1.ลักษณะ และรูปแบบงาน

ชื่องาน:                              Korea Character Licensing Fair 2023 (KCLF 2023)

วัน เวลาที่จัดงาน:            13 – 16 กรกฎาคม 2566

สถานที่จัดงาน:                 COEX Hall A

ผู้จัดงาน:                            Korea Creative Content Agency (KOCCA)

สินค้าที่เข้าร่วมแสดง:      คาแรคเตอร์ การ์ตูน อนิเมชั่น เกมส์ เครื่องเขียน ของเล่น และ       ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผลิตโดยใช้คาแรคเตอร์

ผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า:  576 คูหาจาก 111 บริษัท

ค่าเข้าชมงาน:                     บุคคลทั่วไป 10,000 วอน ในส่วนของ buyer ที่มีการลงทะเบียน    ล่วงหน้า ไม่เสียค่าเข้างาน

 

2. ภาพรวมของงาน

               งาน Korea Character Licensing Fair 2023 เป็นการจัดงานครั้งที่ 22 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 16 กรกฎาคม 2566 เป็นงานแสดงสินค้าคาแรคเตอร์และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ จัดโดย Korea Creative Content Agency (KOCCA) ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมคอนเทนต์ของเกาหลีใต้ ซึ่งครอบคลุมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มากมาย อาทิ คาแรคเตอร์ เกม แอนิเมชั่น ลิขสิทธิ์ตัวละคร เพลง แฟชั่น ภาพยนตร์ เป็นต้น

 

ภายในงาน Korea Character Licensing Fair 2023 มีการจัดแสดงคาแรคเตอร์ที่หลากหลายสำหรับทุกเพศทุกวัย รวมถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องต่างๆ เช่น เครื่องเขียน อนิเมชั่น ของใช้ในบ้าน ของเล่น ที่ผลิตโดยใช้คาแรคเตอร์ดังกล่าว การจัดงานมี 4 วัน แต่ 2 วันแรกจะเน้นการเจรจาการค้า และ 2 วันหลัง (เสาร์-อาทิตย์) จะเน้นการจำหน่ายปลีกและการเชื่อมโยงคาแรกเตอร์กับผู้บริโภคผ่านการแสดงโชว์ทั้งที่เวทีกลางและคูหาของแต่ละบริษัท

 

3. กิจกรรมภายในงาน

นอกจากคูหาแสดงสินค้าแล้ว ยังแบ่งเป็นโซนและกิจกรรมพิเศษ ดังนี้

  • การจัดเจรจาการค้า (1 : 1 Biz Matching)
  • การให้คำปรึกษาด้านการส่งออกทางออนไลน์จากผู้ซื้อจากต่างประเทศ (Online export consulting show)
  • KOCCA consulting zone การให้คำปรึกษาด้านต่างๆ เช่น กฎหมาย การลงทุน การขยายตลาด การจดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น จากผู้เชี่ยวชาญ
  • กิจกรรมบนเวที เข่น การแสดงโชว์ร่วมกับคาแรกเตอร์ต่างๆ
  • นิทรรศการพิเศษในหัวข้อ ความร่วมมือระหว่างคาแรกเตอร์กับบริษัทต่างๆ สินค้า Upcycle และสินค้าแทรนด์ใหม่ๆ
  • Project Rookie กิจกรรมส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ โดยคัดเลือกนักออกแบบรุ่นใหม่ผ่านการประกวด และนำผลงานมาแสดง

 

4. การเข้าร่วมงานจากต่างประเทศ

ญี่ปุ่นและไต้หวันเข้าร่วมในรูปแบบ national pavilion และบริษัทจากจีนเข้าร่วมในรูปแบบบริษัท

 

5. ข้อคิดเห็น

5.1 ซอฟพาวเวอร์ของเกาหลีใต้โด่งดังไปทั่วโลก และเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ซึ่งหนึ่งซอฟพาวเวอร์ดังกล่าวได้แก่ตัวคาแรกเตอร์ต่างๆ เช่น คาแรคเตอร์ใน Kakao FRIENDS / Line FRIENDS ซึ่งได้มีการต่อยอดเพื่อพัฒนาคาแรคเตอร์ร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียง อาทิ ‘BT21’ เป็นต้น และได้เข้าไปอยู่กับผู้บริโภคในรูปแบบสินค้าและบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ สินค้าอุปโภคบริโภค แอนิเมชัน เกม คาเฟ่ จนถึงกระทั่งโรงแรม การเข้าร่วมงาน Korea Character Licensing Fair 2023 เป็นโอกาสในการเรียนรู้แทรนด์ต่างๆ ของตลาดเกาหลีใต้ รวมถึงพบปะกับผู้ซื้อและผู้พัฒนาคาแรคเตอร์ของเกาหลีใต้ ซึ่งหากมีความร่วมมือต่อกันในอนาคตจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการ

 

5.2 งาน Korea Character Licensing Fair เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการเข้าร่วมงานสำหรับผู้ประกอบการคาแรกเตอร์ไทยที่สนใจตลาดเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะในฐานะของผู้เข้าชมงานหรือผู้ร่วมแสดงในงาน โดยในส่วนของการเข้าร่วมงาน นอกจากกิจกรรมเจรจาการค้าในงานแล้ว อาจจะได้ทำความรู้จักและร่วมมือกับผู้ผลิต/นักพัฒนาเกาหลีที่แสดงสินค้าในงาน และหาแนวทางในการพัฒนาสินค้าร่วมกัน และเป็นช่องทางที่จะได้รับ feedback จาก end user ที่มาเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าในงานอีกด้วย

 

รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Korea Character Licensing Fair 2023  

ภาพบรรยากาศบริเวณทางเข้างาน

รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Korea Character Licensing Fair 2023  

ภาพบรรยากาศบูธแสดงโชว์ New Character Showcase 2023

รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Korea Character Licensing Fair 2023  

ภาพบรรยากาศภายในงานแสดง

รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Korea Character Licensing Fair 2023  รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Korea Character Licensing Fair 2023  รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Korea Character Licensing Fair 2023  

ภาพภาพบรรยากาศคูหาคาแรคเตอร์เกาหลี

รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Korea Character Licensing Fair 2023  

ภาพบรรยากาศคูหาคาแรคเตอร์ญี่ปุ่นและไต้หวัน

รายงานการเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Korea Character Licensing Fair 2023  

ภาพบรรยากาศกิจกรรมแสดงบนเวที

 

———————————————————————————–

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล
จัดทำโดย นางสาว กชพร โต๊ะซา
วันที่ 18 กรกฎาคม 2566

thThai