1. ความหมายของน้ำผลไม้ NFC

NFC ย่อมาจาก “not from Concentrated” น้ำผลไม้ NFC หมายถึง น้ำผลไม้คั้นสดที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการระเหยและไม่ได้ผ่านการทำให้เจือจาง แต่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์แล้วบรรจุลงในขวด โดยน้ำผลไม้ NFC จะมีเพียงแค่น้ำผลไม้เท่านั้น ไม่มีสารเติมแต่ง น้ำตาล หรือน้ำใด ๆ ทั้งสิ้น ถึงแม้จะเป็นน้ำผลไม้คั้นสดแบบเพียว ๆ แต่การพาสเจอร์ไรซ์ก็เป็นการทำให้น้ำผลไม้คั้นสดร้อนขึ้นจนถึงอุณหภูมิหนึ่งและทำให้เย็นลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งในกระบวนการนี้ทำให้เกิดความร้อนขึ้น ส่งผลให้คุณค่าทางโภชนาการลดลงไปด้วย แต่ก็มีข้อดีในเรื่องของการยืดอายุการเก็บรักษา

 

  1.  มูลค่าตลาด

ปัจจุบันแนวคิดการบริโภคของผู้บริโภคจีนมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเครื่องดื่มที่มีคุณภาพและมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้ตลาดน้ำผลไม้ของจีนมีการเติบโต ในทิศทางที่ดี โดยในปี 2565 ขนาดตลาดของผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ของจีนมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 137,580 ล้านหยวน และคาดว่าในอนาคตจะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นอย่าง   ต่อเนื่อง หลังจากมีพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้มาอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ NFC ของจีนได้เริ่มมีการเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ NFC เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากผู้บริโภคจีนหันมาดูแลเอาใจใส่สุขภาพและมี              ความต้องการน้ำผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

  1. สถิติการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ของจีนจากประเทศทั่วโลก

จีนนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้จากประเทศทั่วโลก (HS Code 2009)

ในช่วงเดือนมกราคม – พฤษภาคม ปี 2566

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

จีนส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ไปยังประเทศทั่วโลก (HS Code 2009)

ในช่วงเดือนมกราคม – พฤษภาคม ปี 2566

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

  1. การบริโภค

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

รสชาติของน้ำผลไม้ NFC ที่ได้รับความนิยมในปี 2566

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

 

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

  1. ช่องทางการจำหน่ายน้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

  1. ตัวย่างผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

จับตามองเทรนด์น้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีน

  1.  แนวโน้มของอุตสาหกรรม

7.1 จากกระแสรักสุขภาพได้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของการปรับปรุงผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ NFC เช่น เป็นธรรมชาติ ไม่ใส่สารปรุงแต่ง มีโภชนาการ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้บริโภคจีนยังให้ความสนใจกับส่วนผสมของน้ำผลไม้ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น มีปริมาณฟรุกโตสสูง ใส่สารปรุงแต่ง ซึ่งผู้ผลิตและผู้ประกอบการได้ให้ความสนใจมากขึ้นและมีการปรับปรุงและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคจีนในยุคปัจจุบันมากขึ้น

7.2 เนื่องจากอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ NFC ค่อนข้างสั้น ทำให้ส่งผลต่อระยะเวลา การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ต้นทุนการผลิตและการขนส่ง เป็นต้น จากการพัฒนาเทคโนโลยีด้านต่างๆ เช่น บรรจุภัณฑ์และเทคนิคการฆ่าเชื้อจะสามารถช่วยยืดระยะเวลา   การเก็บรักษาได้นานขึ้น ทำให้ผู้บริโภคสามารถจัดเก็บและสัมผัสกับประสบการณ์การดื่มน้ำ ผลไม้ NFC ได้ดียิ่งขึ้น

7.3 ปัจจุบันราคาเฉลี่ยของน้ำผลไม้ NFC ในตลาดจีนที่มีการบรรจุ 300 มล. อยู่ที่ประมาณ 5-10 หยวน ในขณะเดียวกัน แบรนด์ต่างๆ ได้มีแนวโน้มผลิตน้ำผลไม้ NFC ระดับกลางถึง   ระดับไฮเอนด์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกระดับ

7.4 เนื่องจากความชอบในรสชาติน้ำผลไม้ NFC และความต้องการส่วนผสมทางโภชนาการที่มีความหลากหลายมากขึ้น จึงมีรสชาติเฉพาะที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมและรสชาติที่แปลกใหม่ เช่น ทับทิม มะนาว และเกรปฟรุต เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่ม รวมทั้งยังช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ในด้านความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย

7.5 หลายแบรนด์ได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ น้ำผลไม้ NFC ที่ละเอียดมากขึ้น เพื่อตอบสนอง ความต้องการในสถานการณ์การบริโภคต่างๆ เช่น ขนาดบรรจุต่ำกว่า 500 มล. ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในการดื่มและพกพาสะดวก และขนาด 1 ลิตร เหมาะกับสถานการณ์การจัดเลี้ยงและสังสรรภายในครอบครัว เป็นต้น

 

ความคิดเห็น สคต.

ปัจจุบันจีนมีการยกระดับการบริโภคอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับระดับคุณภาพชีวิตของ            ผู้บริโภคชาวจีนดีขึ้น รวมทั้งผู้บริโภคชาวจีนทุกวัยหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น โดยมี     ความต้องการสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผลไม้ NFC ที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงฤดูร้อนนี้ เนื่องจากมีวิตามินสูง ดื่มแล้วสดชื่นและดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะเห็นว่าตลาดน้ำผลไม้ NFC เป็นแนวโน้มที่หลายบริษัท      ผู้ผลิตเครื่องดื่มในจีนหันมาให้ความสนใจในปัจจุบัน

จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการน้ำผลไม้ของไทย เนื่องจากไทยมีทรัพยากร     ผลไม้ที่หลากหลาย โดยผู้ประกอบการไทยสามารถนำผลไม้ในฤดูกาลต่าง ๆ มาผลิตเป็นน้ำ   ผลไม้ที่มีรสชาติแปลกใหม่และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคจีน รวมถึงการร่วมมือกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในตลาดจีน หรือการ Co-Branding กับ                    ผู้ประกอบการจีน รวมทั้งที่การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักบนสื่อโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีน ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นวงกว้าง แต่อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการไทยควรพัฒนานวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนและกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าเครื่องดื่มน้ำผลไม้ไปยังจีน รวมถึงมุ่งเน้นการทำตลาดออนไลน์ตามเทรนด์         การเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายและเสริมสร้างให้สินค้าเป็นที่รู้จักในตลาดจีนมากขึ้น เพื่อให้การแข่งขันในตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

*****************************************

แหล่งที่มา : https://report.iresearch.cn/report_pdf.aspx?id=4192

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

thThai