ตามประกาศพระราชกฤษฎีกาเลขที่ 460/2023 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 และมีผลไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2571 ซึ่งจะมีการยกเว้นภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์สำหรับผู้ผลิตในท้องถิ่น หลังจากมีการประกาศดังกล่าวบรรดาผู้ผลิตได้มีการหารือร่วมกับรัฐบาลเกี่ยวกับกฎระเบียบ โดยบรรดาผู้ผลิตกล่าวขอบคุณ นาย Sergio Massa รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาสำหรับมติที่บรรลุผลสำเร็จและการตัดสินใจในการพัฒนาโครงการบูรณาการระดับชาติใหม่ที่มีความเป็นไปได้ ซึ่งจะช่วยยกระดับการผลิตในท้องถิ่น
การงดเว้นภาษีนำเข้าจะสามารถใช้ได้กับยานพาหนะที่ผลิตไม่สมบูรณ์หรือแยกชิ้นส่วนเท่านั้น ซึ่งการเข้าถึงสิทธิประโยชน์นี้จะต้องเป็นบริษัทที่ระบุตนเองว่าเป็นผู้ผลิตในอาร์เจนตินาและมีมูลค่าเพิ่มขั้นต่ำในท้องถิ่น
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ โดยอาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์จากทั่วโลกราว 346 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 (เดือนมกราคม-กันยายน) ตามที่ระบุโดย HS Code สินค้าจากไทยคิดเป็น ร้อยละ 6 จากทั้งหมด โดยประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้ามากที่สุดได้แก่ จีนอันดับ 1 ร้อยละ 58 และอินเดียอันดับ 2 ร้อยละ 16 ซึ่งประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 4 ของตาราง ตามหลังบราซิลที่อยู่ในอันดับ 3 ร้อยละ 8 ส่วนภาษีนำเข้าชิ้นส่วนจักรยานยนต์คิดเป็น ร้อยละ 20-35 (หากจักรยายนต์ที่ยังผลิตไม่สมบูรณ์ จะได้รับการงดเว้นภาษี)
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
การประกาศมาตรการนี้จัดทำขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนก่อนโดยนาย Sergio Massa รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา แต่ไม่ปรากฏเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตาม เพื่อความสบายใจของภาคการผลิตรถจักรยานยนต์ ขณะนี้รัฐบาลได้ออกพระราชกฤษฎีกาขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ไปจนถึงปี 2571 ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในอาร์เจนตินา เนื่องจากตลาดรถจักรยานยนต์ในอาร์เจนตินาเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2566 และมาตรการนี้เป็นการสนับสนุนที่ชัดเจนจากรัฐบาลต่อสายการ ผลิตภายในประเทศ โดยสายการประกอบรถจักรยานยนต์แบบแยกชิ้นส่วนที่นำเข้ามาเป็นแบบชุดอุปกรณ์สำหรับประกอบนั้น กำหนดให้โรงงานประกอบต้องมีชิ้นส่วนภายในท้องถิ่นอย่างน้อย ร้อยละ 2 และจำนวนชิ้นส่วนโดยเฉลี่ยในท้องถิ่นต่อบริษัทคือ ร้อยละ 9 ส่วนในด้านการแลกเปลี่ยนเงินตรา ทางรัฐบาลจะสนับสนุนบริษัทเหล่านี้ในเรื่องภาษีนำเข้า ซึ่งในกรณีของชุดอุปกรณ์ที่นำเข้าจากภายนอกกลุ่มเศรษฐกิจร่วม Mercosur จะคิดภาษีนำเข้าร้อยละ 20 สินค้าจากไทยมีความน่าสนใจและมีโอกาสในการส่งออกสินค้าส่วนประกอบรถจักรยานยนต์เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกชั้นนำ และผู้ผลิตในท้องถิ่นของอาร์เจนตินายังคงต้องการปัจจัยการผลิตและส่วนประกอบจากต่างประเทศสำหรับสายการผลิต แม้แต่รัฐบาลท้องถิ่นยังสนับสนุนการบูรณาการผลิตชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ในท้องถิ่นเข้ากับยานพาหนะ ชิ้นส่วนจากประเทศไทยจะยังคงจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตรถจักรยานยนต์ในท้องถิ่นของอาร์เจนตินา
ที่มา: https://www.ambito.com/economia/motos-quitan-aranceles-la-importacion-partes-cinco-anos-n5814680/ – “Motorcycles: import tariffs are removed for the import of parts for five years”, by Ámbito Financiero, November 3rd 2023.
————————————————————————————————————————————
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา