แนวโน้มอาหารสําหรับปี 2024: มุมมองที่ครอบคลุมของสถานการณ์โลกและบราซิล

ภูมิทัศน์ด้านอาหารมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ เช่น นวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงความชอบของผู้บริโภค และ มีความตระหนักที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความยั่งยืนและสุขภาพ จึงมีผลต่อแนวโน้มอาหารที่จะกําหนดสถานการณ์ระดับโลกและบราซิลในปี 2024

การรับรู้ของผู้บริโภค

ตั้งแต่ปี 2024 คาดว่าผู้บริโภคจะตระหนักถึงระดับการแปรรูปอาหารที่แตกต่างกันมากขึ้น ซึ่งได้รับอิทธิพลจาก รายงานของสื่อ กฎระเบียบ และข้อมูลทางโภชนาการใหม่บนฉลาก การรับรู้แนวทางในการเลือกอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งผู้บริโภคพยายามทําความเข้าใจที่มาและการแปรรูปของผลิตภัณฑ์ที่บริโภค

สถานการณ์เนื้อสัตว์ของบราซิลในปี 2024

แนวโน้มสําหรับการผลิตเนื้อสัตว์ในบราซิล โดยมีการคาดการณ์สําหรับการผลิตเนื้อสัตว์ของบราซิลคาดว่าจะสูงถึง 30.8 ล้านตัน โดยประมาณการส่งออกประมาณ 9.46 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับปี 2023

การคาดการณ์สําหรับปี 2024 ระบุว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ (เนื้อวัว หมู และไก่) โดยเฉลี่ยการบริโภคในบราซิลจะอยู่ที่ 103 ก.ก. ต่อคนตลอดทั้งปี ตั้งแต่ปี 2008 ไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่มีการบริโภคมากที่สุดในประเทศ โดยคาดว่าจะบริโภคต่อหัว 49.5 กก. ในปี 2024 ในส่วนของเนื้อวัวคาดว่าจะบริโภคเฉลี่ย 32.4 กิโลกรัมต่อคน

ภาคเนื้อไก่โดดเด่นด้วยการคาดการณ์เป็นประวัติการณ์ โดยการผลิตประมาณ 16 ล้านตันในปี 2024 ซึ่งจะเป็นสถิติใหม่ เกินกว่า 15.44 ล้านตันที่ผลิตในปี 2023 เนื้อหมูยังมีแนวโน้มเติบโตที่โดดเด่น โดยคาดว่า จะบริโภคเฉลี่ย 21 กิโลกรัมต่อคน ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 4% เมื่อเทียบกับปี 2023 ราคาที่ไม่แพงเป็นปัจจัยกําหนด โดยห่วงโซ่การผลิตมีความมุ่งมั่นมากขึ้นในการทําให้ผลิตภัณฑ์เนื้อหมูน่าสนใจยิ่งขึ้น

ขนมขบเคี้ยว – แนวโน้มที่เพิ่มขึ้น

กลุ่มขนมขบเคี้ยวในบราซิลมีแนวโน้มเติบโตประมาณ 9% ต่อปี โดยถึงระดับ 13.4 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2027 ตามข้อมูลจาก Euromonitor การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากความต้องการของผู้บริโภคในการรับประทานอาหารขบเคี้ยวเนื่องจากกิจวัตรประจําวันที่เร่งรีบมากขึ้น แง่มุมต่างๆ เช่น สุขภาพ ซึ่งยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อความต้องการ ที่เพิ่มขึ้นในภาคส่วนนี้ สำหรับขนมขบเคี้ยวรสชาติแบบดั้งเดิม เช่น ชีส แฮมและเบคอนได้รับความนิยมเช่นเดียวกับ            รสสมุนไพรและเครื่องเทศที่พบได้น้อย เช่น โรสแมรี่ กระเทียม และซอสวาซาบิ  นอกจากนี้ ริกแปลกใหม่จากส่วนต่างๆ ของโลกยังได้รับความนิยมในขนม เครื่องดื่ม และเครื่องปรุงรส ส่งผลให้มีซอสที่หลากหลายและการผสมผสานที่เป็น นวัตกรรมใหม่ ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2022 ถึงมิถุนายน 2023 รสชาติต่างๆ เช่น เกลือ พริกไทย ชีส และบาร์บีคิวเป็นผู้นําการเปิดตัวขนมขบเคี้ยวใหม่ อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคยังแสดงให้เห็นว่าเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ รสเห็ดทรัฟเฟิล กลายเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่น่าตื่นเต้นที่สุดในการเปิดตัวขนมขบเคี้ยว แสดงให้เห็นถึงการเติบโต อย่างรวดเร็วและการยอมรับในเชิงบวก

 

