โมซัมบิกจะเริ่มผลิตแก๊สสำหรับทำอาหารในปี 2566

โมซัมบิกจะเริ่มผลิตแก๊สสำหรับทำอาหารในปี 2566 ซึ่งจะลดการนําเข้าของประเทศลง 70% รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรแร่และพลังงาน Mr. Carlos Zacarias กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี 28 กันยายน

“ตั้งแต่ปี 2566 โมซัมบิกจะผลิตแก๊ส LPG [ก๊าซปิโตรเลียมเหลว] ประมาณ 30,000 ตันต่อปี ซึ่งจะลดการนําเข้าลงประมาณ 70%” เขากล่าวในการประชุมสุดยอดก๊าซและพลังงานโมซัมบิกครั้งที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันพุธที่เมืองมาปูโต

ที่เสี่ยงเป็นโครงการโดย บริษัท น้ํามันแอฟริกาใต้ Sasol เพื่อผลิตก๊าซสำหรับทำอาหารในโมซัมบิกตั้งแต่เดือนมีนาคมปีหน้าถึงแม้ว่าได้สํารวจการผลิตก๊าซในประเทศในเมือง Temane (Inhassoro) และ Pande (Govuro) จังหวัด Inhambane การเริ่มต้นการร่วมทุนนี้เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2565 ที่เมือง Inhassoro โดยประธานาธิบดี Mr. Filipe Nyusi แห่งโมซัมบิก

นอกจากก๊าซสำหรับทำอาหารแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะผลิตก๊าซเพื่อโรงไฟฟ้าพลังความร้อน Temane และน้ํามันสำหรับไฟ โครงการทั้งสามนี้ตามข้อมูลจาก Sasol เป็นส่วนหนึ่งของ Production Sharing Agreement (PSA) มูลค่า 760 ล้านดอลลาร์ (721.1 ล้านยูโร) ที่ลงนามในปี 2563 กับรัฐบาลโมซัมบิกสําหรับการผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อการผลิตไฟฟ้าก๊าซสำหรับทำอาหาร 30,000 ตันและการผลิตน้ํามันสำหรับไฟ 4,000 บาร์เรลต่อวันเพื่อการส่งออก

โมซัมบิกมีโครงการการพัฒนาสามโครงการที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ประโยชน์จากแหล่งสํารองก๊าซธรรมชาติในแอ่ง Rovuma ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่ที่สุดนอกชายฝั่ง Cabo Delgado

สองโครงการนี้ใหญ่กว่าและเกี่ยวข้องกับการส่งก๊าซจากก้นทะเลขึ้นบกเพื่อระบายความร้อนในโรงงาน จากนั้นจึงส่งออกทางทะเลในรูปของเหลว

หนึ่งโครงการนําโดย TotalEnergies (Area 1 consortium) และงานมีการคืบหน้าจนกว่าจะถูกระงับอย่างไม่มีกําหนดหลังจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายใน Palma ในเดือนมีนาคม 2564 เมื่อ บริษัท พลังงานของฝรั่งเศสประกาศว่าจะกลับมาทํางานต่อเมื่อพื้นที่ปลอดภัยเท่านั้น

อีกส่วนหนึ่งคือการลงทุนที่ยังไม่ได้ประกาศนําโดย ExxonMobil และ Eni (Area 4 consortium)

โครงการที่เสร็จสมบูรณ์ครั้งที่สามมีขนาดเล็กกว่ายังเป็นของกลุ่ม Area 4 (Coral Sul นําโดย ENI) และประกอบด้วยแพลตฟอร์มลอยน้ำสําหรับรับและแปรรูปก๊าซเพื่อส่งออกโดยตรงโดยทางทะเลซึ่งเริ่มดําเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2565

จากข้อมูลของ Mr. Zacarias แพลตฟอร์มลอยตัวได้รับ 90% ของกําลังการผลิตแล้วและในสัปดาห์นี้ได้ส่งมอบก๊าซธรรมชาติเหลวครั้งที่ 28 ไปยังตลาดยุโรปและเอเชีย

thThai