สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง รายงาน Business Creation and Networking ประจำเดือนพฤษภาคม 2566 (ฉบับที่ 1)

1. ข้อมูลบุคคล/องค์กรที่เข้าพบ

ชื่อหน่วยงาน : Yunnan Youth Entrepreneurs Association

ที่อยู่ : Floor 20, 22, 23, Wuhua Science and Technology Building, Block 1, Guochagang, No. 32 Wangqiong Road, Wuhua District, Kunming City, Yunnan Province

โทรศัพท์ : 0871-68136813

อีเมล : ynyouthcenters@163.com

ชื่อผู้เข้าพบ : Mr. Li Jidong

สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง รายงาน Business Creation and Networking ประจำเดือนพฤษภาคม 2566 (ฉบับที่ 1)

2. รายละเอียดบริษัท/องค์กร

          2.1 ประวัติความเป็นมา

Yunnan Youth Entrepreneurs Association เป็นศูนย์รวมในการอบรม ฝึกฝน ให้ความรู้ และสนับสนุนการเริ่มธุรกิจของเยาวชนรุ่นใหม่ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลและบริหารงานจากสมาคมนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่มีอุดมการณ์ในการทำงานคือ “แนวคิด ความหวัง และหน้าที่” โดยมีวัตถุประสงค์ ที่จะสร้างมณฑลยูนนานให้มีความแข็งแกร่ง มุ่งเน้นการสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ให้เป็นนักธุรกิจที่มีคุณภาพ ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง และสร้างธุรกิจให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ โดยสมาคม นักธุรกิจรุ่นใหม่ เป็นแพลตฟอร์มผู้ให้บริการสำหรับเยาวชนที่ต้องการเริ่มธุรกิจใหม่ สามารถแบ่งเป็น 7 องค์ประกอบ ดังนี้

1) Youth Creation International มุ่งสร้างนักธุรกิจหรือเยาวชนรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ก้าวไกลสู่ต่างประเทศ

2) Youth Yunnan Product  มุ่งสร้างแบรนด์อาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ “Green Product” สู่ระดับโลก โดยจะเน้น 8 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ ชา ดอกไม้ ผัก ผลไม้ ถั่ว กาแฟ วัตถุดิบยาจีน และโคเนื้อ รวมถึงการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาของอุตสาหกรรมอาหารสีเขียวและบรรเทาความยากจนของประชากรในชนบท

3) Youth Fund ระดมทุนเพื่อลงทุนในบริษัทในเครืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยธุรกิจ  สตาร์ทอัพ ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง สร้างแบรนด์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์

4) Youth Association เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความคิดของนักธุรกิจหรือเยาวชนรุ่นใหม่ โดยเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร

5) Youth Services มุ่งเน้นการให้บริการ ให้คำปรึกษาด้านนโยบายต่างๆ บริการด้านการเงินและภาษี ประกันสังคม ทรัพยากรบุคคล กฎหมาย สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และการฝึกอบรมผู้มีความสามารถด้านอีคอมเมิร์ซ ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ที่มีความฝันในการทำธุรกิจ

6) Youth E-commerce อบรมและสร้างทีมสำหรับดำเนินการด้าน E-commerce เพื่อสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าประจำท้องถิ่นของยูนนานผ่านช่องทางออนไลน์ และ

7) Youth Media ให้ความรู้ด้านเทคนิคการสร้างโฆษณา การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการทำคลิปสั้นที่น่าสนใจ เป็นต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง รายงาน Business Creation and Networking ประจำเดือนพฤษภาคม 2566 (ฉบับที่ 1)

          2.2 รูปแบบของการดำเนินธุรกิจ :

สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง รายงาน Business Creation and Networking ประจำเดือนพฤษภาคม 2566 (ฉบับที่ 1)

3. สินค้า/บริการที่นำเข้าหรือสนใจนำเข้าจากไทย :

