Takashima Ribbon ผู้ผลิตริบบิ้นรายใหญ่ในจังหวัด Fukui ได้เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (EC) ของตนเอง และพัฒนาริบบิ้นงานฝีมือรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากเส้นด้ายรีไซเคิลที่ได้จากเสื้อผ้าที่ถูกทิ้งเป็นวัตถุดิบ โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มอัตราส่วนการจำหน่ายเป็น 30% ผ่านการเผยแพร่ข้อมูลบน SNS (โซเชี่ยล) และส่งเสริม “Sustainer Ribbon” ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
บริษัทได้เปิดตัวร้านค้าออนไลน์ของตัวเองภายใต้ชื่อ NINER ด้วยแนวคิดของแบรนด์ 9R มุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดภาระต่อสิ่งแวดล้อม เช่น RICYCLE, REUSE ฯลฯ โดยในเว็บไซต์มีผลิตภัณฑ์ เช่น ริบบิ้นที่ใช้เส้นด้ายรีไซเคิล ยางมัดผมที่แปรรูปจากเศษผ้า ฯลฯ
แนวคิดของริบบิ้นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังได้รับการสนใจจากช่างที่มีฝีมือ นอกจากจำนวนโพสต์งานโดยใช้ Takashima Ribbon บน Instagram เพิ่มขึ้นแล้วนั้น ก่อนที่จะเริ่มอีคอมเมิร์ซมีผู้บริโภคสนใจและค้นหาผลิตภัณฑ์ของบริษัทผ่านตัวแทนจำหน่ายและซื้อผลิตภัณฑ์จำนวนไม่น้อย
จากการสร้างระบบที่ไม่ผ่านผู้ค้าส่ง ทำให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ในล็อตเล็กๆ ได้ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละรายเนื่องจากการส่งมอบริบบิ้นให้กับผู้ผลิตเครื่องแต่งกายซึ่งเป็นจุดขายหลักนั้น มีหลายกรณีที่ลูกค้าจะไม่ซื้อริบบิ้นหากกำหนดความยาวที่ต้องการไม่ได้ทำให้เสียประโยชน์ แต่การจำหน่ายให้กับผู้บริโภคใน EC สามารถกำหนดความยาวได้ตั้งแต่ 3 ถึง 4 เมตรตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาความต้องการไปเที่ยวนอกบ้านลดลงและยอดขายเสื้อผ้าซบเซา บริษัทซึ่งเป็นผู้ผลิตริบบิ้นก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แม้ว่าขณะนี้จะมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่ปริมาณการขายก็ประมาณ 80% ของยอดขายก่อนเกิดโรคระบาด บริษัทหวังที่จะพัฒนาระบบขายตรงสำหรับสินค้าของตนเองซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มยอดขาย
ที่มาข่าวและรูปภาพ : Nikkei MJ Online วันที่ 13 กรกฎาคม 2566
https://www.nikkei.com/article/DGXZQOCC115T40R10C23A7000000/