นวัตกรรมรสชาติและแนวโน้มรสชาติ

ควบคู่ไปกับเทรนด์ขนมขบเคี้ยว ได้เห็นวิวัฒนาการของรสชาติทั้งในผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทานและผลิตภัณฑ์  ที่ต้องเตรียม แบรนด์ต่าง ๆ กําลังลงทุนในการสร้างตัวเลือกบะหมี่กึ่งสําเร็จรูปรสเลิศ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการ ของผู้บริโภค สําหรับอาหารที่เรียบง่ายบริโภคได้จริงและอร่อย บะหมี่กึ่งสําเร็จรูปที่ง่ายและสะดวกสบายต่อการบริโภค ยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยม

ทางเลือกที่ไม่มีเนื้อสัตว์และการเพิ่มขึ้นของอาหาร

การรังสรรค์ของอาหารแบบยืดหยุ่นและมังสวิรัติส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดอาหารส่งผลให้มีทางเลือกที่ ปราศจากเนื้อสัตว์ที่หลากหลายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคไม่จําเป็นต้องสนใจทางเลือกอื่นที่ทําจาก ส่วนผสมที่ไม่รู้จักมากมาย ผู้บริโภคชอบตัวเลือกต่างๆ เช่น เบอร์เกอร์ผักและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทําจากผัก และส่วนผสมที่คุ้นเคย ผลิตภัณฑ์ที่มีการอ้างสิทธิ์ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) คิดเป็น 56% ของการเติบโตของยอดค้าปลีกทั้งหมดในผลิตภัณฑ์อาหาร ด้วยการที่ผู้บริโภคจะมีความอ่อนไหวต่อราคาที่กําลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่ผลิตด้วยวิธีที่คํานึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การเคลื่อนไหวนี้ทําให้หลายแบรนด์ประเมิน ห่วงโซ่คุณค่าของผลิตภัณฑ์ตนเองใหม่ โดยผสมผสานแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมากขึ้นในการผลิต

ความหลากหลายของรสชาติและความสวยงาม

การค้นหารสชาติที่แท้จริงรสชาติแปลกใหม่แบบดั้งเดิมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนผสมจากธรรมชาติและมีประโยชน์ มีคุณค่าเช่นเดียวกับอาหารที่กระตุ้นความทรงจําด้านรสชาติที่ดี นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกสีเพิ่มเติม ซึ่งเกี่ยวข้องกับ โทนสีพาสเทล สดใส ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ําถึงความสําคัญของการดึงดูดสายตาในการเลือกอาหาร และประสบการณ์

ผลิตภัณฑ์แช่แข็งและแปรรูปพิเศษ

แบรนด์ที่นําเสนอผลิตภัณฑ์แช่แข็งต้องอธิบายว่าการแปรรูปสามารถปรับปรุงอาหารของตนได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ ยืดอายุการเก็บรักษา หรือลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันแบรนด์ที่ผลิตอาหารแปรรูปพิเศษจะต้องเสริมสร้างการบริโภคได้จริงที่ได้จากผลิตภัณฑ์เหล่านี้

ผลิตภัณฑ์แปรรูปน้อยที่สุดซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าและง่ายต่อการเอาชนะใจผู้บริโภคมากขึ้น ความกังวลอย่างต่อเนื่องจะทําให้ผู้บริโภคและผู้ค้าปลีกเพิ่มการสนับสนุน ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน และเสถียรในการเก็บรักษา โดยใช้วิธีการแปรรูปที่ช่วยลดความจําเป็นในการแช่เย็นหรือการแช่แข็ง

โภชนาการธรรมชาติ

ผู้บริโภคมีความต้องการโภชนาการจากธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นจากแหล่งที่คุ้นเคยและแปรรูปน้อย สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับผลิตภัณฑ์ที่นําส่วนผสมที่มีคุณค่าทางโภชนาการกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้

อาจถูกทิ้งไป เช่นผักที่ผิดรูปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าคาดว่าความสนใจจะเพิ่มขึ้นในอาหารที่ทําจากส่วนผสม ที่นํากลับมาใช้ใหม่ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และโปรตีน

ความสะดวกสบายในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ความสะดวกสบายเป็นแนวคิดที่พัฒนามาโดยตลอด แต่การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้เร่งความต้องการของผู้บริโภคในการมีประสบการณ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณภาพในชีวิตประจําวัน เมื่อผู้บริโภคคุ้นเคยกับความสะดวกสบายนี้มากขึ้นย่อมจะสนใจและมั่นใจในเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่มากขึ้นเพื่อช่วยให้เพิ่มความประทับใจต่อมื้ออาหารของว่างและเครื่องดื่ม

ความเห็นและข้อเสนอแนะ

  1. ปี 2024 ภูมิทัศน์ด้านอาหารเป็นภาพสะท้อนของจุดตัดระหว่างประเพณี นวัตกรรม และความตระหนัก

