กัมพูชาพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

  • เพื่อส่งเสริมภาคการขนส่งและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ รัฐบาลกัมพูชาได้กำหนดแผนพัฒนาโครงการระบบขนส่งทางรถไฟ จำนวน 8 โครงการ ด้วยงบประมาณลงทุนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • รายงานจากกระทรวงโยธาธิการและคมนาคม ระบุว่า กัมพูชามีเส้นทางรถไฟทั้งหมด 2 เส้นทาง รวมระยะทางทั้งสิ้น 652 กิโลเมตร โดยเส้นทางแรกคือ พนมเปญ-ปอยเปต มีระยะทาง 386 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางที่สองคือ พนมเปญ-สีหนุวิลล์ มีระยะทาง 266 กิโลเมตร
  • ปัจจุบัน รัฐบาลกัมพูชามีแผนพัฒนาโครงการทางรถไฟ จำนวน 8 โครงการ โดยใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 10,010 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แบ่งเป็นโครงการระยะสั้นและระยะกลาง 4 โครงการ (พ.ศ. 2566–2570) มูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และโครงการระยะยาวอีก 4 โครงการ (พ.ศ. 2571–2576) มูลค่า 6,210 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟส่วนใหญ่ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านระบบรางของประเทศ เช่น โครงการรถไฟสายพนมเปญ-ปอยเปต ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกันระหว่างกรมรถไฟ กระทรวงโยธาธิการและคมนาคม บริษัท CRBC และบริษัท Royal Railway นอกจากนี้ ยังมีโครงการสร้างเส้นทางรถไฟใหม่ เช่น สายพนมเปญ-สนามบินนานาชาติเตโชตาเขมา และสายเสียมราฐ-สนามบินนานาชาติเสียมเรียบ
    อังกอร์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการศึกษาร่วมกับบริษัท China Metro

ความเห็นของสำนักงานฯ

  1. การขนส่งสินค้า ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความผันผวนของอุปสงค์และอุปทาน ทั้งในด้านปริมาณและราคา รวมทั้งความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ การพัฒนาและขยายระบบขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นทางรถไฟ ถนน ทางน้ำ หรือสายการบิน ล้วนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศกัมพูชาอย่างมีนัยสำคัญ
  2. การพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟ มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของกัมพูชา โดยไม่เพียงช่วยลดต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังสนับสนุนเป้าหมายของแผนแม่บทระบบขนส่งและโลจิสติกส์ของกัมพูชา (พ.ศ. 2566–2576) ที่มุ่งปรับปรุงระบบขนส่งทางรถไฟให้มีประสิทธิภาพ ทันเวลา และต้นทุนต่ำ
  3. ในอนาคต คาดว่า ระบบขนส่งทางรถไฟของกัมพูชาจะมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการขนส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการกัมพูชา รวมถึงเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

————————

ที่มา: Phnom Penh Post

พฤศจิกายน 2567

jaJapanese