อาหารกึ่งสำเร็จรูปกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในชีวิตของคนจีน เนื่องจากในสังคมปัจจุบัน ผู้คนมีไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ จึงไม่ค่อยมีเวลาที่จะไปร้านอาหารหรือกลับบ้านเพื่อเพลิดเพลินกับอาหารมื้อสบาย ๆ ทำให้พวกเขาต้องเลือกวิธีที่ง่ายและรวดเร็ว เพื่อประหยัดเวลา ในแง่ของการนำเข้าอาหาร คนจีนก็เริ่มคาดหวังว่าจะมีรสชาติที่หลากหลายของอาหารกึ่งสำเร็จรูป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการบริโภคอาหารของตนมากขึ้นเรื่อย ๆ
1.มูลค่าตลาดอาหารกึ่งสำเร็จรูปในจีนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในปี 2566 มูลค่าตลาดอาหารกึ่งสำเร็จรูปของจีนอยู่ที่ 673,600 ล้านหยวน มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ร้อยละ 10.6 นักวิเคราะห์จากหน่วยงาน China Business Industry Research Institute คาดการณ์ว่าในปี 2567 มูลค่าตลาดอาหารกึ่งสำเร็จรูปของจีนจะสูงถึง 778,180 ล้านหยวน
ที่มา: www.askci.com
2.พฤติกรรมการบริโภคอาหารกึ่งสำเร็จรูปแบ่งตามภูมิภาคของจีน
2.1 ภาคตะวันตกเฉียงใต้ : ประกอบด้วยมณฑลเสฉวน ยูนนาน กุ้ยโจว และทิเบต รสชาติที่นิยม คือ รสเผ็ดและเปรี้ยวเผ็ด
2.2 ตลาดภาคใต้ : ประกอบด้วยกวางสี กวางตุ้ง และฝูเจี้ยน ผู้คนในแถบนี้ชื่นชอบอาหารทะเลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะชาวกวางตุ้งที่นิยมทานซุป รสชาติโดยรวมจะค่อนข้างจืด
2.3 ตลาดภาคตะวันตกเฉียงเหนือ : ประกอบด้วยมณฑลส่านซี กานซู ชิงไห่ หนิงเซี่ย และซินเจียง คนในแถบนี้นิยมทานรสเปรี้ยวเผ็ด
2.4 ตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ประกอบด้วยมณฑลเหลียวหนิง จี๋หลิน และเฮยหลงเจียง คนในแถบนี้นิยมทานรสเค็มและเปรี้ยว
2.5 ตลาดภาคกลาง : ประกอบด้วยมณฑลเหอหนาน หูเป่ย และหูหนาน คนในภาคกลางนิยมทานอาหารนึ่ง เน้นความสดตามรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ
3.แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารกึ่งสำเร็จรูปของจีน
3.1 จีนมีนโยบายสนับสนุนและการพัฒนามาตรฐานอาหารกึ่งสำเร็จรูป
รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารกึ่งสำเร็จรูปอย่างต่อเนื่อง โดยออกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบมาตรฐานด้านโภชนาการของอาหาร ซึ่งเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนา
อุตสาหกรรมอาหารกึ่งสำเร็จรูปให้เป็นไปในทิศทางที่ดีและมีคุณภาพ เมื่อมาตรฐานอุตสาหกรรมถูกพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง คุณภาพโดยรวมของอาหารกึ่งสำเร็จรูปก็ดีขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของผู้บริโภค และส่งเสริมการขยายตัวของตลาด
3.2 จีนมีความต้องการอาหารกึ่งสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ด้วยความเร่งรีบในชีวิตและการเปลี่ยนแปลงของค่านิยมในการบริโภค ผู้บริโภคจึงมี ความต้องการที่หลากหลายขึ้นสำหรับอาหารกึ่งสำเร็จรูป ตั้งแต่อาหารกึ่งสำเร็จรูป ไปจนถึงอาหารที่สามารถอุ่นในไมโครเวฟ อาหารที่บรรจุหีบห่อสำเร็จรูป ซึ่งสินค้าประเภทอาหารกึ่งสำเร็จรูปมีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ ผู้บริโภค ยุคใหม่ยังให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมอาหาร กึ่งสำเร็จรูปต้องเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยการลดไขมัน ลดโซเดียม เพิ่มโปรตีนคุณภาพสูงและใยอาหาร ทำให้อุตสาหกรรมอาหารกึ่งสำเร็จรูปกำลังก้าวไปสู่การพัฒนาเพื่อสุขภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
3.3 จีนมีช่องทางการจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูปที่หลากหลายขึ้น
อาหารกึ่งสำเร็จรูปมีการจำหน่ายในกลุ่มผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย อีกทั้งมีการผสมผสานเข้ากับอุตสาหกรรมภัตตาคาร นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีการวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้อย่างง่ายดายอีกด้วย
ความคิดเห็น สคต.
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของอาหารมากขึ้น อาหาร กึ่งสำเร็จรูปที่มีไขมันต่ำ โซเดียมต่ำ โปรตีนสูง และไม่มีสารเติมแต่งเริ่มได้รับความนิยมอย่างสูง ผู้บริโภคชาวจีนยินดีจ่ายเงินเพื่อเลือกซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูปที่มีคุณภาพสูงและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ อาหารไทยมีรสชาติที่ตรงกับความนิยมของผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ จึงมีศักยภาพสูงในตลาดจีน แม้ว่าในตลาดจีนจะมีอาหารกึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ดัง แต่อาหารกึ่งสำเร็จรูปของไทยก็สามารถขยายตลาดสู่จีนได้ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่าง และกลยุทธ์ในการทำการตลาด
*****************************************
แหล่งที่มา: https://m.askci.com/news/chanye/20240906/174658272561601716245303.shtml
https://www.chinairn.com/scfx/20240912/104600863.shtml
https://www.168report.com/news/7412/oil-fried-instant-noodles
สคต.คุนหมิง