ราคาน้ำตาลทรายในญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นสูง

– ราคาน้ำตาลทรายดิบและค่าเงินเยนที่อ่อน ดันราคาน้ำตาลในประเทศพุ่งสูงขึ้น –


 

ข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา บริษัท DM Mitsui Sugar ผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น แจ้งผู้จัดจำหน่ายว่าจะทำการขึ้นราคาน้ำตาลค้าส่งประมาณ ร้อยละ 4 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม เป็นต้นไป เป็นผลมาจากภาระต้นทุน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น และค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง โดยเป็นการประกาศขึ้นราคาครั้งที่ 8 นับตั้งแต่ต้นปี 2564 ซึ่งเป็นการปรับราคาครั้งแรกในรอบสี่ปี

 

การขึ้นราคา ร้อยละ 4 เท่ากับ ราคาจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เยนต่อกิโลกรัม หากดำเนินการขึ้นราคาอย่างสมบูรณ์ ราคาขายส่งในตลาดในโตเกียวจะอยู่ที่ 249 ถึง 251 เยนต่อกิโลกรัมสำหรับน้ำตาลทรายขาวทั่วไป และ 252 ถึง 254 เยนต่อกิโลกรัมสำหรับน้ำตาลทรายเกล็ดใหญ่ (granulated sugar) ซึ่งนิยมใช้ในร้านกาแฟ

 

สาเหตุหลักของการขึ้นราคา คือ น้ำตาลทรายดิบซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตน้ำตาลพุ่งสูงขึ้น ดัชนีระหว่างประเทศตลาดนิวยอร์กฟิวเจอร์ส (ระยะสั้น) แตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีในช่วงกลางเดือนกันยายน เป็นผลพวงมาจากความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นในประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น อินเดียและไทย ทำให้ถูกคาดการณ์ว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ไม่ดีในช่วงปี 2566 ถึงปี 2567 และคาดว่าอุปทานของสินค้าจะขาดแคลน

 

ประเทศญี่ปุ่นมีการนำเข้าน้ำตาลทรายดิบประมาณ ร้อยละ 60 ผลกระทบจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงยังส่งผลให้ราคานำเข้าสูงขึ้น การขึ้นราคา 10 เยนที่ประกาศโดย DM Mitsui Sugar สะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของราคาขายคืนของรัฐบาล ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม และราคาที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม 2567 (ราคาขายคืนของรัฐบาล คือ ราคาน้ำตาลทรายดิบนำเข้า บวกค่าธรรมเนียมการปรับเพื่อปกป้องเกษตรกรในประเทศ)

 

ที่มาข่าวและรูปภาพ : เข้าถึง วันที่  10 ตุลาคม 2566

https://www.nikkei.com/article/DGXZQOUB03CQX0T01C23A0000000/

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

ระหว่างวันที่ 8 – 14 ตุลาคม 2566

thThai