ด้าน สิ่งแวดล้อม ผู้บริโภคกําลังมองหาประสบการณ์จากอาหารที่นอกเหนือไปจากรสชาติที่เรียบง่าย โดยคำนึงถึงสุขภาพ ความยั่งยืน และการบริโภคได้จริง ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย รวมทั้ง.ให้ความมุ่งมั่นในคุณภาพ ของอาหารที่อร่อยซึ่งทุกรสชาติสะท้อนนวัตกรรมและความรับผิดชอบด้านอาหารที่ไม่เหมือนใคร และอร่อย

  1. แนวโน้มอาหารมีอิทธิพลต่อการสร้างโอกาสในภาคธุรกิจการเกษตรด้วย ตั้งแต่การเพิ่มขึ้นของอาหารจากพืชและธัญพืช เทรนด์อาหารเกือบทุกเทรนด์สร้างโอกาสสําหรับผู้ผลิตการเกษตร ผู้แปรรูปและผู้ประกอบการ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและใช้ประโยชน์จากความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
  2. เทรนด์อาหารสะท้อนให้เห็นถึงความชอบ ค่านิยม และความกังวลโดยรวมของผู้บริโภคเกี่ยวกับสุขภาพ ความยั่งยืน จริยธรรม และอิทธิพลทางวัฒนธรรม จึงมีความจําเป็นเร่งด่วนในการเปลี่ยนแปลงในระบบอาหาร เพื่อต่อสู้กับปัญหา เช่น โภชนาการที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ความไม่มั่นคงทางอาหาร และปัญหาด้าน สาธารณสุขที่รุนแรงขึ้นจากปัจจัยต่างๆ เช่น การพึ่งพาอาหารแปรรูป วิถีชีวิต และการบริโภคอาหารจานด่วน
  3. ความมั่นคงทางอาหาร โภชนาการ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีจะมุ่งเน้นไปที่ผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคและห่วงโซ่คุณค่าที่ยั่งยืนขับเคลื่อนแนวโน้มอาหารเพื่อสุขภาพ ดังนั้นความต้องการขนมเพื่อสุขภาพ จึงคาดว่าจะเติบโตต่อไปในระยะยาว คาดว่าทําให้การบริโภคถั่วและเกาลัดในโลกเพิ่มขึ้น 7% ต่อปี ด้วยเหตุนี้ เกษตรกรชาวบราซิลจึงเต็มใจที่จะแนะนําผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึง อาหารพิเศษประจําชาติ เช่น ถั่วบราซิลและเม็ดมะม่วงหิมพานต์
  4. บราซิลเป็นที่รู้จักในการผลิตและส่งออกเนื้อวัว หมู และไก่ในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ ตลาดภายในประเทศ เกษตรกรชาวบราซิลพบความต้องการผลิตภัณฑ์นมและไข่จํานวนมาก การเติบโตแบบทวีคูณของอาหารจากพืชยังเป็นโอกาสสําหรับบราซิล โดยบริษัทต่างๆ ลงทุนในแหล่งโปรตีน จากพืชที่มาจากท้องถิ่น เช่น ถั่วเหลือง สําหรับธัญพืชชนิดนี้ บราซิลยังเป็นผู้นําในการผลิตและการส่งออกทั่วโลก เช่นเดียวกับที่ประเทศพยายามทํากับพืช เช่น ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่วชิกพี และถั่วฝักยาว และเกษตรกรชาวบราซิลอาจมีโอกาสขนาดใหญ่ด้วยการเพาะปลูกธัญพืชเหล่านี้หมุนเวียนกับพืชอื่นๆ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด และฝ้าย

6.ด้วยความตระหนักถึงความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม สวัสดิภาพสัตว์ และความรับผิดชอบต่อสังคมที่เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคจึงให้ความสําคัญกับแหล่งกําเนิดและวิธีการผลิตอาหาร แนวโน้มนี้สอดคล้องกับชื่อเสียงของบราซิล ในฐานะผู้นําระดับโลกด้านการเกษตรที่ยั่งยืน โดยมีความคิดริเริ่มต่างๆ เช่น ประมวลกฎหมายป่าไม้ของบราซิล ที่มุ่งส่งเสริมการใช้ที่ดินและการอนุรักษ์อย่างมีความรับผิดชอบ ธุรกิจการเกษตรในบราซิลพร้อมที่จะใช้ประโยชน์ จากแนวโน้มนี้โดยการลงทุนในการตรวจสอบย้อนกลับ ความโปร่งใส และการรับรองเพื่อตอบสนองความคาดหวัง ของผู้บริโภคสําหรับผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและมีจริยธรรม

จากแนวพฤติกรรมของผู้บริโภคด้านอาหารข้างต้น ผู้ผลิตไทยควรใช้แนวทางการผลิตที่ยั่งยืน ใช้เทคโนโลยีใหม่ และกลไกการจัดการความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคบราซิลและสามารถแข่งขันในตลาดบราซิลได้อย่างยั่งยืน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

jaJapanese