งาน CPMA (CPMA Convention and Trade Show Toronto 2023) เป็นงานแสดงสินค้าผักและผลไม้สดของแคนาดา เป็นงานที่จัด โดย Canadian Produce Marketing Association ซึ่งเป็นองค์กรไม่มุ่งหวังผลกำไร ปีละครั้ง และเวียนจัดใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ นครโทรอนโต นครแวนคูเวอร์ และนครมอนทรีออล งานในปีนี้จัดที่นครโทรอนโต ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2566 ณ Metro Toronto Convention Centre และครั้งต่อไปจะจัดที่นครแวนคูเวอร์ ระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน 2567 และปี 2568 จะจัดขึ้นที่นครมอนทรีออล ระหว่างวันที่ 8-11 เมษายน 2568

 

งาน The 2023 Canadian Produce Marketing Association Convention and Trade Show มีผู้เข้าชมงานทั้งสิ้น 4,200 คน มีผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) 637 คูหา จาก 300 บริษัท ใช้พื้นที่ทั้งหมด 63,700 ตารางฟุต (5,918 ตารางเมตร โดยประมาณ)  มีคูหาจากต่างประเทศ 158 คูหา จาก 11 ประเทศ มีการจัดแสดงสินค้าผักและผลไม้สด บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์การเกษตร เครื่องจักรขนาดย่อมที่ใช้ในร้านอาหารหรือโรงงานบรรจุภัณฑ์ผักและผลไม้สด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผักและผลไม้สด นอกจากการออกงานของบริษัทต่างๆ ยังมีการจัดสัมมนาย่อยตลอดทั้ง 3 วัน

 

นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการสินค้าผักผลไม้ใหม่ๆ หรือสินค้าที่มีนวัตกรรมด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้แนวโน้มสำคัญของตลาดผักผลไม้ของแคนาดา ซึ่งรวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย อาทิ บรรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเม็ดกัญชง (Hemp) จากบริษัทวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่รักษาสิ่งแวดล้อมให้กับสินค้าเครื่องสำอางค์แบรนด์ดังระดับโลกจำนวนมาก มีโรงงานตั้งอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ โดยเทคโนโลยีใช้เม็ดกัญชงผลิตแทนเม็ดพลาสติก ซึ่งจะทำให้เกิดการย่อยสลายได้และใช้ระยะเวลาสั้น เช่น ถุงบรรจุผักผลไม้ ย่อยสลายได้ในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นกล่องใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายไม่เกิน 3 ปี

 

บรรยากาศของงาน CPMA หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด แม้ว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่หนาแน่นเหมือนในช่วงก่อน Pandemic แต่ถือว่าเป็นงานที่ได้รับความสนใจสูง อาจเนื่องมาจากผู้บริโภคสนใจบริโภคผักและผลไม้สดเพื่อสุขภาพที่ดีกันมากขึ้น ทำให้ร้านค้าหรือบริษัทที่ทำธุรกิจขายปลีกและส่ง รวมทั้งบริษัทนำเข้าและส่งออก ให้ความสนใจกับสินค้าผักและผลไม้สดมากยิ่งขึ้นด้วย ประกอบกับในประเทศแคนาดามีผู้ย้ายถิ่นที่เป็นชาวเอเชียและชนชาติต่างๆ มากขึ้นทุกปี ผู้ประกอบการขายปลีกและส่งจึงต้องการชมงานเพื่อดูแนวโน้มสินค้าผักและผลไม้จากผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งจากการเข้าชมงานครั้งนี้ พบว่ามีผักและผลไม้สดที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออก เช่น กล้วยน้ำว้า มังคุด มะม่วง กระเทียม ขิง มะพร้าว ฝรั่ง จัดแสดงในงาน โดยเป็นการนำเข้าจากประเทศแถบละตินอเมริกา โดยเฉพาะเม็กซิโก

 

 ความเห็นสำนักงาน  งาน CPMA เป็นงานที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าผักและผลไม้สดในภูมิภาคอเมริกาเหนือได้พบปะและติดตามแนวโน้มใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของงานปีนี้มีผู้เข้าชมงานไม่หนาแน่นเหมือนช่วงก่อน Pandemic และสินค้าที่นำมาจัดแสดง ยังคงเป็นสินค้าสำหรับผู้บริโภควิถีตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ งาน CPMA เป็นช่องทางที่ดีในการประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับผักและผลไม้คุณภาพสูงจากไทย อาจใช้เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อมาศึกษาตลาดในแคนาดา และเดินทางแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้นำเข้าสินค้าผักผลไม้สดในแคนาดาเพื่อนำไปพัฒนากลยุทธ์การตลาดต่อไป

 

thThai