ในรัสเซีย ราคาผักและผลไม้ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีราคาลดลง กระทรวงเกษตรแห่งรัสเซียได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ว่า แครอทมีราคาลดลง 4.4% หัวหอมราคาลดลง 23.1% หัวบีทโต๊ะ (Table Beet) ราคาลดลง 6.2% แตงกวาราคาลดลง 6.8% มะเขือเทศราคาลดลง 25.7% นอกจากนี้ ราคามันฝรั่งของผู้ผลิตยังต่ำกว่าปีที่แล้วถึง 14.5% และสำหรับแอปเปิ้ล 5.4% ทั้งนี้ การที่มีผักและผลไม้ใหม่ๆ จากผู้ผลิตในประเทศเข้าสู่ตลาด มีส่วนทำให้ราคาขายลดลง โดยในชั้นนี้ กระทรวงเกษตรแห่งรัสเซีย คาดการณ์ว่าในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2566 ราคาผักจะลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

ในชั้นนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ภารกิจในการจัดหาผักและผลไม้คุณภาพสูงและราคาย่อมเยาให้แก่ประชาชนถือเป็นหนึ่งในภารกิจที่มีความสำคัญมากที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรของรัสเซีย โดยกระทรวงเกษตรแห่งรัสเซียระบุว่า ด้วยมาตรการสนับสนุนของรัฐบาล การเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ และกิจกรรมของนักลงทุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้รัสเซียมีการเพิ่มการผลิตผักและผลไม้อย่างต่อเนื่อง  โดยคาดว่าในปีนี้ การเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกก็น่าจะดำเนินต่อไปเช่นกัน

 

ในส่วนของผักและผลไม้สดที่นำเข้ามายังรัสเซีย กระทรวงเกษตรชี้แจงว่า ส่วนแบ่งของผักที่นำเข้ามาในตลาดรัสเซียยังไม่ได้มีนัยยะสำคัญ โดยในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 12% แต่ในส่วนผลไม้ รวมถึงผลไม้แปลกใหม่ (Exotic Fruit) อยู่ที่ประมาณ 47%  โดยผักและผลไม้ยกเว้นผักและผลไม้แปลกใหม่ มีการนำเข้ามายังรัสเซียในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิเป็นส่วนใหญ่

 

แม้ปัจจุบันราคาผักและผลไม้ของรัสเซียจะปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่า โดยที่รัสเซียมีการนำเข้าผลไม้อยู่ที่ 47% จึงเห็นได้ว่ารัสเซียยังมีความต้องการผลไม้จากต่างประเทศ ดังนั้น ผลไม้ไทย โดยเฉพาะมะม่วง และผลไม้แปลกใหม่ (Exotic Fruits) ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวรัสเซีย จึงยังมีโอกาสที่จะส่งออกและทำตลาดในรัสเซียได้

 

ที่มา:

– The Ministry of Agriculture announced a decrease in prices for a number of vegetables and fruits in Russia (https://iz.ru/1561990/2023-08-23/minselkhoz-soobshchil-o-snizhenii-tcen-na-riad-ovoshchei-i-fruktov-v-rossii)

thThai