ผิดคาด! แบงค์ชาติแคนาดาประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็น 5% มีผลทันที

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.) ธนาคารกลางแห่งประเทศแคนาดา (BOC) ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 4.75 เป็นร้อยละ 5.00 ต่อปีโดยให้มีผลทันที การประกาศครั้งนี้สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิเคราะห์เศรษฐกิจการเงินและนักลงทุนพอสมควร เพราะส่วนใหญ่คาดกันว่าอัตราดอกเบี้ยจะคงที่และไม่น่าจะมีการปรับขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2566 หลังจากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อในประเทศเริ่มเข้าสู่เกณฑ์ตามกรอบที่ธนาคารกลางวางไว้

ผิดคาด! แบงค์ชาติแคนาดาประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็น 5% มีผลทันที

 

โดยนาย Tiff Macklem ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศแคนาดา กล่าวถึงการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อยังมีความเสี่ยงสูง และอาจจะไม่สามารถเข้าสู่ระดับตามกรอบในระยะเวลาที่ต้องการ คือที่อัตราร้อยละ 2 ภายในกลางปี 2568 นอกจากนั้น ผู้ว่าฯ ยังคงย้ำเตือนว่า การใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินยังคงมีความจำเป็น เพื่อที่จะฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย พร้อมระบุว่าผลกระทบดังกล่าวเกิดจากค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งความสามารถด้านการผลิตที่ยังไม่เต็มที่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ยังไม่ส่งสัญญาณบรรเทาลง

 

แม้เงินเฟ้อของแคนาดาได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้ ผู้ว่าฯ ยังมองว่า เศรษฐกิจแคนาดาจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession) เนื่องจากภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในปี 2567 ประเมินว่าจะขยายตัวที่อัตราโดยเฉลี่ยร้อยละ 1 และจะดีขึ้นในปีถัดไป โดยการบริโภคของภาคเอกชนและความต้องการที่พักอาศัยในประเทศ จากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ทั้งนี้ หากปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นอีก ธนาคารกลางอาจต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมในปีถัดไปก็ได้

 

อย่างไรก็ดี BOC ยังพิจารณาการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศในระยะต่อไป โดยจะประเมินสถานการณ์ในวันที่ 6 กันยายนนี้ ซึ่งจะรอดูข้อมูลเงินเฟ้อเพิ่มเติม รวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ตลาดแรงงาน และการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้งเงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ แน่นอนว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปได้อย่างยากลำบากขึ้น รวมไปถึงประชาชนจะระวังใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับสภาพเศรษฐกิจ ทั้งในแง่กลยุทธ์การจัดการ การขาย และการเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เน้นสินค้าประหยัดมากขึ้น เห็นได้จากสถานการณ์อุตสาหกรรมค้าปลีกล่าสุดที่ร้านจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด (ไม่เกิน 5 เหรียญแคนาดา) กำลังมีผลประกอบการที่ดีมาก เนื่องจากจำนวนผู้บริโภคที่เข้าไปจับจ่ายมากขึ้นต่อเนื่อง ในการนี้ สคต. แนะว่า ผู้ประกอบการไทยควรติดตามสถานการณ์การค้าต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมกับความท้าทายที่มีเข้ามาเสมอ มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบในช่วงเวลานี้ และให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้

 


ที่มาของบทความ https://www.baytoday.ca/around-ontario/canada-what-we-learned-about-inflation-and-the-economy-amid-interest-rate-hike-7277312   

โดย…สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

thThai