ลูกค้าต่างก็คาดหวังบรรยากาศที่ดี ความสะดวกสบาย และประสบการณ์ที่น่าประทับใจจากการใช้บริการธุรกิจ HORECA รวมถึงการใช้บริการด้านนอกระเบียงหรือบริเวณ Terrace ซึ่งทำให้เทรนด์สำหรับเฟอร์นิเจอร์ Outdoor เปลี่ยนไป และ Terrace ก็มีความสำคัญมากขึ้นสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ HORECA เนื่องจากในช่วงเวลาที่อากาศดี ลูกค้าก็จะชอบนั่งบริเวณด้านนอกเป็นเวลานานเพื่อดื่มด่ำอากาศดีๆ และบรรยากาศดีๆ เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor บริเวณ Terrace ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่เทรนด์การตกแต่งภายในของธุรกิจ HORECA โดยเฉพาะโรงแรมและร้านอาหารที่เปลี่ยนไปก็มีบทบาทสำคัญต่อเทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor เช่นกัน เนื่องจากการตกแต่งภายในร้านหรือโรงแรมกับการตกแต่งภายนอกจะต้องสอดคล้องและส่งเสริมกันเพื่อสร้างบรรยากาศและความน่าประทับใจให้กับลูกค้า

เทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับเฟอร์นิเจอร์ Outdoor บริเวณ Terrace ในปี 2566 ได้แก่

  1. Rond and organic

เฟอร์นิเจอร์รูปทรงกลมและรูปทรงออร์แกนิคกำลังเป็นเทรนด์สำหรับเฟอร์นิเจอร์ Outdoor บริเวณ terrace  โต๊ะและเก้าอี้ที่มีทรงกลมหรือทรงโค้งมนเป็นเทรนด์สำหรับการออกแบบภายในมาซักระยะหนึ่งแล้ว แต่เริ่มจะเป็นเทรนด์สำหรับเฟอร์นิเจอร์ Outdoor ซึ่งความกลม ความโค้งมน ไม่มีเหลี่ยมมุม หรือรูปทรงที่เป็นธรรมชาติจะดู friendly มากกว่า

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

  1. Perforated patio furniture

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุที่เป็นโลหะหรืออลูมิเนียมฉลุหรือลายกราฟฟิค (Perforated Aluminum) กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากดูโปร่งสบาย แต่มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดี และด้วยวัสดุที่มีความโปร่งและยืดหยุ่นจึงสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์รูปทรงกลมได้อย่างสวยงาม และหากมีโครงสร้างที่ดีก็จะทำให้เฟอร์นิเจอร์มีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ ยังมีการนำ Perforated Pattern ไปใช้ในเก้าอี้หรือพนักพิงเฟอร์นิเจอร์พลาสติกรุ่นใหม่อีกด้วย

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

  1. Toned colors

การพัฒนาด้านสีสันของเฟอร์นิเจอร์ Outdoor ที่ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ากำลังเป็นเทรนด์ คือ โทนสีอ่อนหรือสีที่มีความนุ่มนวล อ่อนหวาน ซึ่งเทรนด์เฉดสีเหล่านี้เป็นเทรนด์เฉดสีสำหรับการตกแต่งภายในด้วยเช่นเดียวกัน

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566 

 

  1. Decoration and comfort

การตกแต่งสถานที่บริเวณด้านนอกได้รับความสนใจและใส่ใจเพิ่มขึ้นจากผู้ประกอบการเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าใช้บริการบริเวณด้านนอกหรือ Terrace มากขึ้นและให้ลูกค้าใช้เวลานานขึ้น หมอนอิงมีบทบาทสำคัญในการตกแต่งเพื่อเพิ่มสีสันและทำให้เก้าอี้หรือโซฟาแม้จะอยู่บริเวณด้านนอกมีบรรยากาศที่อบอุ่นและสบายมากขึ้น การเพิ่มการตกแต่งบนโต๊ะอีกเล็กน้อยก็จะสามารถทำให้การตกแต่งบริเวณด้านนอกนั้นดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

