บังกลาเทศ: ยอดขายเครื่องปรับอากาศขยายตัว

ผลจากคลื่นความร้อนที่ถาโถมเข้าครอบคลุมบังกลาเทศ โดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างกรุงธากาและเมืองใหญ่อื่นๆ ส่งผลให้เกิดความต้องการเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

กรมอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศระบุว่า ปี 256 กรุงธากามีอุณหภูมิสูงสุด 42.4 องศาเซลเซียสในวันที่ 16 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันที่ร้อนที่สุดในรอบ 58 ปี

ผลจากปรากฏการณ์ดังกล่าวส่งผลต่อเนื่องให้มีความต้องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทพัดลมและติดตั้งเครื่องปรับอากาศใหม่เป็นจำนวนมาก จากข้อมูลทางการตลาด ความต้องการเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ช่วงเวลาที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้อยู่ในช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน  โดยอุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมของทุกปี

ร้อยละ 90 ของยอดขายต่อปีเกิดขึ้นในช่วงเดือนดังกล่าวนี้

“ในช่วงที่ผ่านมา ยอดขายเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 25 เนื่องจากคลื่นความร้อนกำลังแผ่ขยายไปทั่วประเทศ รวมถึงธากา” นาย Nurul Afser รองกรรมการผู้จัดการของบริษัท Electro Mart Limited (EML) ซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศและผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป กล่าว

จากข้อมูลของนาย Nurul Afser ทุกปีพวกเขาสามารถผลิตเครื่องปรับอากาศได้มากกว่า 300,000 หน่วย ทั้งที่มีและไม่มีอินเวอร์เตอร์

ทั้งนี้ เครื่องปรับอากาศแบบอินเวอร์เตอร์มีการอัพเกรดทางเทคโนโลยีและการใช้พลังงานที่ต่ำ มีสัดส่วนครองตลาดถึงร้อยละ 65 ของยอดขาย และมีราคาลดต่ำลงมาก

เขาเชื่อว่าในอนาคต เครื่องปรับอากาศที่ไม่ใช่อินเวอร์เตอร์จะถูกบีบให้ออกจากตลาด เนื่องจากความต้องการในตลาดลดลงอย่างต่อเนื่อง

นาย Ritesh Ranjan หัวหน้าฝ่ายธุรกิจของ Transcom Digital กล่าวว่า “ยอดขายเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม เนื่องจากอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอื่นๆ อยู่ในระดับต่ำเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงมาก

Transcom Digital จำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบรนด์ต่างๆ เช่น Samsung, Hitachi, Whirlpool, Transtec และ Daikin

จากข้อมูลของนาย Ritesh Ranjan เครื่องปรับอากาศยี่ห้อ VISION ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม Pran-RFL แบบอินเวอร์เตอร์ ขนาด 1.5 ตัน มีส่วนแบ่งในตลาดคิดเป็นประมาณร้อยละ 60 ของความต้องการใช้งานในที่พักอาศัย มียอดขายเพิ่มขึ้นตามมาด้วย

นาย Kamruzzaman Kamal ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Pran-RFL Group กล่าวว่า ขนาดของตลาดเครื่องปรับอากาศได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแง่ของการเติบโตของความต้องการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในขณะที่อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าตลาดเครื่องปรับอากาศจะมีอัตราการเติบโต ประมาณร้อยละ 25 ระหว่างปี 2566-2570 เขากล่าว

“เราคาดว่ายอดขายในปีนี้จะสูงขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปัจจุบันเราเสนอส่วนลดร้อยละ 10 สำหรับการสั่งซื้อออนไลน์” เขากล่าว

VISION Electronics มีกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศปีละประมาณ 50,000 เครื่อง

นาย Md Manzurul Karim ผู้จัดการทั่วไปของ Esquire Electronics ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ยี่ห้อ General และ Sharp ของญี่ปุ่นแต่เพียงผู้เดียว กล่าวว่ายอดขายของเครื่องปรับอากาศนั้นน่าประทับใจเนื่องจากอุณหภูมิเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ยอดขายเครื่องปรับอากาศจะชดเชยตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอื่นๆ ที่ซบเซามาเป็นเวลานาน

