พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://zhongyao77.com/archives/天然健康-调养身心-推荐5款健康养生茶/

 

เครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพได้ผสมผสานวัฒนธรรมการแพทย์แผนจีนที่มีประวัติยาวนานนับพันปีและข้อได้เปรียบทางธรรมชาติในการเพราะปลูก ถือเป็นการผสมผสานยาเข้ากับอาหารได้อย่างลงตัว ด้วยความเร่งรีบของชีวิตคนยุคใหม่และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใส่ใจกับการรักษาสุขภาพ ชาเพื่อสุขภาพจึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ในการ    ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพที่ดี

 

ตลาดเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของจีนมีมูลค่าอยู่ที่ 4.11 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.05 แสนล้านบาท) ในปี 2566 และปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเมื่อเลือกซื้อเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพคือรสชาติ โดยมีสัดส่วนร้อยละ 65.2 และถุงชาเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภค โดยคิดเป็นร้อยละ 45.9 ของการบริโภค

 

ด้วยแนวคิดการฟื้นฟูวัฒนธรรมการแพทย์แผนจีน ยา และอาหาร ได้ส่งเสริมการเติบโตอย่างรวดเร็วให้กับตลาดชาเพื่อสุขภาพ เป็นที่คาดกันว่าในปี 2571 ขนาดของตลาดชาเพื่อสุขภาพของจีนจะแตะ 1.18 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5.94 แสนล้านบาท) นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพกำลังกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตของผู้คน และอัตราการเจาะตลาดจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ภาพรวมของความเป็นมาการพัฒนาของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของจีน

 

คำจำกัดความของชาเพื่อสุขภาพ

เครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพเป็นชาที่มีส่วนผสมของสมุนไพรจีนหรือทำจากวัตถุดิบที่มีแหล่งกำเนิดเดียวกันกับยาและมีผลในการรักษาสุขภาพ หมวดหมู่ของเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพมีความหลากหลายและสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ได้แก่ ถุงชา หัวเชื้อ เครื่องดื่มบรรจุขวด ผงชง และผลิตภัณฑ์จากร้านค้า เครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพได้รับการออกแบบมาเพื่อบรรเทาความรู้สึกไม่สบายทางร่างกายและเพิ่มสมรรถภาพทางกายของผู้คนในยุคปัจจุบันที่ได้รับแรงกดดันทั้งทางร่างกายและทางจิตใจสูง เครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพจะตอบสนองความต้องการ   การบริโภคที่สะดวกและดีต่อสุขภาพ และกำลังเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น

 

การวิเคราะห์แรงผลักดันในการพัฒนาอุตสาหกรรมชาเพื่อรักษาสุขภาพ: การยกระดับความต้องการด้านสุขภาพของชาติจีน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความต้องการด้านการดูแลสุขภาพโดยรวมของประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้น และการถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นทางด้านสุขภาพก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเกิดจากสาเหตุหลายประการ เช่น  การเพิ่มขึ้นของรายได้ของประชากร ความกดดันทางร่างกายและจิตใจที่เพิ่มขึ้น และการแพร่กระจายของวัฒนธรรมด้านการดูแลสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้เกิดการเติบโตของความต้องการด้านการบริโภคผลิตภัณฑ์ด้านการรักษาสุขภาพภายในประเทศจีน

 

จากข้อมูลของ iiMedia Research ระบุว่าตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของจีนสูงถึง 3.28 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.64 ล้านล้านหยวน) ในปี 2566 และคาดว่าขนาดของตลาดจะเกิน 4 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ในปี 2569 ในฐานะหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพเติมเปี่ยมไปด้วยประโยชน์จากธรรมชาติที่ไม่รุนแรง เสมือนการผสมยาเข้ากับอาหาร และคาดว่าตลาดเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพจะรักษา    การเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไป

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

การวิเคราะห์แรงผลักดันในการพัฒนาอุตสาหกรรมชาเพื่อรักษาสุขภาพ: วัฒนธรรมการรักษาสุขภาพหยั่งรากลึกในหัวใจของชาวจีน

วัฒนธรรมด้านสุขภาพของการแพทย์แผนจีนมีมรดกทางประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี และกำลังนำนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาพัฒนา โดยแพทย์แผนจีนยังคงมีบทบาทและอิทธิพลต่อ ชาวจีนในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น จำนวนการดูรายการการแพทย์แผนจีน “中医养生” บนแพลตฟอร์ม Little Red Book (小红书) ในเดือนพฤษภาคม 2567 ทั้งหมดอยู่ที่ 3.206 พันล้านครั้ง และจำนวนผู้เข้าร่วมสูงถึง 812,200 คน

 

เครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพมีรากฐานมาจากการแพทย์แผนจีน ซึ่งยังได้ขยายอิทธิพลของตลาดและปรับปรุงการรับรู้ของผู้บริโภคอีกด้วย สำหรับเครื่องดื่มชารักษาสุขภาพแสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมการรักษาสุขภาพของการแพทย์แผนจีนหยั่งรากลึกในหัวใจของชาวจีน และยังนำไปสู่การเติบโตครั้งใหม่ในความนิยมของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

ขนาดตลาดชาเพื่อสุขภาพของจีนและการวิเคราะห์ข้อมูลคาดการณ์

จากข้อมูลระบุว่าตลาดเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของจีนมีมูลค่าอยู่ที่ 4.11 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.05 แสนล้านบาท) ในปี 2566  เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.3 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และคาดว่าจะเกิน 1 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5 แสนล้านบาท) ในปี 2571 นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าด้วยความเร่งรีบของชีวิต  ยุคใหม่และแนวคิดด้านการรักษาสุขภาพที่แพร่หลาย ชารักษาสุขภาพจึงกลายเป็นเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคให้      ความสนใจเนื่องจากมีสารอาหารที่เข้มข้น เครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพประเภทใหม่ ๆ กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขนาดตลาดยังคงขยายตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

แผนที่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของจีน

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

ลักษณะการพัฒนาอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีน: กลุ่มผู้บริโภคอายุน้อย

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ที่บริโภคเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพเป็นเพศหญิง และเกือบครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามมีอายุระหว่าง 36-55 ปี และอีกร้อยละ 37.6 อยู่ในช่วงอายุ 25-35 ปี

 

นอกจากนี้ กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ (อายุ 25-35 ปี) ร้อยละ 48.8 ระบุว่ามีความเต็มใจที่จะบริโภคจะเพิ่มขึ้นในอนาคต และจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สำคัญของเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ ธุรกิจเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เข้ากับคนรุ่นใหม่เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

การวิเคราะห์เส้นทางการแบ่งส่วนของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ: ถุงชาเพื่อสุขภาพ

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ถุงชา 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคชาวจีนยอมรับในปัจจุบัน ได้แก่ Tongrentang (同仁堂) Fumingyuan (福茗源) และ Yijiangnan (忆江南)

 

การวิเคราะห์เส้นทางการแบ่งส่วนของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ: เครื่องดื่มบรรจุขวดเพื่อสุขภาพ

การอนุมัตินโยบายระดับชาติของจีน ควบคู่ไปกับความต้องการการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้นในหมู่ประชาชน    ทำให้บริษัทหลายแห่งหันมาเข้าสู่วงการเครื่องดื่มบรรจุขวดเพื่อสุขภาพ นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ในตลาดส่วนใหญ่จะระจุกตัวอยู่ในประเภทเครื่องดื่มจากพืช เช่น บาร์เล่ย์ถั่วแดง พุทราจีน และซุปถั่วเขียว เป็นต้น

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

การวิเคราะห์เส้นทางการแบ่งส่วนของอุตสาหกรรมชาเพื่อรักษาสุขภาพ: ชารักษาสุขภาพในร้านเครื่องดื่ม

ชารักษาสุขภาพที่ทำสดใหม่ในร้านเครื่องดื่ม ทั้งร้านชาสมุนไพรแบบดั้งเดิม และร้านเครื่องดื่มชาสมัยใหม่ ร้านชาที่มีเมนูชารักษาสุขภาพได้รับความนิยมมากกว่าร้านขายเครื่องดื่มกาแฟและชานมทั่วไป โดยร้านชา       เพื่อสุขภาพรูปแบบใหม่ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกใหม่ในการเลือกซื้อเครื่องดื่ม และกลายเป็น “ร้านโปรดใหม่” ในใจของผู้บริโภค

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

การวิเคราะห์เชิงลึกของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของจีน

 

ข้อมูลทั่วไปของผู้บริโภคเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของจีน

ข้อมูลจากการสำรวจ พบว่ากลุ่มผู้บริโภคเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพเป็นเพศหญิงร้อยละ 56.1 และเพศชาย 43.9 ในด้านพื้นที่อยู่อาศัย ผู้บริโภคร้อยละ 23.9 อาศัยอยู่ในเมืองชั้น 1 (First – tier cities) ผู้บริโภคร้อยละ 43.2 อาศัยอยู่ในเมืองชั้น 1 ใหม่ (New first tier cities) และเมืองชั้น 2 (Tier 2 cities) และผู้บริโภคร้อยละ 24.9 อาศัยอยู่ในเมืองชั้น 3 (Tier 3 cities) ในด้านรายได้ ผู้บริโภคร้อยละ 39.6 มีรายได้ระหว่าง 5,001 – 10,000 หยวนต่อเดือน และผู้บริโภคร้อยละ 34.3 มีรายได้อยู่ที่ 10,001-15,000 หยวนต่อเดือน

