โอกาสทางการค้า: บริษัทเกมนอร์เวย์ Ikonei Island ตกลงทำสัญญากับบริษัท Publisher เพื่อขยายสู่ตลาดโลก

บริษัทสตูดิโอผู้ผลิตเกมจากกรุงออสโล Snowcastle Games ให้ข่าวว่า บริษัทฯ ได้ตกลงเซ็นสัญญาเกม Ikonei Island: An Earthlock Adventure ร่วมกับบริษัท Publisher 2 แห่ง เพื่อขยายเกมเข้าสู่ตลาดโลกบนเครื่อง PC และ Console ซึ่งสัญญานี้ต่อยอดมาจากเกม Earthlock ที่ประสบความสำเร็จจากการระดมทุนจาก Kickstarter ที่มียอดจำหน่ายมากกว่า 2.5 ล้านชุดบน PC, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X/S และ Nintendo Switch

Ikonei Island เป็นเกมการผจญภัยอันสวยงามที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ด้วยคนเดียว หรือเล่นกับผู้อื่นก็ได้ ผู้เล่นสามารถสำรวจเกาะที่สวยงาม เสาะหาความลึกลับที่ซ่อนอยู่ สะสมสิ่งของเพื่อสร้างบ้าน และสร้างความผูกพันกับสิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ต่างๆ มีบรรยากาศสบายๆ คล้ายกับเกม Stardew Valley, Animal Crossing และ Dinkum แต่นำเรื่องลึกซึ้งของตัวเองมาผสมผสานกับธีมที่น่าหลงใหล

เพื่อเจาะตลาดกลุ่มประเทศตะวันตก ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ บริษัท Snowcastle จึงได้ตกลงลงนามกับบริษัท Jetpack Collective จากสหราชอาณาจักร เพื่อขยายเกมลงใน Steam, Epic Game Store, Playstation, Xbox และ Nintendo Switch และตกลงเซ็นต์สัญญากับบริษัท Publisher จากสิงคโปร์ The Iterative Collective ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลตลาดตะวันออก โดยบริษัท Publisher ทั้งสองบริษัทนี้มีประวัติสนับสนุนสตูดิโอผู้พัฒนาเกมอิสระด้วยการให้คำปรึกษา และถ่ายทอดความเชี่ยวชาญในการเผยแพร่

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:

  • หน่วยงานภาครัฐของนอร์เวย์ที่มีหน้าที่สนับสนุนอุตสาหกรรมเกมหลัก คือ Norwegian Film Institute ซึ่งรายงาน Norwegian Game Industry 2022 จัดทำโดยหน่วยงาน Virke และ Norwegian Film Institute ให้ข้อมูลว่า ในปี 2565 Norwegian Film Institute ได้ให้เงินทุนสนับสนุนกว่า 30 เกม โดยเกมคอมพิวเตอร์เป็นเกมที่มีมูลค่าการเติบโตมากที่สุด และเป็นสินค้าการส่งออกด้านวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดของนอร์เวย์
  • ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกมคอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นแหล่งการลงทุนแห่งใหม่ และมีแหล่งเงินทุนเกมคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยแหล่งเงินทุนนี้มีส่วนทำให้อุตสาหกรรมเกมนอร์เวย์โดยรวมสามารถพัฒนาเกมขนาดใหญ่ได้มากกว่าที่ผ่านมา และรัฐบาลเห็นว่า การสนับสนุนที่มากขึ้น สามารถพัฒนาอุตสาหกรรมเกมนอร์เวย์ให้เติบโตได้อย่างเป็นรูปธรรม
  • จากจำนวนประชากรนอร์เวย์ประมาณ 5.51 ล้านคน การเปิดตัวเกมของนอร์เวย์จึงเน้นการขายในตลาดต่างประเทศ โดยรายได้เกมส่วนใหญ่มาจากการขายในตลาดต่างประเทศ ซึ่งมาจากผู้เล่นต่างชาติ
  • นอกจากบริษัท Snowcastle Games แล้ว นอร์เวย์ยังมีบริษัทผู้ผลิตเกมอื่นๆ อีกหลายแห่งที่ผลิตเกมระดับโลก เช่น Bertheussen IT (เกม Word Feud and Race Day), Krillbite Studios (เกม Sunlight Mosaic, Among the Sleep และ the Plan), D-Pad Studio (เกม Owlboy), Dirty bit (เกม Fun Run), FUNCOM (เกม Conan Exiles, The Longest Journey และ Secret World Legends), Hyper games (เกม Mørkredd), Kristianix (เกม Jigsaw puzzles), Henchman & Goon (เกม Pode), Megapop (เกม Haxity and Troll Vs. Viking), MISC GAMES (เกม Fishing: North Atlantic), Ravn Studio (เกม Flåklypa), Rock Pocket Games (เกม Moons of Madness) และ Red Thread Games (เกม Dreamfall Chapters, Draugen และ Dustborn) เป็นต้น
  • อุตสาหกรรมนอร์เวย์ยังเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ โดยเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเกมนอร์เวย์ได้รับรางวัลในระดับโลก และกลุ่มประเทศนอร์ดิกมากมาย เช่น Nordic Game Awards ดังนั้น ความร่วมมือกับบริษัทเกมในกลุ่มประเทศนอร์ดิกนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจในการขยายตลาดเกมสู่ต่างประเทศ ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสคต. ณ กรุงโคเปนเฮเกนได้ที่อีเมลล์ ditp@thaicom.dk

แหล่งที่มาของข่าว: GoNintendo

thThai