโลก

Zafrul ย้ำว่า รัฐบาลทางกระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรมมาเลเซีย (MITI)
รวมถึงหน่วยงานสำนักงานการลงทุนประเทศมาเลเซีย จะดำเนินงานต่อเพื่อดึงดูดการลงทุนใหม่ และสนับสนุนการเติบโตของการลงทุนภายในประเทศ แผนกจะเสริมสร้างระบบนิเวศการลงทุนและโซ่อุปทานผ่านการปรับปรุงนโยบายที่ดีขึ้น และการปรึกษาอย่างต่อเนื่องกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แน่ใจว่ามีสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนสำหรับนักลงทุน

บทวิเคราะห์ผลกระทบ

การปิดกิจการของบริษัทข้ามชาติในประเทศมาเลเซีย รวมถึง Goodyear และบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมยาง ยานยนต์ การขนส่ง เหล็ก และเหล็กกล้า อาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานในภาคอุตสาหกรรมของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ธุรกิจไทยในอุตสาหกรรมเหล่านี้อาจจำเป็นต้องหาผู้ผลิตและซัพพลายเออร์รายใหม่จากประเทศอื่นเพิ่มขึ้นสำหรับสินค้าที่เคยนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งอาจทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศอื่น ๆ มากขึ้น แต่ก็ยังเปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการดึงดูดการลงทุนมายังประเทศไทย ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มการจ้างงานในประเทศได้

นอกจากนี้ การยุติการดำเนินงานของบริษัทในประเทศมาเลเซียอาจทำให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสขยายตลาดไปยังประเทศมาเลเซียมากขึ้น เนื่องจากตลาดมีความต้องการสินค้าที่เคยผลิตในประเทศมาเลเซีย ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและขยายธุรกิจของตน
ไปยังต่างประเทศ

ความคิดเห็น สคต.

แม้ว่า การปิดกิจการของบริษัทข้ามชาติในประเทศมาเลเซีย จะสร้างผลกระทบสำคัญต่อธุรกิจอุตสาหกรรมยาง ยานยนต์ การขนส่ง เหล็ก และเหล็กกล้าในไทย ในสถานการณ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน โดยควรค้นหาผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ใหม่ทั้งในและต่างประเทศ สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับซัพพลายเออร์ พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ลงทุนในการวิจัย และพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต ศึกษาตลาดในประเทศมาเลเซีย
พัฒนากลยุทธ์การตลาด ปรับปรุงการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ การสร้างความร่วมมือกับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้ธุรกิจได้รับข้อมูล
และสนับสนุนด้านนโยบายการลงทุนและการขยายตลาด การเข้าร่วมโครงการสนับสนุนจากภาครัฐจะเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจ การปรับตัวในด้านต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการและธุรกิจในไทยสามารถรับมือกับผลกระทบจากการปิดกิจการของบริษัทข้ามชาติในประเทศมาเลเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้โอกาสที่เกิดขึ้นในการเติบโตและขยายธุรกิจในอนาคต

 

クアラルンプールの海外貿易促進事務所

jaJapanese