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

หมวดหมู่การบริโภคชาเพื่อสุขภาพมีความหลากหลาย

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าหมวดหมู่การบริโภคชาเพื่อสุขภาพโดยรวมมีแนวโน้มที่หลากหลาย ผู้บริโภคร้อยละ 45.9 เลือกซื้อถุงชาเพื่อสุขภาพ ในขณะที่ร้อยละ 24.1 และร้อยละ 17.4 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ฉันเลือกประเภทหัวเชื้อชาและชาเพื่อสุขภาพบรรจุขวด

 

ในแง่ของค่าใช้จ่ายเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ ผู้บริโภคร้อยละ 41 บริโภคเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ 101-200 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 505-1,000 บาท) ร้อยละ 34.3 ของผู้บริโภคบริโภค 51-100 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 255-500 บาท) ร้อยละ 15.2 ของผู้บริโภคบริโภค 200-300 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 1,000-1,500 บาท)     ร้อยละ 6.4 ของผู้บริโภคบริโภค 0-50 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 0-250 บาท) ร้อยละ 3.1 ของผู้บริโภคบริโภคมากกว่า 300 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 1,500 บาท) รวมกว่าร้อยละ 90 มีค่าใช้จ่ายในการบริโภคชาเพื่อสุขภาพต่อเดือนเกิน 50 หยวน (ประมาณ 250 บาท)

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

สายน้ำผึ้งกลายเป็นวัตถุดิบยาจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค

เครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพมักประกอบด้วยวัตถุดิบยาจีนหลายชนิด ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค ได้แก่ ดอกสายน้ำผึ้ง (ร้อยละ 57.1) ดอกเก๊กฮวย (ร้อยละ 34.5) ข้าวบาร์เลย์ (ร้อยละ 34.2) หวงฉี (ร้อยละ 34.1) โสมอเมริกา (ร้อยละ 30.9) อบเชยจีน (ร้อยละ 26.7) และ ซานชี (ร้อยละ 22.8)

 

นักวิเคราะห์เชื่อว่าสายน้ำผึ้งถูกนำมาใช้ในเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพหลายชนิด เนื่องจากสามารถขจัดความร้อน ล้างพิษ ลดการอักเสบ และลดอาการบวม นอกจากนี้ สมุนไพรอื่น ๆ ที่สามารถบำรุงเลือด ขจัดความชื้น  และทำให้ม้ามแข็งแรงได้เป็นที่นิยมเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของวัตถุดิบสมุนไพรสำหรับเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ

 

การวิเคราะห์การเลือกใช้วัตถุดิบยาจีนสำหรับเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ แบ่งตามกลุ่ม

ผู้บริโภคในกลุ่มอายุและภูมิภาคที่แตกต่างกันมีความชอบที่แตกต่างกันสำหรับสมุนไพรในเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าบริษัทต่าง ๆ ควรเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่แบ่งกลุ่มและปรับแต่งสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่มีความชอบแตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์มากขึ้น

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

รสชาติและรสชาติยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ

ในขณะตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคจะให้ความสนใจกับเนื้อสัมผัสและรสชาติของเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพเป็นพิเศษ คิดเป็นร้อยละ 65.2 ตามมาด้วยรีวิวของผู้บริโภคและข้อเสนอแนะ (ร้อยละ 42.6) และชื่อเสียงของแบรนด์     (ร้อยละ 41.7) เนื่องจากความนิยมของเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น บริษัทต่าง ๆ ที่สามารถปรับตัวและแข่งขันในอุตสาหกรรมได้ เช่น การปรับปรุงรสชาติ การใส่ใจกับความคิดเห็นของผู้บริโภค และการโฆษณา        จะได้เปรียบและเป็นแบรนด์ในใจของกลุ่มผู้บริโภค

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางหลักในการสร้างการรับรู้และการบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลและซื้อเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทางโซเชียล ผู้บริโภคซื้อเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพส่วนใหญ่จะเลือกใช้อีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร เช่น Taobao (淘宝) และ Bingduoduo (拼多多) เป็นต้น (ร้อยละ 71.2) รองลงมาคือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซถ่ายทอดสด เช่น Douyin (抖音) และ Kuaishou (快手) เป็นต้น คิดเป็นร้อยละ 49.5 และแพลตฟอร์มสั่งอาหาร เช่น Meituan (美团) เป็นต้น คิดเป็นร้อยละ 42.4 ตามลำดับ นักวิเคราะห์เชื่อว่าอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของธุรกิจเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

