แม้ว่ายอดขายอาหารออร์แกนิกเดนมาร์กจะลดลงเล็กน้อยในปีนี้ แต่หลายฝ่ายในอุตสาหกรรมยังคงคาดการณ์เป็นบวกว่า ตลาดจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ หรือปี 2567
จากเหตุการณ์เงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปีในเดนมาร์ก ทำให้ประชาชนลดการบริโภคสินค้าอาหารออร์แกนิกลงในกลุ่มสินค้าเนื้อสัตว์ นม และผัก โดยหน่วยงาน Organic Denmark เปิดเผยตัวเลขทางสถิติว่า ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ยอดขายสินค้าอาหารออร์แกนิกลดลงร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และให้ความเห็นว่า เกิดจากผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และความไม่แน่นอนอื่นๆ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับข้อมูลจากหน่วยงานสถิติแห่งชาติดเดนมาร์ก (Statistics Denmark) ที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบปีนี้ ในขณะเดียวกัน หลายฝ่ายยังคงเชื่อมั่น จากการสำรวจของ Danish Agriculture & Food Council แสดงให้เห็นว่า ชาวเดนมาร์กร้อยละ 45 ยืนยันจะยังคงซื้อสินค้าออร์แกนิกในปริมาณเท่าๆ กับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และอีกร้อยละ 45 กล่าวว่าจะซื้อมากขึ้น
บริษัทผู้ผลิตไข่ออร์แกนิก และผักรายใหญ่ของเดนมาร์ก Axel Månsson ให้ความเห็นว่า การบริโภคสินค้าออร์แกนิกจะกลับมาเติบโตขึ้นอีกครั้ง ซึ่งในปีนี้ บริษัทฯ ได้ลดการผลิตลงเพื่อลดต้นทุน และก่อนหน้านี้ ผลผลิตส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถขายได้ในตลาดเดนมาร์กถูกส่งเป็นสินค้าส่งออก โดยในปี 2565 บริษัทฯ สามารถทำรายได้ได้ประมาณ 337 ล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 48 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งเป็นรายได้จากสินค้าผัก ไข่ ก๊าซชีวภาพ และธุรกิจโรงแรม Dalgas ในเขต Brande ตอนกลางของเดนมาร์ก
ทางด้านผู้ผลิตแครอทรายใหญ่ของเดนมาร์ก Danroots ผู้บริหารกล่าวว่า บริษัทฯ ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงใดๆ ต่อตลาดแครอทในเดนมาร์ก และกล่าวเสริมว่า เช่นเดียวกับสินค้าอื่นๆ ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคนิยมสินค้าราคาถูกกว่า และเห็นว่า ตลาดเลือกบริโภคเนื้อสัตว์ลดลงจากราคาเนื้อสัตว์ที่สูง และเลือกบริโภคชนิดแครอทที่ถูกกว่า ซึ่งเห็นได้จากยอดขายผลิตภัณฑ์แครอทแบบดั้งเดิมที่เพิ่มขึ้น แต่ยอดขายแครอทออร์แกนิกไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย โดยตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 ยอดขายของบริษัทฯ เติบโตที่ร้อยละ 15
แหล่งข่าว: Børsen
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต. ณ กรุงโคเปนเฮเกน:
• ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้ว ราคาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ออร์แกนิกมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์ผัก และอาหารออร์แกนิกอื่นๆ จึงไม่แปลกใจที่ผู้บริโภคจะหันไปรับประทานอาหารอย่างอื่นทดแทนในช่วงนี้
• เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีอัตราการบริโภคสินค้าอาหารออร์แกนิกต่อหัวสูงที่สุดในโลก กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอาหารออร์แกนิกที่สำคัญของสหภาพยุโรป คือ Regulation (EU) 2018/848 ทั้งนี้ สินค้าอาหารออร์แกนิกจากประเทศไทยที่พบเห็นได้ทั่วไปในตลาดเดนมาร์ก เช่น ข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว และผักสด นอกจากนี้ ผู้นำเข้ายังต้องการสินค้าอาหารออร์แกนิกอื่นๆ อีก แต่ยังไม่พบเห็นมากนักในตลาด เช่น ซีอิ้วขาว น้ำปลา น้ำมะพร้าว กะทิกระป๋อง ผักสด (เช่น ใบมะกรูด ใบกะเพรา) และอาหารกึ่งสำเร็จรูปออร์แกนิก เป็นต้น
• ผู้ประกอบการสามารถใช้ช่องทาง local distributor/agent เพื่อเข้าตลาดเดนมาร์กได้ เนื่องจากบริษัทฯ เหล่านี้รู้จักสภาพตลาดเป็นอย่างดี
• ผู้เล่นตลาดค้าปลีกเดนมาร์กมีรายใหญ่เพียง 4 ราย ได้แก่ Salling Group, Coop, Rema และ Dagrofa ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลตลาดค้าปลีกเดนมาร์กเป็นอย่างดี
• การปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรป และการจัดหาใบรับรองด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมเป็นก้าวแรกของการเจาะตลาดเดนมาร์ก และกลุ่มประเทศนอร์ดิกไม่ว่าจะเป็น GLOBALG.A.P., Food Safety System Certification 22000 (FSSC 22000 /ISO 22000) หรือ IFS Food Standard (International Featured Standard) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดหาตราสัญลักษณ์ออร์แกนิกที่ได้รับการยอมรับ และใช้กันอย่างแพร่หลายในตลาดเดนมาร์ก EU Organic logo และ Danish Organic logo (Ø-label)