ปริมาณการจัดส่งพัสดุด่วนของจีนในปีนี้สูงถึง 60,000 ล้านชิ้นแล้ว
กรมไปรษณีย์แห่งชาติจีนเปิดเผยข้อมูลตัวเลขว่า จนถึงวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ธุรกิจจัดส่งพัสดุของจีนในปีนี้มีจำนวนถึง 60,000 ล้านชิ้นแล้ว เมื่อเทียบกับปี 2562 (ปีที่เริ่มเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19) แล้ว ใช้เวลาเร็วกว่าถึง 2 เท่ากับการขนส่งทั้งปี คือตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม และ เมื่อเทียบกับปี 2565 ใช้เวลาเร็วกว่า 1 เดือนคือ จำนวนเดียวกันในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เป็นกระแสที่นิยมมากขึ้นสำหรับผู้บริโภคชาวจีน และเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงของการแพร่ระบาด ทำให้เกิการพัฒนาอย่างรวดเร็วของธุรกิจ E-commerce และระบบโลจิสติกส์ของจีน
ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา แพลตฟอร์ม E-commerce หลายแพลตฟอร์มได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าช่วงกลางปี ขับเคลื่อนให้ธุรกิจจัดส่งพัสดุเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งระหว่างวันที่ 1-18 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นช่วงกิจกรรมส่งเสริมการขายทางออนไลน์ (เทศกาล 618) ธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนต่อวันทะลุ 400 ล้านชิ้น
ระหว่างช่วงเทศกาล 618 ผู้ประกอบการ 50% ของแพลตฟอร์ม JD.com มียอดจำหน่ายเติบโตมากกว่า 200% ช่วงเริ่มต้นกิจกรรม 4 ชั่วโมงแรก แบรนด์เครื่องอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านมากกว่า 30 แบรนด์ของแพลตฟอร์ม Tmall มียอดขายมากกว่า 100 ล้านหยวน ช่วงกิจกรรม 3 วันแรก ปริมาณ orders ของแพลตฟอร์ม Kuaishou เติบโตมากกว่า 70% ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่า ตลาดบริโภคของจีนฟื้นฟูตัวอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ บริษัทจัดส่งพัสดุได้ใช้โอกาสนี้ ทุ่มกำลังในการยกระดับการบริหารจัดการในระบบดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพในการขนถ่ายพัสดุและการขนส่งถึงบ้านลูกค้า เร่งบรรลุประยุกช์ใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับการคัดแยกอัตโนมัติเต็มรูปแบบ, คลังสินค้าอัตโนมัติ, ยานพาหนะไร้คนขับ, โดรน เป็นต้น ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งเสริมให้กิจกรรมส่งเสริมการขายทางออนไลน์ประสบความสำเร็จ ยังสามารถยกระดับการพัฒนาธุรกิจจัดส่งพัสดุด้วย
ข้อมูลเพิ่มเดิม ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมา E-commerce รูปแบบไลฟ์สด รวมถึงการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว ช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2566 ยอดขายปลีกสินค้าผ่านทางออนไลน์ของจีนมูลค่า 4,810,000 ล้านหยวน เติบโต 11.8% คิดเป็นสัดส่วน 25.6% ของยอดขายปลีกโดยรวม
ส่วนตัวเลขการจำหน่ายเทศกาล 618 สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดบริโภคและแนวโน้มการเติบโต ปัจจุบัน ตลาดบริโภคจีนมีรูปแบบการบริโภคใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้การบริโภคทางออนไลน์และออฟไลน์ได้พัฒนาอย่างสมดุลมากขึ้น
ความเห็นสคต. ปัจจุบันการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เป็นพฤติกรรมบริโภคที่สำคัญของผู้บริโภคจีน โดยเฉพาะสำหรับผู้บริโภคอายุ 20-50 ปี ดังนั้น สินค้าแบรนด์ต่างๆ ในจีนให้ความสำคัญกับการวางสินค้าจำหน่ายทางออนไลน์มากขึ้น รวมถึงสินค้าต่างประเทศในตลาดจีน สำหรับสินค้าไทยที่ใช้ช่องทาง E-commerce เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าหลักแล้ว ทั้งนี้ สำหรับสินค้าไทยที่ประลงค์มาขยายตลาดจีนสามารถศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าออนไลน์เพิ่มเติมเพื่อพิจารณาเลือกใช้ช่องทางจำหน่ายที่เหมาะสมต่อไป
แหล่งมี่มา: http://www.ce.cn/cysc/jtys/zhwl/202306/25/t20230625_38603488.shtml
http://www.ce.cn/cysc/tech/gd2012/202306/20/t20230620_38597810.shtml
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง