ร้านอาหารในไต้หวันปรับตัวโดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบ AI มาใช้มากขึ้น เพื่อต่อสู้กับค่าแรงที่สูงขึ้นและแรงงานที่หายาก โดยในงาน COMPUTEX Taipei 2023 งานแสดงสินค้าด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีชื่อเสียงของไต้หวัน มีการจัดแสดงร้านอาหารอัจฉริยะ Smart+ โดยมีบริษัท LaFresh จับมือกับเชนร้านอาหารโลคอลชื่อดังของไต้หวันอย่าง Formosa Chang เปิดตัว Concept Store ของ Formosa Chang คือร้าน Formosa Chang iPlus+ ภายในงาน โดยนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาประยุกต์ใช้มากมาย เช่น ตู้สั่งอาหารอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี AI จนสามารถใช้งานได้หลากหลายภาษา นอกจากนี้ ยังมีตู้รับอาหารอัจฉริยะ ที่จะทำการเพิ่ม/ลดอุณหภูมิภายในทันทีที่มีอาหารวางเข้าไป รวมไปจนถึง ระบบการทำงานหลังบ้านในการส่งออร์เดอร์ไปยังห้องครัวแบบอัตโนมัติ เป็นต้น ทำให้ร้านอาหารโลคอลแห่งนี้ ถูกยกระดับขึ้นเป็นร้านอาหารอัจฉริยะสุดไฮเทคไปโดยปริยาย

โดยในร้าน Concept Store ของ Formosa Chang จะไม่มีภาพของพนักงานไปรอรับออร์เดอร์จากลูกค้าอีกต่อไป เพราะ LeFresh ได้นำเทคโนโลยี AI เช่น Azure, Open AI, Speech to Text มาประยุกต์ใช้ในเครื่อง Kiosk สำหรับสั่งอาหาร ทำให้สามารถรับออร์เดอร์จากลูกค้าได้มากถึง 5 ภาษาทั้งจีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เกาหลีและญี่ปุ่น ซึ่งลูกค้าสามารถใช้ภาษาที่ตัวเองถนัดในการสั่งอาหารได้เลย โดยที่เครื่อง Kiosk อัจฉริยะนี้ จะสามารถสนทนาโต้ตอบแบบง่ายๆ กับลูกค้าได้ รวมถึงเครื่องยังสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมตามความชอบของลูกค้าแต่ละราย อันจะทำให้สามารถให้บริการต่อลูกค้าจากทั้งในและต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น หากลูกค้าบอกว่า “อยากรับประทานเนื้อหมู” ทางเครื่องก็จะแสดงเมนูที่เกี่ยวข้องของร้าน ได้แก่ ข้าวราดหน้าพะโล้ ข้าวกล่องหมูทอด หรือหมูทอด เป็นต้น นอกจากนี้ เครื่อง Kiosk อัจฉริยะนี้ ยังสามารถรับชำระเงินได้ทั้งแบบเงินสด LINE Pay หรือบัตรเครดิต รวมไปจนถึงการพิมพ์ใบเสร็จออกมาให้กับลูกค้า จนครบกระบวนการทั้งหมดในเครื่องเดียว ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการสั่งอาหารแล้ว ระบบจะจัดคิวพร้อมส่งข้อมูลออร์เดอร์ของลูกค้าไปปรากฏบนหน้าจอของพนักงานในครัว พร้อมเรียงลำดับออร์เดอร์ ทำให้พนักงานสามารถจัดเตรียมและปรุงอาหารตามที่ลูกค้าสั่งได้อย่างรวดเร็ว เมื่ออาหารถูกจัดเตรียมเรียบร้อย ก็จะมีการส่งไปยังตู้รับอาหารซึ่งมีการติดตั้งระบบอุ่น/แช่เย็นสำหรับอาหารอยู่ในตัว พร้อมทั้งประกาศเรียกลูกค้าตามหมายเลขคิวให้ไปรับอาหารจากตู้ด้วยตัวเองตามหมายเลขช่องที่แจ้งไว้ ถือเป็นร้านอาหารแนวใหม่แบบ Contactless ที่สอดคล้องกับกระแสการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหารหลังจากเกิดการระบาดของโควิดขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการให้บริการต่อลูกค้าแต่ละรายด้วย นอกจากนี้ ระบบยังสามารถเชื่อมโยงกับระบบของแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ เช่น Food Panda หรือ Uber Eats ไปพร้อมกันด้วย ซึ่งผู้ให้บริการจะสามารถรับอาหารที่ลูกค้าสั่งได้ตามช่องรับอาหารที่แจ้งไว้ในระบบได้ด้วยเช่นกัน ซึ่ง Formosa Chang เปิดเผยว่า Concept Store นี้ จะช่วยลดต้นทุนด้านแรงงานได้อย่างน้อยร้อยละ 10 โดยขณะนี้ได้มีการนำมาใช้งานแล้วใน 6 สาขา ซึ่งทางบริษัทเตรียมจะทยอยนำมาติดตั้งในสาขาทั้งหมดที่มีอยู่มากกว่า 70 แห่งทั่วไต้หวันต่อไป

ทั้งนี้ แน่นอนว่า ระบบให้บริการแบบอัจฉริยะที่เน้นการ Contactless เช่นนี้ ไม่เพียงแต่จะสามารถนำมาใช้กับร้านอาหารเท่านั้น ในงาน COMPUTEX ปีนี้ ยังมีโชว์เคสที่เป็นการนำมาใช้กับระบบเช็คอินของโรงแรม ร้านสะดวกซื้อ รวมไปจนถึงโรงภาพยนตร์ ที่ต่างก็สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ได้อย่างลงตัว  อันถือเป็นการเปิดประตูสู่โลกแห่งอนาคตที่มองเห็นและจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม

ที่มา: Digitimes / Bnext Magazine / ETToday (June 1, 2023)

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.

การพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อตอบรับกระแสแห่งความเปลี่ยนแปลงของตลาด ถือเป็นหัวใจสำคัญของการประกอบธุรกิจแบบยั่งยืน โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก ดังเช่นที่ นายหวงเหรินซวิน CEO ของ NVIDIA ผู้ผลิตชิปด้านการแสดงผลยักษ์ใหญ่ของโลก ได้กล่าวในการบรรยายระหว่างงาน COMPUTEX ปีนี้ว่า Run, Don’t Walk ตัวอย่างของ Formosa Chang ที่สามารถพัฒนาตัวเองจากแผงขายอาหารเล็กๆ จนกลายเป็นหนึ่งในผู้นำของตลาดร้านอาหารจานด่วนในไต้หวันได้ และกำลังก้าวขึ้นมาเป็นร้านอาหารอัจฉริยะ ที่กลายเป็นต้นแบบของร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆ การก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอดของไต้หวันและค่าแรงที่สูงขึ้น เป็นปัจจัยกดดันให้ธุรกิจร้านอาหารในไต้หวันต้องปรับตัว โดยผู้ประกอบการไทยสามารถใช้แนวทางการปรับตัวนี้เป็นไอเดียในการปรับตัวของธุรกิจต่อไป

thThai