ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงในตลาดภายในเมียนมา ดังนี้
วันที่ | ราคาน้ำมันออกเทน 92 | ราคาน้ำมันดีเซล | ราคาดีเซล | ราคาดีเซลพรีเมียม |
17 พ.ย. 2566 | 2,130 จ๊าต | 2,250 จ๊าต | 2,145 จ๊าต | 2,245 จ๊าต |
18 พ.ย. 2566 | 2,105 จ๊าต | 2,240 จ๊าต | 2,125 จ๊าต | 2,215 จ๊าต |
คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการนำเข้า การจัดเก็บ และการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแห่งเมียนมาระบุว่า ดัชนีราคาที่กำหนดโดย Mean of Platts Singapore (MOPS) ซึ่งเป็นพื้นฐานการกำหนดราคาสำหรับผลิตภัณฑ์กลั่นจำนวนมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีอิทธิพลต่อราคาเชื้อเพลิงในประเทศเมียนมา
เมื่อเดือนสิงหาคม 2565 น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงสุด ราคาน้ำมันออกเทน 92 อยู่ที่ 2,605 จ๊าตต่อ 1 ลิตร ราคาน้ำมันออกเทน 95 อยู่ที่ 2,670 จ๊าต ราคาดีเซลพรีเมียมอยู่ที่ 3,330 จ๊าต และราคาดีเซลอยู่ที่ 3,245 จ๊าตต่อ 1 ลิตร
คณะกรรมการฯ เมียนมาจึงควบคุมการจัดเก็บและจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันในตลาดภายในประเทศเมียนมา และเพื่อให้เกิดเสถียรภาพด้านราคาสำหรับผู้ใช้พลังงาน
ปั๊มน้ำมันบางแห่งจากจำนวนปั๊มน้ำมัน 146 แห่งในย่างกุ้ง มีความต้องการน้ำมันออกเทน 92 อย่างมาก การจำหน่ายโดยคลังน้ำมัน 3 แห่งไม่สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้ ทำให้เกิดการขาดแคลนเชื้อเพลิงในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566
อย่างไรก็ตามปั๊มน้ำมันได้เติมสต๊อกน้ำมันอย่างเร่งด่วนในคืนวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 เรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำจอดเทียบท่าที่ท่าเรือในวันที่ 11 และ 12 พฤศจิกายน 2566 และอีก 15 ลำจะมาถึงท่าเรือในเวลาอีกไม่นาน ทำให้น้ำมันจะสามารถถูกจ่ายไปยังสถานีเติมน้ำมันตามกำหนดเวลาตามที่คณะกรรมการกำหนด
ปัจจุบัน เมียนมามีความมั่นคงทางด้านน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาด โดยมีสต๊อกน้ำมันดังนี้
ชื่อน้ำมัน | สต๊อกน้ำมัน (แกลลอน) |
น้ำมันออกเทน 92 | กว่า 13 ล้าน |
น้ำมันออกเทน 95 | กว่า 3 ล้าน |
น้ำมันออกเทน 97 | 1.4 ล้าน |
น้ำมันดีเซล | กว่า 29 ล้าน |
น้ำมันดีเซลพรีเมียม | กว่า 20 ล้าน |
เมียนมานำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงร้อยละ 90 จากต่างประเทศ และร้อยละ 10 ผลิตในประเทศเมียนมา ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันในเมียนมามีความผันผวนตามราคาในต่างประเทศ
รัฐบาลเมียนมากำลังพยายามสร้างความสมดุลระหว่างผู้นำเข้า ผู้ขาย และผู้ใช้พลังงานในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลเมียนมาจึงพยายามจำหน่ายน้ำมันในราคาที่สมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ในขณะที่ประเทศบางประเทศจัดเก็บอัตราภาษีที่สูงขึ้น ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นตามไปด้วย เมื่อเทียบกับประเทศเมียนมา
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมาเลเซียส่งเสริมภาคน้ำมัน จึงมีราคาน้ำมันถูกกว่าของเมียนมา ประมาณร้อยละ 60 ทุกประเทศมีนโยบายกำหนดรูปแบบราคาน้ำมันที่แตกต่างกัน เมียนมายังจัดเก็บอัตราภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราที่ต่ำ และพยายามให้ผู้ใช้พลังงานซื้อน้ำมันในอัตราที่ถูกกว่า
********************************************
ที่มา: Global New Light of Myanmar
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566