อุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีนในปี 2566-2567

ที่มาภาพ: https://www.sohu.com/a/374245450_118792

 

อาหารสะดวกซื้อ (Convenience Foods) หมายถึง อาหารที่เตรียม ปรุง และแปรรูปจากวัตถุดิบต่างๆ ให้เป็นผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปหรืออาหารปรุงสุก ผ่านการฆ่าเชื้อ และบรรจุหีบห่อ และสามารถรับประทานได้โดยใช้ขั้นตอนน้อยที่สุด อาหารสะดวกซื้อมีหลายประเภท ตัวอย่างเช่น อาหารพร้อมรับประทาน (ready-to-eat foods) อาหารแช่แข็ง (quick-frozen foods) อาหารแห้งหรือผง (powdered and dried foods) อาหารปรุงสำเร็จ (prepared convenience food) และอาหารสะดวกซื้ออื่น ๆ

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถานการณ์การซื้ออาหารสะดวกซื้อในจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกเหนือจากรูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของคนในปัจจุบันทำให้ผู้คนหันมาสนใจอาหารสะดวกซื้อเพิ่มมากขึ้นแล้วนั้น กิจกรรมนอกสถานที่ อย่างเช่น การตั้งแคมป์และการปิกนิกก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

 

อุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีนในปี 2566-2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/95901.html

 

ขนาดตลาด: ตลาดอาหารสะดวกซื้อของจีนยังคงขยายตัวและคาดว่าจะเกินหนึ่งล้านล้านหยวนในปี 2569

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าตลาดอาหารสะดวกซื้อของจีนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และจะสูงถึง 596.1 พันล้านหยวนในปี 2565 เป็นที่คาดกันว่าขนาดตลาดของอุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีนคาดว่าจะเกินหนึ่งล้านล้านหยวนในปี 2569 นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting ให้ความเห็นว่าในปี 2564 ภาคการผลิตสินค้าเกษตรมีการพัฒนาด้านคุณภาพและมาตรฐานเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นปัจจัยให้เกิดการขยายตัวของผลิตภัณฑ์อาหารสะดวกซื้อ มีองค์กรและเงินทุนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะเร่งกระบวนการอุตสาหกรรมอาหารเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้ออีกด้วย

 

อุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีนในปี 2566-2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/95901.html

 

ปัจจัยผลักดันในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีน: นโยบายระดับชาติ

ด้วยมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น ผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของอาหารมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ประเทศจีนจึงได้นำเสนอนโยบายหลายประการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อ นโยบายการควบคุมดูแลความปลอดภัยของอาหารที่เข้มงวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม และเอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่ความยั่งยืน มั่นคง และให้คนในชาติมีสุขภาพดี

 

จากการเกิดขึ้นของอาหารสะดวกซื้อเฉพาะภูมิภาค อาหารปรุงเอง และอาหารปรุงสำเร็จมากขึ้น อุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อจึงมีการแบ่งส่วนและมีหมวดหมู่ที่หลากหลายมากขึ้น อาหารปรุงสำเร็จช่วยเพิ่มพลังให้กับอาหารเน้นข้าวและแป้งแบบดั้งเดิม เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เกี๊ยว และซาลาเปา

 

ปัจจุบันนี้ ประชาชนให้ความสนใจกับแนวคิดเรื่องการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น การรับประทานอาหารที่ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการกลายเป็นหลักในการเลือกรับประทานของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ยังคงมีช่องทางให้เติบโตในอาหารสะดวกซื้อที่มีรสชาติอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ในอนาคต ความต้องการของตลาดจะถูกแบ่งส่วนและหลากหลายมากขึ้นซึ่งจะส่งเสริมการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อ อาหารสะดวกซื้อเพื่อสุขภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการ และอาหารระดับไฮเอนด์จะกลายเป็นเทรนด์ในอนาคต อาหารสะดวกซื้อภายใต้การรวมกลุ่มย่อยจะมีคุณภาพดีขึ้น ปลอดภัยกว่า และมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น และจะใกล้เคียงกับรสชาติของครัวที่บ้านมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ตัวอย่างอาหารพร้อมรับประทาน (ready-to-eat foods)

อุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีนในปี 2566-2567

 

ตัวอย่างอาหารแช่แข็ง (quick-frozen foods)

อุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีนในปี 2566-2567

ตัวอย่างอาหารแห้งหรือผง (powdered and dried foods)

อุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีนในปี 2566-2567

ตัวอย่างอาหารปรุงสำเร็จ (prepared convenience food)

อุตสาหกรรมอาหารสะดวกซื้อของจีนในปี 2566-2567

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ผู้คนมีเวลาน้อยลง และต้องการความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น ตลาดอาหารสะดวกซื้อที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนในยุคปัจจุบันได้จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตลาดอาหารสะดวกซื้อจึงเป็นตลาดที่มีโอกาสในการเติบโตสูง และมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายวัยและหลากหลายความต้องการ แม้ว่าจะมีผู้เล่นในตลาดค่อนข้างมาก แต่ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตามองและมีโอกาสสำหรับผู้เล่นรายใหม่ ธุรกิจของไทยสามารถเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้ได้ โดยควรปรับให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าชาวจีนในปัจจุบัน เนื่องจากรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป มีเวลาดูแลตัวเองน้อยลง ผู้คนไม่เพียงแต่หันมาเลือกบริโภคอาหารที่ให้ความสะดวกเพียงเท่านั้น แต่ยังหันมาใส่ใจกับอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ธุรกิจที่ต้องการเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้ จึงควรเน้นที่รสชาติอร่อย ราคาที่ไม่แพง และเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการ

_________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 29 กันยายน 2566

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1020/95901.html

http://www.21jingji.com/article/20220421/herald/149c0c923d6c28f5439f862a89fc92a4.html

https://cn.linkedin.com/pulse/%E9%80%9F%E5%86%BB%E9%A3%9F%E5%93%81%E5%B4%9B%E8%B5%B7%E6%96%B0%E6%80%81%E5%8A%BF%E4%B8%8B%E5%A6%82%E4%BD%95%E6%8A%8A%E6%8F%A1%E6%9C%AA%E6%9D%A5%E6%9C%BA%E9%81%87-austin-lee

https://dedicated.wallstreetcn.com/flipboard/articles/3643822

https://lajifenleiapp.com/sk/%E9%80%9F%E5%86%BB%E9%A3%9F%E5%93%81%E5%8C%85%E8%A3%85%E7%BA%B8

https://m.xfsc.cn/show/1110.html

https://post.smzdm.com/p/aqmvmr82/

https://tao.hooos.com/goods_JPpX4WKcRtaZZ6DhXNVCvta-DokRR8IPKOA3a9qc6.html

https://tsf-fishery.com.tw/ch/product/100037

https://tsf-fishery.com.tw/ch/product/100045

https://www.4vi.cn/cankao/7127.html

https://www.buy123.com.tw/site/sku/2106817#ref=d_search_product_7

https://www.cnconsume.com/trend-viewpoint-102346.html

https://www.cosmopolitan.com.hk/cosmobody/9-new-tasty-diet-food-and-snacks

https://www.facebook.com/meviveinternational/photos/a.568660079926526/3524478684344636/?paipv=0&eav=AfaejdG_IA9Ud97zl0NEJumMQFfA7L0IOXE7FMpBnVij2dwh_zee1H0QZdh3lgNUWxk

https://www.foodtalks.cn/news/33274

https://www.mybee.com.au/dehydrated-food

https://www.nbtimes.net/5339.html

https://www.nicepng.com/ourpic/u2y3w7t4u2e6r5u2_dried-fruit-mix-convenience-food/

https://www.smzdm.com/p/74285322/

https://www.sohu.com/a/27185343_212305

https://xueqiu.com/5822120884/199834581

https://zhuanlan.zhihu.com/p/394566274

 

thThai