4. สรุปผลการหารือ/เข้าพบ

สคต.ณ นครคุนหมิง ได้เข้าพบกับนายหลี่ จี้ตง เลขาธิการสมาคมนักธุรกิจรุ่นใหม่ มณฑลยูนนาน เพื่อทำความรู้จักและเยี่ยมชม Yunnan Youth Entrepreneurs Association ซึ่งสมาคมฯ มีความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน เช่น มหาวิทยาลัยยูนนาน, มหาวิทยาลัยครูยูนนาน, Yunnan Nongken Group และ Alibaba Group เป็นต้น ในการดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสสร้างธุรกิจของตัวเอง เช่น โครงการสร้างธุรกิจด้วยการดื่มกาแฟ โครงการอาหารสีเขียว (Green Food) ซึ่งการริเริ่มทำธุรกิจต่างๆ สมาชิกสามารถยื่นเรื่องขอรับเงินทุนสนับสนุนจากสมาคมฯ โดยจะต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด

ภายในสมาคมฯ จะมีการจัดสรรสำนักงานให้กับทีมหรือบริษัทต่างๆ โดยมีการแบ่งส่วน ตามความต้องการและความถนัดของแต่ละทีม เช่น ทีมสำหรับคิดคอนเทนท์ในการทำคลิปสั้น ทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ ทีม Live Streaming และทีมบริหารจัดการแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นต้น นอกจากนี้ สมาคมยังมีการจัดสัมมนาอบรมให้ความรู้กับบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะการทำงานด้านอีคอมเมิร์ซเป็นประจำทุกปี โดยทั่วไปจะใช้เวลาในการอบรมประมาณ 5 – 7 วัน และไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ จากการเยี่ยมชมดังกล่าว สคต.ณ นครคุนหมิง เห็นว่าการจัดงานสัมนาอบรมด้าน อีคอมเมิร์ซจะสามารถสร้างประโยชน์และเชื่อมโยงการค้าระหว่างไทย-ยูนนานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในปัจจุบันผู้ประกอบการไทยมีความสนใจในการทำการค้ารูปแบบอีคอมเมิร์ซมากขึ้น แต่ยังขาดความรู้ เทคนิค และความชำนาญในการทำธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซอยู่ ซึ่งหากสมาคมฯ สามารถให้การอบรมกับผู้ประกอบการไทยผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ก็จะสามารถสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในการทำธุรกิจร่วมกับจีนเช่นกัน

นอกจากนี้ จากการพบหารือได้ทราบว่า จะมีการตกลงลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างYunnan Youth Entrepreneurs Association กับสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และระหว่างYunnan Youth Entrepreneurs Association กับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 5 มิถุนายน 2566 โดยมีเป้าหมายเพื่อทำการค้าแบบ Cross Border E-commerce ที่จะนำสินค้าไทยส่งออกไปยังคลังสินค้าปลอดภาษี (Free Trade Zone) เพื่อทำการตลาดออนไลน์ภายในประเทศจีน การจัดแสดงสินค้า การจับคู่ธุรกิจ (Business matching) และเดินทางเยี่ยมชมโรงงานผลิตที่ทันสมัย เพื่อร่วมมือทำการค้ากับประเทศจีนในอนาคตต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง รายงาน Business Creation and Networking ประจำเดือนพฤษภาคม 2566 (ฉบับที่ 1)

5. ความคิดเห็นสคต.

สคต.ณ นครคุนหมิง เห็นว่าสมาคมเป็นองค์กรที่มีความพร้อมและมีความเป็นมืออาชีพ โดยมีความตั้งใจในการผลักดันสินค้าประจำท้องถิ่นของมณฑลยูนนาน ให้มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับ รวมถึงมุ่งเน้นสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่มณฑลยูนนานอย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ สคต.ณ นครคุนหมิง พิจารณาแล้วเห็นว่าในอนาคตหากมีการร่วมมือกันระหว่างกรมและสมาคมในการจัดกิจกรรมสัมมนาให้ข้อมูลความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ประกอบการไทยและจีนที่มีความสนใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจ  อีคอมเมิร์ซ ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ รวมถึงสามารถสร้างโอกาสและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยได้อย่างสูงสุด

*****************************************

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

พฤษภาคม 2566

thThai