  1. Rattan

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหวายยังคงเป็นเทรนด์อยู่ทั้งสำหรับการตกแต่งภายในและภายนอก ซึ่งเป็นการเพิ่มสีสันแบบร่วมสมัย หวายที่เห็นทั่วไปส่วนใหญ่จะมีโทนสีดำและสีธรรมชาติ แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาเฟอร์นิเจอร์หวายให้มีสีสันเพิ่มขึ้นทั้งสีเข้มและสีอ่อน เพื่อเป็นทางเลือกในการตกแต่งสถานที่ทั้งภายในและภายนอก เช่น เฟอร์นิเจอร์หวายสีเบอร์กันดีกับโครงที่เป็นสีอิฐ

  1. Rope chairs

ปัจจุบันเก้าอี้สำหรับการตกแต่งภายนอกหรือบริเวณ Terrace ไม่ได้ทำจากวัสดุที่แข็งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีเก้าอี้ที่ทำจากเชือกถัก โดยส่วนที่เป็นที่นั่งและ/หรือพนักพิงจะทำมาจากเชือกที่ถักเป็นลวดลายต่างๆ อย่างมีศิลปะหรือเป็นลายกราฟฟิคที่สวยงาม นอกจากนี้ ความหนาของเชือกยังมีความแตกต่างกันตั้งแต่แบบบางไปจนถึงแบบหนา เก้าอี้เชือกถักเหล่านี้มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและหลายสี ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ประกอบการธุรกิจจัดเลี้ยง

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

 

  1. Different zones

การออกแบบพื้นที่บริเวณ Terrace ไม่ได้แตกต่างจากการออกแบบพื้นที่ภายในร้านค้า ร้านอาหาร หรือโรงแรม ซึ่งมีการแบ่งโซนพื้นที่ภายในและมีการตกแต่งพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป บริเวณ Terrace มีการออกแบบและจัดสรรพื้นที่ให้มีหลากหลายโซนเช่นกัน พร้อมทั้งการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ เช่น โซนนั่งพักผ่อนที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายมีที่นั่งแบบ Lounge Seats โซนนั่งดื่มที่มีเก้าอี้ทรงสูง โซนรับประทานอาหารที่มีโต๊ะและเก้าอี้ทรงเตี้ย หรือการตกแต่งด้วยเก้าอี้ทรงสูงและทรงเตี้ยสลับกันเพื่อให้ดูสนุกสนานมีลูกเล่น นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกันในแต่ละโซนให้ชัดเจนขึ้นได้ด้วยการแบ่งกั้นพื้นที่หรือใช้ฉากกั้น

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

  1. A nod to the past

เฟอร์นิเจอร์ย้อนยุคที่ทำให้หวนนึกถึงอดีตก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบ Retro ที่มีรูปทรงกลม มีผ้าเนื้อนุ่มลายดอกไม้ มีความอ่อนหวานแต่ก็มีความเปรี้ยวที่ซ่อนลูกเล่นอยู่ในสไตล์ และมีความโปร่งสบาย สามารถทำให้มีความรู้สึกโรแมนติกน่าหลงไหลได้โดยที่ไม่ต้องมีการตกแต่งที่มากเกินไป เป็นการตกแต่งที่มีกลิ่นอายของยุค 70’s ที่มีสไตล์และโทนสีที่อบอุ่น

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566 เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566 เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

 

  1. Sheets with marble prints

เฟอร์นิเจอร์ลายหินอ่อน หรือโต๊ะที่มีรูปลักษณ์เหมือนหินอ่อนเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น จะเห็นได้ว่าปัจจุบันไม่ได้มีการใช้โต๊ะลายหินอ่อนตกแต่งพื้นที่แต่เพียงภายในเท่านั้น แต่เริ่มมีการใช้เฟอร์นิเจอร์ลายหินอ่อนในการตกแต่งภายนอกบริเวณ Terrace มากขึ้นด้วยเช่นกัน

