“พาณิชย์” ต่อยอดสินค้าแบรนด์ไทย บุกนิวยอร์ก จัดงานกลางไทม์สแควร์ ขยายโอกาสการค้าให้ไทย

“พาณิชย์” ต่อยอดสินค้าแบรนด์ไทย บุกนิวยอร์ก จัดงานกลางไทม์สแควร์ ขยายโอกาสการค้าให้ไทย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นำทีมพาณิชย์ เดินทางเยือนนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ หาลู่ทางขยายตลาดการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย นำรายได้เข้าประเทศ เผยเตรียมจัดกิจกรรมผ่านกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ ทั้งจับมือห้างชื่อดัง H Mart จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์ สำรวจลู่ทางขายสินค้าไทยเข้าห้าง Trader Joe’s เปิดลานกลางไทม์สแควร์ จัด Ignite Thailand Festival นำทัพสินค้าแบรนด์ไทย อาหารไทย โชว์ชาวโลก พร้อมจับมือเชฟชื่อดัง สาธิตทำอาหารโดยใช้ข้าวไทย ปรับสู่เมนูสากล ดึงอินฟลูเอนเซอร์ สื่อมวลชนกว่า 20 รายเข้าร่วม ช่วยโปรโมต
นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม–6 กันยายน 2567 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดการนำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปเยือนนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อหาลู่ทางในการขยายตลาดการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ในการผลักดันสินค้าแบรนด์ไทยไปยังต่างประเทศ โดยมีกิจกรรมที่จะดำเนินการผ่านกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างโอกาสให้กับสินค้าไทย และสร้างการรับรู้สินค้าไทยในตลาดสหรัฐฯ และกระตุ้นให้มีการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น นำรายได้เข้าประเทศมากขึ้น
สำหรับการเดินทางไปครั้งนี้ นายวุฒิไกรมีกำหนดเข้าร่วมการจัดกิจกรรม Instore Promotion ร่วมกับห้าง H Mart สาขา Long Island City โดย H Mart เป็นห้างค้าปลีกที่จัดจำหน่ายสินค้า Asian grocery รายใหญ่ในสหรัฐฯ มีสาขากว่า 80 สาขาทั่วประเทศ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐ New Jersey มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการขายสินค้าไทยในห้างค้าปลีก H Mart ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะด้านออนไลน์ จะเป็นการเปิด Thai Section ในแพลตฟอร์มดังกล่าวครั้งแรก การสร้างการรับรู้และความตระหนักรู้เกี่ยวกับสินค้าแบรนด์ไทยในตลาดสหรัฐฯ เสริมสร้างและยกระดับภาพลักษณ์สินค้าไทยในกลุ่มผู้บริโภคสหรัฐฯ
นอกจากนี้ จะไปสำรวจและหาโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไทยในห้าง Trader Joe’s ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกชั้นนำในสหรัฐฯ ที่มีสาขากว่า 570 สาขาทั่วประเทศ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐ California ส่วนใหญ่ขายสินค้า House brand ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หลากหลาย นำเข้าจากหลายประเทศ และวางขายภายใต้แบรนด์ Trader Joe’s กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้บริโภคชาวอเมริกันรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบัน สินค้าไทยมีวางจำหน่ายแล้ว และได้รับความนิยมอย่างมาก คือ ขนมครก โมจิชาไทย ผักและผลไม้อบแห้ง โดยจะแสวงหาลู่ทางการขยายตลาดสินค้าไทยให้ได้เพิ่มมากขึ้น
ขณะเดียวกัน เตรียมดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ยกระดับภาพลักษณ์สินค้าไทยในรูปแบบใหม่ ณ Times Square โดยการจัดงาน Ignite Thailand Festival : Think Thailand, Next Level มีการจัดแสดงคูหาสินค้าไทย 10–15 แบรนด์ รวม 19 คูหา ประกอบด้วยสินค้าอาหาร อาทิ มาม่า ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ กะทิชาวเกาะ และอำพลฟู้ดส์ ไอศกรีมที่ทำจากผลไม้แช่แข็ง สินค้าแฟชัน 2 แบรนด์ คือ Future treasure และ Nakamol และยังมีคูหาร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT คูหาแพลตฟอร์ม Amazon.com คูหาแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 2 คูหา คือ เพนท์ร่ม และคูหาถ่ายภาพชุดไทย คูหาทีมประเทศไทย 1 คูหา และมีกิจกรรมการถ่ายภาพกับขบวนรถ Pedi Cab 10 คัน ถ่ายภาพกับ Billboard ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าคุณภาพ ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ยกระดับภาพลักษณ์สินค้าไทย รวมถึงตราสัญลักษณ์ Thai SELECT
ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ จะเดินทางไปเยี่ยมชม Amazon Fulfillment Center เพื่อศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการบริหารจัดการระบบคลังสินค้า เรียนรู้แนวโน้มและโอกาสการขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ และเข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ข้าวไทย โดยจะมีการสาธิตการทำอาหารที่ใช้ข้าวไทย โดย Celebrity Chef ชื่อดัง Cédric Vongerichten ลูกชายของ Jean George ที่เป็นหนึ่งในเชฟที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เจ้าของสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในนิวยอร์ก Tin Building by Jean-Georges และจะมีการเชิญ Influencers สื่อมวลชน มาร่วมอีกกว่า 20 รายเข้าร่วม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมและชิมเมนูข้าวไทย เพื่อให้เกิดทัศนคติเชิงบวกต่อข้าวไทยและประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการสร้างการรับรู้และตระหนักรู้เกี่ยวกับข้าวไทย และประชาสัมพันธ์ข้าวไทยและอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้น

jaJapanese