รถยนต์ที่ผลิตและประกอบในเวียดนามได้รับส่วนลดค่าจดทะเบียนลงร้อยละ 50

สำนักงานรัฐบาลระบุว่า รถยนต์ที่ผลิตและประกอบในประเทศจะได้รับส่วดลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนลงร้อยละ 50 ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2566

นาย เล มินห์ ไค (Lê Minh Khái) รองนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (Minister of Finance: MoF) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมดำเนินการอำนวยความสะดวก เพื่อลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ผลิตและประกอบในเวียดนามตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการประสานงานระหว่างกระทรวงต่างๆ ในการดำเนินการปรับลดค่าจดทะเบียนลงร้อยละ 50  ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคม 2566

ในปี 2566 รัฐบาลได้ลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ผลิตและประกอบในประเทศ 2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคและสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ

กระทรวงการคลังระบุว่า การลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนรถยนต์ที่ผลิตและประกอบในประเทศลงร้อยละ 50 ในช่วง 6 เดือนเดือนหลังของปี 2566 สามารถลดการจัดเก็บงบประมาณของรัฐได้มากถึง 8-9 ล้านล้านด่ง แม้ว่าการปรับลดจะช่วยอุตสาหกรรมในระยะสั้น แต่ก็มีความเสี่ยงต่อดุลการคลังของภาคท้องถิ่นและงบประมาณของรัฐบาลเช่นกัน นอกจากนี้ยังอาจส่งผลเสียต่อข้อตกลงของเวียดนามในฐานะสมาชิกขององค์กรการค้าระหว่างประเทศและเขตการค้าเสรีต่างๆ เนื่องจากการลดค่าจดทะเบียนลงร้อยละ 50 ใช้กับรถยนต์ที่ผลิตและประกอบในประเทศเท่านั้น

ผู้นำเข้ารถยนต์แสดงความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการและเรียกร้องให้มีการลดราคารถยนต์นำเข้า กระทรวงการคลังระบุว่า ปัญหาหลักที่อุตสาหกรรมเผชิญในปีก่อน เกิดจากการหยุดชะงักของอุปทาน ในขณะที่อุปสงค์ยังคงเสถียรภาพโดยมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากอัตราเงินเฟ้อ

การปรับลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนลงร้อยละ 50 ช่วยทั้งผู้ผลิตรถยนต์และตัวแทนจำหน่ายในการเร่งการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทานและตอบสนองความต้องการของตลาด ส่งผลให้ยอดขายลดลง ซึ่งการปรับลดค่าจดทะเบียนลงร้อยละ 50 อาจส่งผลดีต่อยอดขายและกระตุ้นอุปสงค์ของผู้บริโภคเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่จะทำให้เสถียรภาพทางการคลังตกอยู่ในความเสี่ยง

                                         (จาก https://vietnamnews.vn/)

ข้อคิดเห็น สคต

ใน 4 เดือนแรกของปี 2566 ยอดขายรถยนต์ทุกประเภทรวม 92,801 คัน ลดลงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ยอดขายรถยนต์ประกอบในประเทศอยู่ที่ 50,017 คัน ลดลงร้อยละ 39 ยอดขายรถยนต์นำเข้าในตลาดเวียดนามเพียง 42,784 คัน   ลดลงร้อยละ 16 เนื่องจากเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยสูงในประเทศ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลเวียดนามได้พิจารณารลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ผลิตและประกอบในประเทศร้อยละ 50 ซึ่งคาดว่าจะส่งเสริมยอดขายรถยนต์ประกอบในประเทศเพิ่มมากขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อการการนำเข้ารถยนต์จากประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย

thThai