แหล่งที่มาของรูป: http://img.iimedia.cn/000011bd42e7d0e004e3275e3820f47762b620d6da0b8627d7828f4ee11c21c9e03a8
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปของจีนนั้นโดยพื้นฐานแล้วสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปและการเปลี่ยนแปลงของ GDP ต่างก็แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มมูลค่าที่เพิ่มขึ้น ในปี 2565 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปของจีนมีมูลค่าถึง 168.85 พันล้านหยวน นักวิเคราะห์เชื่อว่าภายใต้สภาวะปกติตอนนี้ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะขยายได้อย่างรวดเร็วเป็นอย่างมาก และขนาดตลาดของอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปจะมีแนวโน้มความต้องการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แหล่งที่มาของรูป: http://img.iimedia.cn/1000186c7542e715b92c3a34737138a73fe4b13e9568e0cb377d7efa8f8f2e5a21936
ข้อมูลการวิจัยของ iiMedia แสดงให้เห็นว่าสัดส่วนของผู้บริโภค กลุ่มสตรีเป็นกลุ่มที่บริโภคอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปในจีนนั้นค่อนข้างสูง คิดเป็นร้อยละ 63.2 กลุ่มอายุวัยช่วง 30-41ปี คิดเป็นร้อยละ 25.6 อีกกลุ่มที่มีรายได้ต่อเดือนสูงโดยเงินเดือนเฉลี่ยอยู่5001 -10,000 หยวน คิดเป็นร้อยละ 37.9 รองลงมา 10,001-15,000 หยวน คิดเป็นร้อยละ 28.2 และเงินเดือนต่ำกว่า5000หยวน คิดเป็นร้อยละ 16.6
แหล่งที่มาของรูป: http://img.iimedia.cn/000014ed97d65bebe7382967ee165cb7e24ce3423a3026914e02ff481102ae4350e65
Yasui Foods เป็นแบนด์ดังในจีนที่จำหน่ายสินค้าแช่แข็งสำเร็จรูปอีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการวางผังการสร้างเครือข่ายการขาย ในปัจจุบัน บริษัทได้สร้างรูปแบบการขายที่รวมการกระจายสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ช่องทางพิเศษ อีคอมเมิร์ซ อีกแบรนด์ดังในจีน Haixin มีรูปแบบการขายของขึ้นอยู่กับช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นหลัก เสริมด้วยช่องทางสมัยใหม่ ช่องทางพิเศษ และช่องทางอีคอมเมิร์ซ บริษัทได้ร่วมมือกับ Wal-Mart, Yonghui, RT-Mart, Carrefour, China Resources Vanguard, Metro และเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังอื่น ๆ ร้านสะดวกซื้อในชุมชน ลูกค้าของเครือข่าย เช่น Zhang Liang, Haidilao และ Yang Guofu ในปี 2565 รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.621 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.59 เมื่อเทียบเป็นรายปี และในปี 2565 กำไรสุทธิเป็น 63 ล้านหยวน
ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้
ปัจจุบัน พฤติกรรมการเลือกบริโภคชาวจีนได้เปลี่ยนแปลงไปจากก่อนมาก โดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มวัยทำงานที่มีกำลังซื้อต้องการความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก คาดกว่าจากเวลาที่เร่งรัดและมีการแข่งขันสูงในเมืองเซี่ยงไฮ้ ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มวัยทำงานหรือกลุ่มวัยรุ่นค่อนข้างสนใจเรื่องราคาและความเร็วในการจัดการมื้ออาหาร อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณภาพดี มีประโยชน์ อีกทั้งมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ หรือการตลาดใหม่ๆ ปัจจัยเหล่านี้อาจเป็นหนึ่งในแนวทางที่สามารถให้ผู้ประกอบการไทยเลือกพิจารณาประกอบในการตัดสินใจในการนำสินค้าไทยมาขยายตลาดในจีนต่อในอนาคต
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
แหล่งที่มา