รายงานสถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารในประเทศเมียนมา ปี 2567

สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเป็นประเทศเพื่อนบ้านสำคัญของไทย มีพรมแดนติดกัน 2,401 กิโลเมตร มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีความสำคัญต่อกันทุกมิติ ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม ตลอดจนมีความต้องการและนิยมสินค้าไทย โดยเมียนมานอกจากเป็นตลาดการค้าแล้ว สามารถเป็นแหล่งวัตถุดิบและแหล่งผลิตที่สำคัญ เพราะเมียนมามีทรัพยากรที่มีศักยภาพและแรงงานจำนวนมาก อย่างไรก็ตามเมียนมามีความท้าทายเรื่องต่างๆ เช่น ความขัดแย้งกันภายในเมียนมา การสู้รบปะทะกันบางพื้นที่ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องการขอใบอนุญาตนำเข้า (Import License) อัตราแลกเปลี่ยน สภาพคล่องเงินต่างประเทศในเมียนมา การชำระเงินระหว่างประเทศ เงินเฟ้อสูง เงินจ๊าตอ่อนค่า กำลังซื้อลดลง ข้อจำกัดโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น กล่าวได้ว่าเมียนมาเป็นตลาดที่มีโอกาสและศักยภาพ แม้จะมีความท้าทายต่างๆ หลายประการ ซึ่งหากสามารถปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้รองรับและก้าวข้ามความท้าทายหรือข้อจำกัดต่างๆ ได้ ก็จะเป็นบันไดสู่ความสำเร็จ ปักหมุดในใจคนเมียนมาและตลาดเมียนมาต่อไป

ในการนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดทำคู่มือ โอกาสและทิศทางการค้าการลงทุนในประเทศเมียนมา พร้อมทั้งศึกษาถึงสินค้าและตลาดที่มีศักยภาพ โดยมุ่งเน้นไปยัง “ธุรกิจร้านอาหาร” ที่มีโอกาสอย่างมากในตลาดเมียนมา เนื่องจากมีความต้องการและได้รับความนิยม ทั้งร้านอาหารเมียนมา ร้านอาหารนานาชาติ โดยร้านอาหารไทยได้รับความนิยมและเป็นช่องทางเชื่อมโยง Soft Power ด้านอาหารของไทยกับตลาดเมียนมา รายงานฉบับนี้จึงมุ่งเน้นเสนอข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยที่สนใจ เพื่อให้ได้ทราบถึงสถานการณ์ภาพรวม แนวโน้มทางการตลาด โอกาสความท้าทาย แนวทางข้อเสนอแนะ และข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานฉบับนี้จะมีส่วนเป็นข้อมูล และแนวทางให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประกอบการพิจารณาวางแผนปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้รองรับโอกาสและก้าวข้ามความท้าทายหรือข้อจำกัดต่างๆ ปักหมุดในตลาด

เมียนมาได้ต่อไป

สามารถดาวน์โหลดและดูรายละเอียดได้ตามลิงค์ด้านล่าง

 

jaJapanese