สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์จากสาธารณรัฐฝรั่งเศส

วันที่ 16-22 ตุลาคม 2566

 

บริษัทสตาร์ทอัพ Quiet ได้พัฒนาภาชนะไร้เสียงสำหรับการใช้งานในโรงอาหาร

เพื่อลดเสียงเวลาภาชนะกระทบกับวัสดุอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยลดเสียงระหว่างการใช้

และทำความสะอาดภาชนะ ที่ปกติส่งผลต่อระบบโสตประสาทในระยะยาว

 

บริษัทสตาร์ทอัพ Quiet จากเมือง Talence ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสใกล้กับเมือง Bordeaux ได้ร่วมมือกับห้องทดลองวิศกรรมวัสดุโพลีเมอร์(IMP) ประจำสถาบันวิทยาศาสตร์ประยุกต์แห่งชาติ (INSA) ประจำเมือง Lyon และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (CNRS) เป็นระยะเวลา 4 ปี เพื่อพัฒนาภาชนะไร้เสียงสำหรับการใช้งานในโรงอาหาร (สำหรับประเทศฝรั่งเศสโรงอาหาร มีได้ทั้งในสถานศึกษา สถานที่ทำงาน สถานรักษาพยาบาล)

 

Mrs. Sophie Moritel ผู้ก่อตั้งแบรนด์ได้แนวคิดในการพัฒนาสินค้าดังกล่าวมาจากปัญหาเสียงในโรงอาหาร ที่เกิดจากภาชนะกระทบกันระหว่างการใช้งาน การบริการ การจัดเก็บ การทำความสะอาดในแต่ละวัน ที่ทำให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงอาหารมีปัญหาด้านโสตประสาทในระยะยาว นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าเสียงภาชนะยังสร้างปัญหาด้านการสื่อสาร รบกวนสมาธิ และสร้างความเครียดระหว่างปฏิบัติงาน และยังสร้างเสียงรบกวนต่อผู้ใช้บริการโรงอาหาร ซึ่งเป็นเวลาพักที่ควรจะมีบรรยากาศสงบเงียบและผ่อนคลาย

 

ภาชนะไร้เสียงดังกล่าวผลิตขึ้นจากกระทกเทมเปอร์เคลือบด้วยโพลีเมอร์ที่มีลักษณะคล้ายซิลิโคน โดยวัสดุและกระบวนการต่าง ๆ พัฒนาโดย Mr François Ganachaud ซึ่งรับโจทย์ดังกล่าวมาจากบริษัท Quiet และนำมาเป็นหัวข้อวิจัยจบหลักสูตรขณะศึกษาอยู่ที่สถาบัน INSA ด้วยเทคนิคดังกล่าว ภาชนะจึงไม่สร้างเสียงเมื่อกระทบกับสิ่งของอื่น ๆ เบา ทนทาน และไม่แตกหักง่ายเช่นภาชนะจากเซรามิก ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ในโรงอาหารในฝรั่งเศสในปัจจุบัน นอกจากนี้โพลีเมอร์ที่ใช้เคลือบยังช่วยให้ภาชนะไม่ลื่นบนพื้นผิวต่าง ๆ ปลอดภัยกับการสัมผัสอาหาร และไม่หลุดลอกเมื่อนำไปล้างในเครื่องล้างจานอัตโนมัติ

 

ปัจจุบันบริษัทได้นำเสนอภาชนะใน 3 ขนาดเหมาะสำหรับการใช้จัดเสริฟอาหารชุดในโรงอาหาร และได้ทดลองใช้งานในโรงอาหารโรงเรียนในเมือง Talence มาตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 และได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะเริ่มจำหน่ายภาชนะไร้เสียงแก่โรงอาหารต่าง ๆ ทั่วประเทศในปี 2567

 

ความเห็น สคต.

เสียงของภาชนะที่กระทบกันอาจเป็นองค์ประกอบหนึ่งของบรรยากาศในร้านอาหารที่ผู้คนมักมองข้าม แต่ในบางบริบทเสียงดังกล่าวอาจจะกลายเป็นเสียงรบกวนและส่งผล ทั้งต่อปัญหาสุขภาพโสตประสาทในระยะยาวต่อพนักงานในร้านอาหาร ตลอดจนผู้ใช้บริการร้านอาหารที่ต้องการความเงียบสงบในช่วงมื้ออาหาร ผู้ผลิตภาชนะจัดเสริฟ์อาหารสามารถนำปัจจัยดังกล่าวมาเป็นองค์ประกอบในการสร้างสินค้านวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะนำมาใช้ในธุรกิจบริการอาหาร เป็นต้น

 

ที่มาของข่าว

Dolores Mazzola

ข่าวออนไลน์ FranceInfo แคว้น Auvergne Rhône Aples

https://france3-regions.francetvinfo.fr/auvergne-rhone-alpes/rhone/lyon/vaisselle-silencieuse-en-restauration-collective-une-innovation-qui-va-faire-du-bruit-2842469.html

 

Marie Therrien

ข่าวออนไลน์ Infonet

https://infonet.fr/actualite/nouveautes/lancement-quiet-assiettes-pour-restauration-collective/#:~:text=Il%20s’agit%20d’assiettes,ses%20assiettes%20silencieuses%20en%20France.

thThai