 

สรรพคุณช่วยให้นอนหลับและบำรุงม้ามให้แข็งแรงกลายเป็นความต้องการหลักสำหรับเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ

ข้อมูลจากการวิจัย iiMedia แสดงให้เห็นว่าในระหว่างการตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพมีแนวโน้มที่เลือกเครื่องดื่มที่มีสรรพคุณบรรเทาจิตใจและช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น (ร้อยละ 53.5) และทำให้ม้ามแข็งแรงขึ้นและขจัดความชื้น (ร้อยละ 49.7) นักวิเคราะห์เชื่อว่าในบริบทของการเติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพและการแข่งขันที่รุนแรงในทิศทางนั้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับบริษัทเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาด

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

 

วิเคราะห์ความต้องการหลักของเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ แบ่งตามกลุ่ม

ผู้บริโภคในกลุ่มอายุและเพศที่แตกต่างกันก็มีความต้องการเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพที่แตกต่างกันเช่นกัน นักวิเคราะห์เชื่อว่าในการตอบสนองต่อความต้องการการบริโภคของกลุ่มผู้บริโภคแบบแบ่งกลุ่ม บริษัทต่าง ๆ ควรคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้นสำหรับผู้บริโภคที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน

 

ข้อมูลการวิจัย iiMedia แสดงให้เห็นว่าการตั้งค่าความต้องการของผู้บริโภคหลักในแต่ละเพศมีความแตกต่างกัน ผู้บริโภคชายให้ความสำคัญกับความต้องการในการบรรเทาอาการเมาค้าง บำรุงเลือด บำรุงตับ เป็นต้น ในขณะที่ผู้บริโภคเพศหญิงให้ความสำคัญกับความงามมากกว่า ต้องการตัวช่วยในการลดน้ำหนักและยาระบาย การขจัดความร้อนภายในร่างกาย เป็นต้น

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

อนาคตของเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพมีแนวโน้มสดใส โดยมี “วิตามิน” และ “ออร์แกนิก” เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญ

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคร้อยละ 50.2 มีความเต็มใจที่จะบริโภคเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้นในอนาคต ในขณะที่ผู้บริโภคร้อยละ 46.5 ยังคงทัศนคติที่ไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเด็นด้านนวัตกรรมในการวิจัยและพัฒนาเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพในอนาคตนั้น “การเพิ่มปริมาณวิตามิน” และ “อาหารออร์แกนิก” กลายเป็นทิศทางที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด โดยคิดเป็นร้อยละ 47.4 และร้อยละ 46.6 ตามลำดับ นักวิเคราะห์เชื่อว่าแนวโน้มการพัฒนาเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพมีแนวโน้มที่ดี และบริษัทเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพจำเป็นต้องปรับปรุงเทคนิคการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีการประมวลผลที่เป็นนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการโภชนาการของชาของผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชาเพื่อสุขภาพของจีนปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c400/100683.html

 

การวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของจีน

 

กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่กลายเป็นผู้บริโภคหลัก และแนวคิดเรื่องการดูแลสุขภาพส่งผลให้ความต้องการในการบริโภคเพิ่มมากขึ้น

ด้วยความเข้าใจในด้านการดูแลสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคและแนวโน้มการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น การบริโภคชาเพื่อสุขภาพจึงไม่ได้จำกัดอยู่เพียงวัยกลางคนและผู้สูงอายุอีกต่อไป  แต่วัยหนุ่มสาวก็กำลังหันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น จากข้อมูลของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่า    ร้อยละ 48.8 ของผู้บริโภครุ่นใหม่มีความเต็มใจที่จะบริโภคเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพมากขึ้นในอนาคต และร้อยละ 49.2 กล่าวว่าความเต็มใจในการบริโภคของพวกเขาจะไม่เปลี่ยนแปลง

 

ด้วยการขยายตัวของกลุ่มผู้บริโภคและกำลังการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น ศักยภาพในการบริโภคของตลาดชาเพื่อสุขภาพจะค่อย ๆ ขยายตัว และอุตสาหกรรมจะกลายเป็นตลาดน่านน้ำสีฟ้า (Blue Ocean) ที่มีกำลังการบริโภคสูง และรอธุรกิจที่จะมาตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ ธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้จะมุ่งเน้นที่จะพัฒนาสินค้าให้เหมาะกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีอายุน้อยลง ตลอดจนพยายามจะสืบทอดการแพทย์แผนจีนและนำมาปรับให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดซึ่งเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของบริษัทเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพในอนาคต

