สมาคมผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพแคนาดา (Canadian Health Food Association) ซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพในแคนาดา ได้เผยเทรนด์การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังได้ความนิยมอยู่ในปัจจุบัน ไว้ 4 รายการ ดังนี้

 

  • Cafe Culture Comes Home จากความนิยมการบริโภคผลิตภัณฑ์ Plant base ที่ยังมีต่อเนื่องตั้งแต่ร้านอาหารจนกระทั่งถึงร้านกาแฟ ทำให้แบรนด์ผู้ผลิตชาและกาแฟต่างๆ มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ชาและกาแฟที่มีการนำส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ และผู้บริโภคสามารถทำเองที่บ้านได้ง่ายๆ เช่น บริษัท Two Bears ได้ผลิตกาแฟไนโตรเจนพร้อมดื่ม หรือบริษัท Sproos ที่ผลิตชาเขียวมัทฉะสูตรเพิ่มคอลลาเจน ที่ผู้บริโภคเพียงแค่ผสมกับนมหรือน้ำที่ผู้บริโภคชื่นชอบแล้วพร้มดื่มได้ทันที

เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่กำลังนิยมในแคนาดา

  • Rooted in Nature: Clean Hair Care ปัจจุบันเมื่อผู้บริโภคหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายที่ผลิตจากสูตรธรรมชาติมากขึ้น เห็นได้จากที่หลายบริษัทได้มีการออกผลิตภัณฑ์ดูแลผม เช่น ​​Hello Joyous ได้ออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากธรรมชาติชนิดแชมพูสระผมแบบแห้ง ที่ทำจากดินเหนียวและแป้งที่ให้ความรู้สึกเดียวกับการสระผมด้วยน้ำ แต่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเส้นผม นอกจากผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมภายนอกแล้วบริษัท Herbaland ยังได้มีการออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการบริโภคกัมมี่ไบโอตินซึ่งถือเป็นวิตามินที่ปลอดภัยและมีความเป็นไปได้ต่ำมากที่จะเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ และยังสะดวกในการรับประทานสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างความแข็งแรงและบำรุงผมและเล็บ

 

  • Oat Goes Beyond Milk สำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบนมข้าวโอ๊ต สามารถเห็นได้ว่า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมข้าวโอ๊ตมากมาย เช่น ไอศกรีมของ Oat & Mill ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภภัณฑ์วีแกน 100% นอกจากนี้ Beyond Moo ยังเป็นอีกบริษัทที่ใช้ข้าวโอ๊ตในการทำ Oatgurt หรือ โยเกิร์ตที่ทำมาจากข้าวโอ๊ต ซึ่งมีโปรไบโอติกสูงและความคงตัวของกรีกโยเกิร์ต และแม้แต่วัตถุดิบจากเนยก็ยังได้รับการพัฒนาผลิตจากข้าวโอ๊ตแทนการใช่ไขมันสัตว์

เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่กำลังนิยมในแคนาดา

 

  • Ocean Ingredients Make Waves จากการที่ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงคุณประโยชน์ของส่วนผสมที่มาจากท้องทะเลที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูง เช่น สาหร่ายทะเลและมอส ส่งผลให้แบรนด์ผู้ผลิตอาหารต่างๆ อาทิ แบรนด์ Seed to Surf มีการนำเสนอปลากระป๋องวีแกนทำจากผักและสาหร่ายทะเลในการผลิต นอกจากนั้น ยังมีแบรนด์ Seatales ที่มีนโยบายสรรหาอาหารทะเลอย่างมีความรับผิดชอบ อาทิ ปลาซาร์ดีนและปลาทูน่าที่จับตามธรรมชาติ และแบรนด์ Ocean’s Halo ซึ่งเป็นแบรนด์ขนมขบเคี้ยวประเภทสาหร่ายที่ใช้บรรจุภัณฑ์ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ข้อคิดเห็นจากสำนักงานฯ  การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพและการใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกถือว่าได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวแคนาดาอย่างมาก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต เนื่องจากการที่ผู้บริโภคมองเห็นถึงคุณประโยชน์จากการบริโภคสินค้าออร์แกนิก ทั้งในด้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีกระบวนการผลิตที่โปร่งใส ในการนี้ ผู้ผลิตอาหารจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้ประกอบการไทยที่ต้องการผลิตและส่งออกมาแคนาดาควรศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค สถานการณ์ตลาดปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต เพื่อการตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างสูงสุด

 

ที่มาของบทความ https://www.chch.com/top-4-health-food-and-organic-product-trends-hitting-store-shelves/

โดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์x

thThai