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

10. Couch

โซฟาเป็นที่นิยมมากขึ้นในการตกแต่งพื้นที่ด้านนอกบริเวณ Terrace โซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่จัดได้ว่าเป็น Social Seating ที่ไม่เคยล้าสมัย ลูกค้าสามารถนั่งใกล้ชิดกันได้มากขึ้นแต่ยังคงความสบาย ผ่อนคลาย และหากมีหมอนอิงวางตกแต่งบนโซฟาด้วยก็จะทำให้รู้สึกสบายมากขึ้นเปรียบเสมือนได้นั่งอยู่ที่โซฟาบ้านของตนเอง

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566 เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

  1. Sustainable

ประเด็นเรื่องความยั่งยืนก็มีบทบาทสำคัญต่อเฟอร์นิเจอร์ Outdoor บริเวณ Terrace การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้วัสดุที่มีความคงทนและยั่งยืน อาทิ ไม้และโลหะ ทำให้เฟอร์นิเจอร์มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล เป็นต้น ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ที่ให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องความยั่งยืน ได้แก่ เก้าอี้ Celsius ซึ่งเป็นเก้าอี้ Heated Patio Chair ของบริษัท Satellite ซึ่งเป็นเก้าอี้ระบบเซลเซียสพร้อมระบบทำความร้อนในตัวแบบครบวงจร โดยระบบเซนเซอร์ในที่นั่งของเก้าอี้จะตรวจจับช่วงเวลาที่มีคนนั่งเก้าอี้ เมื่อมีคนนั่งบนเก้าอี้ เก้าอี้จะกระจายความร้อนในทันที ณ ช่วงเวลาที่มีคนนั่ง ทำให้เก้าอี้ Celsius ใช้พลังงานเมื่อมีการใช้งานเท่านั้น จึงเป็นการอำนวยความสะดวกในการใช้งานและเป็นการประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืน และได้รับรางวัล HORECAVA Innovation Award 2023 ประเภท Concepts, Interior & Design อีกด้วย

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566 เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor (Patio/Terrace Furniture) สำหรับธุรกิจ HORECA ปี 2566

 

บทวิเคราะห์และความเห็นของ สคต.

ช่วงฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาที่ต้นไม้เริ่มแตกยอด ออกดอกออกใบสะพรั่ง เป็นช่วงเวลาที่ชาวเนเธอร์แลนด์รอคอยหลังจากผ่านช่วงฤดูหนาวที่ท้องฟ้าค่อนข้างมืดและอากาศหนาวเย็น เป็นช่วงเวลาที่คนดัตช์จะสามารถออกมารับแสงแดด นั่งชมธรรมชาติ และใช้เวลานอกบ้านได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาทองสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม และธุรกิจรับจัดเลี้ยงที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วยการเปิดให้บริการพื้นที่ด้านนอกบริเวณ Terrace ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านได้อย่างอิสระเต็มที่ แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายและรัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะมาตรการ Lockdown ก็ทำให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ มีความสุขและมีชีวิตชีวาอีกครั้งที่ได้ออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน

พื้นที่บริเวณด้านนอกหรือ Terrace จึงมีความสำคัญมากขึ้นและเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการจึงให้ความสำคัญกับการตกแต่งพื้นที่บริเวณด้านนอกให้มีดีไซน์สวยงาม มีบรรยากาศดี รู้สึกผ่อนคลายและสบาย เพื่อดึงดูดและกระตุ้นความต้องการของลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า ให้ลูกค้ามีความพึงพอใจและกลับมาใช้บริการใหม่ในอนาคต หรือบอกต่อไปยังครอบครัว เพื่อนฝูง และคนรู้จัก ส่งผลกระตุ้นให้ธุรกิจมียอดขายเพิ่มมากขึ้น

ผู้ประกอบการธุรกิจ HORECA ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ ธุรกิจรับจัดเลี้ยง และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและตกแต่ง รวมถึงผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ของตกแต่ง สามารถนำเทรนด์ต่างๆ นี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง เพื่อที่จะออกแบบและตกแต่งสถานที่ และโซนต่างๆ หรือออกแบบและพัฒนาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก

thThai