สคต. ณ เมืองฮ่องกง นำผู้ประกอบการไทยและฮ่องกงที่จำหน่ายสินค้าไทยเข้าร่วมงาน HKTDC Food EXPO ในระหว่างวันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2566 รวมกว่า 20 ราย พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่หลายรายการเข้าสู่ตลาดฮ่องกง ได้รับความสนใจจากชาวฮ่องกง ผู้นำเข้า และผู้บริหารธุรกิจร้านสะดวกซื้อเป็นอย่างดี

 

งานแสดงสินค้า HKTDC Food EXPO จัดโดยองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) จัดขึ้นพร้อมกับงาน Beauty & Wellness Expo งาน Home Delights Expo และงาน Hong Kong International Tea Fair ณ ศูนย์แสดงสินค้า HKCEC ได้ผู้ประกอบการเข้าร่วมออกบูธรวม 1,800 ราย จาก 24 ประเทศ สามารถดึงดูดชาวฮ่องกง นักธุรกิจ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าในฮ่องกงเข้าร่วมได้กว่า 480,000 ราย โดยงาน HKTDC Food EXPO จัดในรูปแบบ B2B และ B2C ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมได้พบกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และสามารถเจรจาการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วม (Visitors) จำนวนมาก และผู้ประกอบการ (Exhibitor) มียอดการจำหน่ายสินค้าที่ดี นอกจากนี้นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลฮ่องกง (Consumption Voucher Scheme) ส่งเสริมการเลือกซื้อสินค้าภายในงาน จากผลสำรวจพบว่าผู้เข้าร่วมงานมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,500 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 6,700 บาท) ต่อคนต่อวัน คิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 8% เทียบกับปีก่อนหน้า

 

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ได้ต้อนรับคณะผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจไทย เดินทางเข้าเยี่ยมชมงาน Food EXPO พร้อมรับฟังบรรยายพิเศษสภาวะเศรษฐกิจของฮ่องกง และโอกาสของสินค้าไทย โดยได้รับเกียรติจาก นายจาตุรนต์ ไชยะคำ กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เป็นประธาน
พร้อมด้วย Ms. Sophia Chong (Deputy Executive Director) ผู้บริหารของ HKTDC และ Mr. Kenneth Chan (Chairman, The Hong Kong Rice Merchants’ Association) นายกสมาคมผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการส่งออกข้าวไทยในตลาดฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 57% นายกฤษณะพงศ์ พงศ์แสนยากร นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และนายสิทธิชัย จิวัฒน์ธนากุล Senior Vice President และผู้จัดการทั่วไปธนาคารกรุงเทพ สาขาฮ่องกง เข้าร่วม

 

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง
ได้บรรยายให้ข้อมูลโอกาสของสินค้าไทยในฮ่องกง ตั้งเป้าหมายการส่งออกไทยไปฮ่องกงปี 2566 ขยายตัว 1-2% โดยในไตรมาส 1 – 2 สินค้าไทยหลายรายการมีการขยายตัวสูง ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ ขยายตัว 67.45% (1,364 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขยายตัว 67.45% (1,364 ล้านเหรียญสหรัฐ) ผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์ ขยายตัว 47.78% (17.51 ล้านเหรียญสหรัฐ) นมและผลิตภัณฑ์นม ขยายตัว 21.13% (15.69 ล้านเหรียญสหรัฐ) สะท้อนโอกาสในการเติบโตของการส่งออกสินค้าไทยไปฮ่องกง พร้อมแนะนำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจบริการด้านสุขภาพของไทยมีโอกาสในการดึงดูดชาวฮ่องกงได้เป็นอย่างดี

 

ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023

 

งาน Food EXPO 2023 ในครั้งนี้มีผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้าฮ่องกงที่จำหน่ายสินค้าไทยเข้าร่วมกว่า 20 ราย พร้อมนำเสนอสินค้าใหม่หลากหลายรายการสู่ผู้นำเข้าและผู้บริโภคชาวฮ่องกง อาทิ สินค้าอาหารแห่งอนาคต (Future Food) อย่างเส้นไข่ขาว น้ำนมไข่ขาว เนื้อจากพืช เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Functional Drink) ข้าวออแกนิกเพื่อสุขภาพ อาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook) เช่นเส้นพาสต้าที่ทำจากข้าว เป็นต้น

 

ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023 ผู้ประกอบการไทยเปิดตัวสินค้าใหม่ในตลาดฮ่องกงที่งาน Food EXPO 2023

ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นจาก สคต.

ฮ่องกงมีการจัดงานแสดงสินค้าที่สามารถดึงดูดนักธุรกิจและผู้นำเข้าจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีสะท้อนการเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของภูมิภาค ผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเครื่องของไทยที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อเข้าร่วมการออกบูธที่ฮ่องกงเพื่อเปิดตัวสินค้าและทดลองตลาดกับผู้บริโภคในงาน HKTDC Food Expo (วันที่ 15 – 19 สิงหาคม 2567) ณ ศูนย์แสดงสินค้า HKCEC โดยติดต่อกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อขอรับการสนับสนุนผ่านโครงการ SMEs Pro-Active (www.smeproactive.ditp.go.th)

thThai