เหตุระเบิดพลีชีพที่กรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันประชุมเปิดสภาของรัฐสภาตุรกี ได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพขึ้นที่บริเวณประตูด้านหน้ากระทรวงกิจการภายในของตุรกี ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับอาคารรัฐสภาตุรกี โดยผู้ก่อเหตุจำนวน 2 คน ได้ขับรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กมาจอดที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าของกระทรวงกิจการภายใน ก่อนที่หนึ่งในนั้นจะกดระเบิดพลีชีพตนเอง ส่วนอีกหนึ่งคนซึ่งยังไม่มีโอกาสได้จุดชนวนระเบิดได้ลงจากรถและเปิดฉากยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ในการตรวจสอบภายหลังยังพบว่าผู้ก่อเหตุได้มีเครื่องยิงจรวดมาด้วย ทั้งนี้ พื้นที่ที่เลือกก่อเหตุเป็นพื้นที่สำคัญใจกลางกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี โดยในบริเวณดังกล่าวมีหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานทหารอยู่จำนวนมาก และเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของเมือง โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่นาน ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมพื้นที่และถนนสำคัญหลายเส้นโดยรอบทำให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชนโดยทั่วไปอยู่พอสมควร แต่เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นอาทิตย์ซึ่งโดยปกติคนตุรกีจะนิยมอยู่บ้านหรือออกจากบ้านในเวลาหลังเที่ยงไปแล้ว จึงทำให้ไม่ได้มีปัญหาการจราจรมากนัก

 

ในภายหลังกลุ่ม PKK หรือพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทางการตุรกีและนานาประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ ระบุว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ก่อการร้าย ได้ออกมาประกาศแสดงตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุการณ์ดังกล่าว พื้นที่ที่คนเหล่านี้เรียกว่าเคอร์ดิสถาน กินพื้นที่บริเวณตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี พื้นที่บางส่วนทางตอนเหนือของอิรัก ตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย และตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน กลุ่มชาวเคิร์ดที่มีจำนวนประชากรประมาณ 30 ล้านคน โดยประมาณ 14-15 ล้านคน อาศัยอยู่ในประเทศตุรกีนั้น เป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีปัญหากับทางการตุรกีมายาวนาน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากนโยบายรวมชาติของตุรกีที่ส่งผลต่อชาวเคิร์ดโดยตรง ด้วยเหตุผลดังกล่าวรวมถึงปัญหาทางการเมือง ทำให้กลุ่มชาวเคิร์ดมักมีเรื่องปะทะกับทางการตุรกีอยู่บ่อยครั้ง โดยในช่วงระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่าน มีเหตุการณ์ใหญ่ๆ ที่กลุ่มก่อการร้ายชาวเคิร์ดโจมตีตุรกีอยู่หลายครั้งในเมืองสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอังการา อิสตันบูล และเมืองอื่นๆ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบสองร้อยคน และได้รับบาดเจ็บอีกเป้นจำนวนมาก โดยครั้งก่อนหน้านี้เป็นเหตุการณ์ระเบิดที่เมือง Mersin มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน

 

หลังจากเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดพลีชีพในกรุงอังการาดังกล่าว กองทัพตุรกีได้ส่งเครื่องบินรบทำการโจมตีทางอากาศตอบโต้สถานที่ต้องสงสัยติดอาวุธของชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของประเทศอิรัก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้เกือบหนึ่งพันคน กระทรวงกลาโหมตุรกีระบุว่า การโจมตีทางอากาศดังกล่าวเพื่อทำลายเป้าหมาย 16 แห่ง รวมถึงถ้ำ ที่พักพิง และคลังน้ำมัน ซึ่งถูกใช้โดยกลุ่ม PKK ในภูมิภาคใกล้เคียง โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องพรมแดนของตุรกีและป้องกันการโจมตีของผู้ก่อการร้าย ทั้งนี้ ภายหลังจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา สถานการณ์ในกรุงอังการาได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่หลายสถานที่ได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน สถานีรถไฟกลาง รวมทั้งห้างสรรพสินค้าและสถานที่สาธารณะ

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ

 

จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและภาคธุรกิจของตุรกีแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นอาจมีผลกระทบต่อการเดินทางมายังตุรกีทั้งเพื่อการท่องเที่ยวและการติดต่อธุรกิจอยู่บ้าง แต่น่าจะคลี่คลายลงได้ในระยะเวลาไม่นาน

 

ที่มา: https://www.aa.com.tr/tr/pg/foto-galeri/ankarada-bombali-teror-saldirisi

 

thThai