เขากล่าวว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในระบบปรับอากาศสมัยใหม่ได้รับการปรับปรุงอย่างมาก และมีการใช้พลังงานจากระบบอินเวอร์เตอร์  ทำให้การใช้ไฟฟ้ากระแสสลับลดลงเกือบร้อยละ 60 ครอบครัวหนึ่งสามารถใช้เครื่องปรับอากาศ เพื่อความสะดวกสบายและนอนหลับสนิทในตอนกลางคืน โดยมีภาระค่ากะแสไฟฟ้าไม่สูงมากนัก

นาย Tanvir Rahman ซีอีโอของ Walton Air Conditioner กล่าวว่าในขณะที่คลื่นความร้อนยังคงดำเนินอยู่ ความต้องการเครื่องปรับอากาศก็เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Walton ขายเครื่องปรับอากาศได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าความต้องการและความจำเป็นของเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นในความพยายามที่จะเอาชนะความร้อนที่อบอ้าวในที่พักอาศัย เขากล่าว

จากการศึกษาตลาดของ Walton พบว่าการเติบโตของตลาดของเครื่องปรับอากาศ เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 30 ในปี 2565 และพวกเขาคาดว่าจะเติบโตประมาณร้อยละ 15-20 ในปี 2566

“ยอดขายของเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น และเราคาดว่าน่าจะขายได้ไม่น้อยกว่า 500,000 ชุดในปีนี้” เขากล่าว

Walton เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศ รายใหญ่ที่สุดของบังกลาเทศ มีกำลังการผลิตประมาณปีละ 200,000 เครื่อง  บริษัทจำหน่ายเครื่องปรับอากาศสำหรับติดตั้งในที่อยู่อาศัยทั้งแบบอินเวอร์เตอร์และแบบไม่ใช้อินเวอร์เตอร์จำนวนถึง 49 รุ่นในตลาด พร้อมด้วยเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ แบบคาสเซ็ตและแบบเพดาน 19 รุ่น ตลอดจนแยกขนาตาม BTU

Walton มีทีมวิจัยและนวัตกรรมที่เข้มแข็ง พร้อมด้วยวิศวกรที่มีประสิทธิภาพสูง และให้ความสำคัญสูงสุดกับการผลิต เครื่องปรับอากาศ ที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประมาณร้อยละ 40 ของความต้องการเครื่องปรับอากาศมาจากกรุงธากาเพียงแห่งเดียว

ในส่วนของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ คาดว่าในปี 2566 นี้จะมีการโอนห้องชุดอย่างน้อย 5 แสนหน่วย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 1 แสนหน่วย

โดยเฉลี่ยแล้วเครื่องปรับอากาศที่ติดตั้งพร้อมการจำหน่ายห้องชุดมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านตากาต่อปี

ปัจจุบันบังกลาเทศ ส่งเสริมการผลิตเครื่องปรับอากาศภายในประเทศ และได้ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าสำเร็จรูป (HS 8415.90.10) ไว้ร้อยละ 212.20 และสินค้าชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ (HS 8415.90.91-99) ร้อยละ 150.76

อนึ่ง บังกลาเทศมีการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศทุกปี ภายใต้ชื่องาน SAVE HVACR ซึ่งในปี 2567 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้า International Convention City Bashundhara (ICCB), Kuril Bishwa Road, Dhaka, Bangladesh  สินค้าที่มีโอกาสขยายตลาดในบังกลาเทศ ได้แก่ ชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ ระบบปรับอากาศอุตสาหกรรม การให้บริการติดตั้งระบบ ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงาน ติดต่อสอบถามผู้จัดงานได้ที่ Tel: +8801708813469, +8801708813466, +88 02222283016, +88 02222283018 Email: info@savorbd.com

ที่มาข่าว  https://www.thedailystar.net/

 

thThai