ซอสศรีราชากำลังขาดตลาดอย่างหนักในสหรัฐฯ ไม่สามารถหาซื้อได้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ทำให้ในปัจจุบัน ราคาของซอสศรีราชาในตลาดออนไลน์ เช่น ในเว็บไซต์ ebay ซึ่งเป็นเว็บไซต์ประมูลสินค้าชื่อดังของสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นไปถึง 40 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับขนาด 17 ออนซ์ และ 70 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับขนาด 28 ออนซ์ ไม่รวมค่าขนส่ง ทั้งนี้ ราคาตลาดของซอสศรีราชาขนาด 17 ออนซ์ ในสหรัฐฯ โดยปกติ นั้นอยู่ที่ประมาณ 3-5 เหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

 

ซอสศรีราชาในสหรัฐฯ นั้น ผลิตและจัดจำหน่ายโดยบริษัท Huy Fong Foods ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียร์ มีลักษณะสำคัญ คือ จะใช้ตราสัญลักษณ์ตราไก่บนขวดซอสและมีฝาปิดสีเขียว อนึ่ง ซอสศรีราชาตราไก่ได้เริ่มขาดตลาดในสหรัฐฯ มาตั้งแต่เมื่อช่วงกลางปีของปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนพริกหยวกแดงเม็กซิกันอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในการทำซอสศรีราชาตราไก่ ทั้งนี้ เม็กซิกันประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผลผลิตของพริกหยวกแดงลดลงอย่างมาก นอกจากนี้ ภัยแล้งในเม็กซิกันนั้น ยังมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น   ส่งผลกระทบต่อราคาและอุปทานของสินค้าต่างๆ ในสหรัฐฯ ที่ใช้พริกชนิดดังกล่าวในการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สำหรับการผลิตซอสศรีราชาตราไก่นั้น จะใช้พริกหยวกแดงเม็กซิกันกว่า 50,000 ตันต่อปี

 

ทั้งนี้ ในภาพรวม ซอสพริกเป็นที่ชื่นชอบของชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก จากข้อมูลโดย Fortune Business Insights พบว่ายอดขายของซอสพริกในอเมริกาเหนือนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายของซอสพริกในปี 2565 นั้น สูงถึง 1,280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่ายอดขายจะโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดของซอสพริกในสหรัฐฯ จะแบ่งออกเป็น 6 หมวดหมู่หลัก ได้แก่ ซอสTabasco Pepper เป็นที่นิยมมากที่สุดมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 23% ตามมาด้วย ซอส Habanero Pepper ซอส Sweet and Spicy ซอส Jalapeno และประเภทอื่นๆ อนึ่ง จากการวิเคราะห์ยอดขายของซอสพริกในช่วงที่ผ่านมา พบว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อซอสพริกที่มีรสชาติเข้มข้น เผ็ดลึก และมีความกลมกล่อมของส่วนผสมต่างๆ มากขึ้น

ซอสศรีราชากำลังขาดตลาดอย่างหนักในสหรัฐฯ

จากการสำรวจผู้บริโภคชาวอเมริกันกว่า 2,000 คนโดย Instacart เมื่อปีที่ผ่านมา พบว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันกว่า 74% ชื่นชอบที่จะรับประทานอาหารและขนมร่วมกับซอสพริก นอกจากนี้ ยังพบว่าซอสศรีราชาตราไก่ หรือ ซอสศรีราชาของ Huy Fong Food นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในสหรัฐฯ โดยเป็นซอสพริกที่ชาวอเมริกันนิยมเป็นอันดับหนึ่งใน 31 รัฐฯ ซอสพริกที่นิยมรองลงมา ได้แก่ Frank’s Red Hot ซึ่งนิยมเป็นอันดับหนึ่งใน 14 รัฐ ซอสพริกที่นิยมอื่นๆ เช่น Texas Pete Village Hot Sauce Bueno และ Original Louisiana

ซอสศรีราชากำลังขาดตลาดอย่างหนักในสหรัฐฯ

ชาวอเมริกันนิยมนำซอสพริกศรีราชาตราไก่ มารับประทานคู่กับอาหารและของทานเล่น เช่น เฟอ ปอเปี๊ยะ ไก่ทอด รวมถึงยังเอาใช้ในการปรุงอาหารต่างๆ ในด้านของรสชาตินั้น ซอสศรีราชาตราไก่นั้น จะมีรสชาติที่แตกต่างจากซอสศรีราชาของไทย โดยซอสศรีราชาตราไก่จะมีความเข้มข้นที่คล้ายซอสซอสมะเขือเทศ และมีรสชาติความเผ็ดของพริกหยวกแดงเม็กซิกันที่มีความเผ็ดร้อนแตกต่างจากของไทย นอกจากนี้ยังจะมีกลิ่นหอมของกระเทียมและน้ำส้มสายชูที่จางลงกว่าซอสศรีราชาสูตรของไทย

 

อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนสินค้าของซอสศรีราชาของ Huy Fong Food นั้น นับว่าเป็นโอกาสของซอสศรีราชาไทยที่จะเข้ามาเจาะตลาดสหรัฐฯ เพราะในปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวอเมริกันต่างมองหาซอสพริกที่จะมาทดแทนซอสศรีราชาตราไก่ ทั้งนี้ ซอสศรีราชาของไทยนั้น มีความหอม รสชาติที่กลมกล่อม และมีความเผ็ดที่มากกว่าซอสศรีราชาของ Huy Fong Food ซึ่งหากชาวอเมริกันได้ลิ้มลอง ก็อาจจะกลายเป็นสินค้าติดตลาดได้เช่นกัน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่มีสินค้าอาหารและขนม อาจเพิ่มรสชาติใหม่ๆ เช่น รสศรีราชา หรือ รสที่เผ็ดร้อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของชาวอเมริกัน

ที่มา: Thrillist/ New York Times/ Fortune Business Insight/ Hypebeast

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

 

thThai