การขาดแคลนผลิตภัณฑ์ไก่เนื่องจากไข้หวัดนกในแอฟริกาใต้

การขาดแคลนผลิตภัณฑ์ไก่เนื่องจากไข้หวัดนกในแอฟริกาใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่าราคาไก่จะสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากอุตสาหกรรมสัตว์ปีกต้องต่อสู้กับการระบาดของไข้หวัดนก ซึ่งส่งผลให้ราคาไข่พุ่งสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สมาคมสัตว์ปีกแห่งแอฟริกาใต้ ได้เตือนถึงราคาเนื้อไก่ที่อาจเพิ่มขึ้นและการขาดแคลนผลิตภัณฑ์จากไก่ โดยอ้างถึงการระบาดของไข้หวัดนกที่ระบาดในประเทศในเดือนกรกฎาคม กรมวิชาการเกษตรแห่งชาติระบุเมื่อว่า มีไก่อย่างน้อย 2.7 ล้านตัวที่สูญหายเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคต่อไป

ในส่วนของธุรกิจเนื้อไก่ คาดว่าจะขาดแคลนจนถึงเดือนธันวาคม ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าว นำเข้าประมาณ 10-20% ของความต้องการไก่ทั้งหมด

จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากไข้หวัดนกที่เลวร้ายที่สุดคือจังหวัดกัวเต็ง ควาซูลู-นาทาล และเวสเทิร์นเคป และขณะนี้ทางกรมการปศุสัตว์ของแอฟริกาใต้ กำลังให้ความช่วยเหลือในการนำเข้าไข่ที่อุดมสมบูรณ์สำหรับอุตสาหกรรมไก่เนื้อ  กล่องบรรจุไข่ 60 ฟอง ซึ่งมีราคาประมาณ R100 เมื่อสองเดือนที่แล้ว ปัจจุบันมีราคาประมาณ R150 ที่ร้านค้าบางแห่ง ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณสต๊อกไก่ในฟาร์มที่ลดลง การเพิ่มขึ้นของราคาไข่เป็นปัจจัยหนึ่งของไข้หวัดนก

 

สหภาพแรงงานอาหารและสหพันธ์กล่าวว่า แม้ไม่มีสมาชิกคนใดรายงานว่าต้องตกงานทันทีเนื่องจากโรคไข้หวัดใหญ่ในไก่ แต่สหภาพแรงงานกำลังเรียกร้องให้มีการติดตามวัคซีนอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการระบาดครั้งต่อไป

“ประเด็นคือเราควรเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้วัคซีน เพราะเราจะขาดแคลนการผลิตในอนาคตอันใกล้นี้ และอาจนำไปสู่การตกงานได้”

“หลังจากการระบาดครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม มีการตระหนักว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีวัคซีนเพื่อปกป้องซัพพลายเออร์สัตว์ปีกในท้องถิ่น เรามีกระบวนการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานบางแห่งในเวสเทิร์นเคป และพยายามช่วยเหลือพวกเขาในการมีส่วนร่วมกับรัฐ เพื่อให้รัฐบาลสามารถติดตามการจัดซื้อวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว” วูกา ชอนโก รองเลขาธิการสหภาพแรงงานกล่าว

ราคาของไข่และเนื้อไก่ ยีงมีราคาสูงในเดือนกันยายน 2566 ใน supermarket ยังมีไข่ขายจำนวนน้อย ราคาก็ยังสูงขึ้น

ผู้บริโภคยังไม่สามารถหาซื้อได้ รัฐบาลคาดว่าเหตการณ์ดังกล่าวน่าจะดีขึ้นในเดือน ตุลาคม สคต. จะรายงานให้ทราบต่อไป

   ความคิดเห็นของ สคต. เหตการณ์ดังกล่าว ทำให้อุตสาหกรรมสัตว์ปีกภายในประเทศ ขาดแคลนเป็นอย่างมาก ทำให้ราคาสูงขึ้น จากการที่มีการนำเข้าไก่จากต่างประเทศ ร้อยละ20 ของความต้องการทั้งหมด ดังนั้นจีการนำเข้ามากขึ้นจากบราซิลและอเมรืกา ส่วนจากไทย ปกติมีการนำเข้าจาก บริษัทซีพี ดีงนั้นน่าจะเป็นโอกาสจากผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดสินค้ามายังแอฟริกาใต้

thThai