การลงทุนผลิตรถยนต์ในแอฟริกาใต้ BMW ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ได้ประกาศว่าจะทุ่มเงินลงทุนราว 4.2 พันล้านแรนด์ เพื่อติดตั้งที่โรงงาน Rosslyn ใน Tshwane เพื่อสร้างรถยนต์ไฮบริด BMW X3 เจเนอเรชั่นต่อไป

การผลิตรถยนต์คาดว่าจะเริ่มในปี 2567 โดยมีพนักงานประมาณ 300 คนที่โรงงานเพื่อรับการฝึกอบรมจากผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อวันพุธ 28 มิถุนายน ที่งานครบรอบ 50 ปีนับตั้งแต่ผู้ผลิตยานยนต์เข้าสู่ชายฝั่งแอฟริกาใต้ รองประธาน Mr. Paul Mashatile กล่าวว่าการลงทุนดังกล่าวเป็นการลงคะแนนเสียงเพื่อความมั่นใจในประเทศในฐานะจุดหมายปลายทางการลงทุน

สิ่งที่ BMW ทำผ่านการลงทุนครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าแอฟริกาใต้เปิดโอกาสสำหรับธุรกิจ สิ่งที่ [พวกเขา] ทำผ่านการลงทุนครั้งนี้คือการให้ความมั่นใจที่จะพูดว่าแอฟริกาใต้…เป็นตัวเลือกการลงทุนที่ยอดเยี่ยม

“เราทราบดีจากการลงทุน 4.2 พันล้านแรนด์ของคุณในด้านพลังงานไฟฟ้าและระบบดิจิทัล คุณได้รับประกันอนาคตของโรงงาน BMW Group ที่โรงงาน Rosslyn ไปอีก 50 ปี” เขากล่าว

รองประธานาธิบดี Mr. Mashatile กล่าวว่ารัฐบาลได้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อทำให้แอฟริกาใต้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุน

สิ่งหนึ่งที่พวกเขากำลังทำคือการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ…ซึ่งเสนอการลดหย่อนภาษี การยกเว้นอากรศุลกากร และเงินอุดหนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พวกเขาคิดว่าจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปพร้อมกับตัวคุณเองและจ้างงานผู้คนมากขึ้น

ประการที่สอง พวกเขากำลังลงทุนเพิ่มเติมในโครงการพัฒนาทักษะและการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนทักษะให้กับแรงงานชาวแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะในภาคการผลิต และลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้วย

โรงงาน Rosslyn มีบทบาทสำคัญในภาคยานยนต์ของแอฟริกาใต้ ที่น่าสังเกตยิ่งกว่าคือในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างงาน  พวกเขาต้องการสิ่งนั้นเมื่อลงทุนและต้องการการลงทุนเหล่านั้นที่จะสร้างงาน

ด้วย APDP นี้ พวกเขามีเป้าหมายที่จะส่งเสริมปริมาณการผลิต และส่งเสริมมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งจะเป็นการสร้างการจ้างงานผ่านห่วงโซ่แห่งคุณค่า

thThai