ส่องเทรนด์สีอาหารหวานในยุคผู้บริโภคดิจิทัลตลาดออสเตรเลีย

สินค้าอาหารประเภทของหวานและของว่างเพื่อสุขภาพที่สามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพได้ทุกข้อยังมีจำกัด สืบเนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคออสเตรเลียต้องการอาหารประเภท Better-for-you, Environmentally friendly, Natural และ Plant-based ingredients รวมถึงการนำเสนอสินค้าที่สร้างความบันเทิง ตื่นตาตื่นใจ ด้วยสีสันและความแปลกใหม่ ที่กระตุ้นความต้องการทดลองสินค้าซึ่งเกิดจากกระแส Healthy Hedonism ที่ขับเคลื่อนโดยกลุ่ม Gen Z ทำให้สินค้าอาหารประเภทรักตนเองและรักษ์โลก (Good for People and Planet) ที่ใช้สีสันจากธรรมชาติเพื่อสร้างความโดดเด่นเฉพาะตัว มีรสชาติแปลกใหม่และรูปแบบการนำเสนอที่สะดุดตาน่าทดลองได้รับความสนใจจากผู้บริโภครุ่นใหม่ในปัจจุบัน

รูปลักษณ์/สีสันและรูปแบบในการนำเสนอสินค้าอาหารจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในตลาดอาหารและเครื่องดื่มออสเตรเลีย โดยเฉพาะการทำตลาดกับกลุ่มผู้บริโภคยุคโซเชียลมีเดีย ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้บริโภคโดยตรงแล้วยังเป็นกลุ่มที่ช่วยทำการตลาดแบบบอกต่อให้กับร้านค้าด้วย ผลการสำรวจโดย FMCG Gurus survey พบว่า ผู้บริโภคออสเตรเลียร้อยละ 51 ต้องการทดลองสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีสีสันและรสชาติใหม่ๆ โดยแนวโน้มสีสันอาหารและเครื่องดื่มภายใต้กระแส Healthy Hedonism ในตลาดออสเตรเลีย ประกอบด้วยโทนสีดังนี้

  1. โทนสี Soft Play Pastels สีสันแห่งความนุ่มนวล จุดประกายความสุขด้วยสุนทรียศาสตร์ที่สงบ เยือกเย็น ได้ถูกนำมาใช้ในสินค้าขนมหวานที่เน้นความน่ารัก สดใสและสนุกสนาน เช่น Strawberry sorbet และ Lemon mousse
  2. Altered States โทนสีแห่งจักวาลและ Cosmic colour ที่เน้นการเชื่อมต่อระหว่างกายและจิตวิญญาน เพื่อกระตุ้น/สร้างการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และความรู้สึก
  3. Riotous Joy เน้นสีสันจัดจ้าน สว่างไสว ซึ่งเป็นเครื่องมือในการปลุกเร้า อารมณ์ ความรู้สึกสงสัย อยากลอง

นอกจากนี้ FMCG ยังพบว่า ชาวออสเตรเลีย 3 ใน 4 คน ต้องการให้สินค้าอาหารและเครื่องดื่มปลอดจากสีผสมอาหาร สารปรุงแต่งรสและผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุด ดังนั้น สีธรรมชาติที่ได้จากธัญพืช (Plant-based colours) อาทิ ผลไม้ ผักและพืช เช่น เฉดสีแดง ที่สกัดจากการผสมของสีแครอทและ Blackcurrant สีส้มสดใสที่ได้จากเมล็ดน้ำมันและเนื้อปาปริก้า ซึ่งนอกจากจะตอบโจทย์ผู้บริโภคแล้วยังช่วยให้สินค้ามีความโดดเด่นจากสินค้าทั่วไปในตลาด

…………………………………………………

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครซิดนีย์

ที่มา:

นิตยสาร Food and Drinks Business

thThai