 

การขยายช่องทางแห่งโอกาสสำหรับการเติบโตของอุตสาหกรรม

ธุรกิจเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพใหม่ ๆ ทยอยเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้นตามความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น และการแข่งขันในตลาดก็รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และแนวโน้มความต้องการสินค้าเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคแต่ะละกลุ่มแจะแตกต่างกันชัดเจนมากขึ้น การขยายช่องทางการตลาดใหม่จะกลายเป็นกุญแจสำคัญสำหรับ  หลาย ๆ บริษัท ธุรกิจด้านเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพจำเป็นต้องเสริมสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงคุณภาพและขยายช่องทางการจัดจำหน่าย และเน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุน้อยลง บริษัทในอุตสาหกรรมนี้จำเป็นต้องคว้าโอกาสทางการตลาด ตอบสนองความต้องการของตลาดผู้บริโภค และเพิ่มความพึงพอใจและ   ความหลากหลายของหมวดหมู่ รสชาติของผลิตภัณฑ์เพื่อให้เข้ากับความต้องการที่หลากหลายของผู้บรโภคให้ได้

 

นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการอัปเกรดเทคโนโลยีกลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาคุณภาพอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ

การแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพนั้นค่อนข้างรุนแรง ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 65.2 ของผู้บริโภคเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพมีความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับสัมผัสและรสชาติของมัน และการเพิ่มปริมาณวิตามิน รูปแบบออร์แกนิก เครื่องดื่มน้ำตาลและแคลอรี่ต่ำ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงถึง บริษัทผู้ผลิตไม่สามารถยึดติดกับวิธีการผลิตและการวิจัยและพัฒนาแบบเดิม ๆ ได้อีกต่อไป แต่จะต้องพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเพิ่มเติม เช่น การจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาอิสระ โรงงานดิจิทัล โรงงานอัจฉริยะ คลังสินค้า หรือเสริมสร้างความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างมหาวิทยาลัยและอุตสาหกรรมในด้านวัสดุยาจีน เป็นต้น เพื่อวางรากฐานสำหรับนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการยกระดับเทคโนโลยีไปพร้อม ๆ กัน เมื่อพิจารณาถึงความแตกต่างทางกายภาพและความชื่นชอบที่แตกต่างกันของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ ธุรกิจด้านเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพจำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีรายละเอียดและหลากหลายตรงใจผู้บริโภค      แต่ละกลุ่มเพิ่มมากขึ้น โดยการปรับอัตราส่วนของวัตถุดิบ ลด เพิ่ม หรือใช้วัตุถดิบทดแทน เพื่อให้สามารถครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคและสามารถเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคแต่ละกลุ่มได้เพิ่มมากขึ้น

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ตลาดเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพของจีนถือเป็นตลาดแห่งโอกาสสำหรับธุรกิจที่ต้องการเข้ามาตีตลาดเครื่องดื่มของจีน เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนใส่ใจในเรื่องรสชาติและคุณประโยชน์ของเครื่องดื่มมากกว่าชื่อเสียงของแบรนด์ ธุรกิจเครื่องดื่มของไทยที่ต้องการเข้ามาตีตลาดเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพ แต่เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง และมีความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย ธุรกิจเครื่องดื่มชาจึงควรปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภคและผลิตผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด รวมถึงสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ และทำการตลาดเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

 

นอกจากนี้ ธุรกิจของไทยสามารถดึงจุดเด่นของไทย โดยการนำเครื่องดื่มของไทย หรือวัตถุดิบที่ประเทศไทยมีความโดดเด่น เช่น ชาไทย ชาดำเย็น น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะขาม น้ำลำไย น้ำอัญชันมะนาวน้ำมะพร้าว นมมะพร้าว และชานมกะทิ เป็นต้น มาปรับปรุงและใส่สมุนไพรเพื่อเพิ่มคุณประโยชน์ และยังสามารถเสนอเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้แพ้แลคโตสในนมวัว ผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพและต้องการความแปลกใหม่ได้อีกด้วย นอกจากนี้ควรใส่ใจในการเลือกวัตถุบรรจุภัณฑ์ให้มีความปลอดภัย และงดการใส่สีปรุงแต่งเนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนใส่ใจในสุขภาพ

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567

 

แหล่งที่มา

www.iimedia.cn/c400/100683.html
www.marketingoops.com/exclusive/insider-exclusive/blue-ocean-strategy/

 

jaJapanese