คาดคนรวยระดับ Millionaire ในเวียดนามเพิ่มเป็นแสนคนในปี 2570

รายงานความมั่งคั่งประจำปี (The Wealth Report) โดยไนท์แฟรงค์ (Knight Frank) บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2565 เวียดนามมีบุคคลที่มีรายได้ระดับ Ultra-high จำนวน 1,059 คน เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองมาจากสิงคโปร์ ตามการคาดการณ์ของไนท์แฟรงค์ ในปี 2570 จํานวน ระดับ Ultra-high Income ในเวียดนามจะสูงถึง 1,300 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับปี 2565 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 122 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

รายงานแสดงให้เห็นว่า จํานวนคนรวยในเวียดนามเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จาก 40,971 ในปี 2560 เป็น 69,994 ในปี 2565 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4 ในอาเซียน รองมาจากสิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย และนําหน้าอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ โดยคาดการณ์ว่า ในปี 2570 เวียดนามจะมีคนรวยระดับ Millionaire มากกว่า 112,200 คน เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับปี 2565 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 173 เมื่อเทียบกับปี 2560

เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มบุคคลนี้ ตลาดการเงินเวียดนามจึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเฉพาะทาง ธนาคารเพื่อการลงทุนและการพัฒนาของเวียดนาม (BIDV) ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับเครือ Elmond de Rothschild ของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อใช้บริการ Private Banking สําหรับลูกค้าระดับไฮเอนด์ที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์ขนาดใหญ่ นาง Ariane De Rothschild ซีอีโอของเครือ Edmond de Rothschild กล่าวว่า เวียดนามมีการเติบโตที่โดดเด่นในสินทรัพย์ส่วนบุคคล และยังคงมีที่ว่างสําหรับตลาดการจัดการสินทรัพย์ในเวียดนามที่จะพัฒนาตามการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเครือ Elmond de Rothschild กําลังช่วย BIDV ปรับปรุงขีดความสามารถในการปรับใช้บริการมาตรฐานสากล โดยเฉพาะสําหรับลูกค้าที่มีสินทรัพย์ขนาดใหญ่

(แหล่งที่มา https://english.vov.vn/en/ ฉบับวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566)

วิเคราะห์ผลกระทบ

จากการประเมินของ บ. ไนท์แฟรงค์คาดการณ์ว่า ในปี 2570 จำนวนนี้จะสูงถึง 1,300 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ  22 เมื่อเทียบกับปี 2565 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 122 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของบุคคลที่ร่ำรวยและรวยมากในเวียดนามเป็นส่วนหนึ่งของกระแสความเจริญจากการเติบของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย ปัจจุบันเวียดนามอยู่ในอันดับที่สี่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของจำนวนคนรวย

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

การเพิ่มจำนวนของกลุ่ม Millionaire และ Ultra-high Income ในเวียดนาม ทำให้มีความต้องการสินค้าในกลุ่ม Luxury อาทิ เช่น นาฬิกา ไวน์ เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ สินค้าสุขภาพ รถยนต์ มากขึ้น รวมถึงบริการที่ตอบรับกับ Lifestyle ที่ต้องการความสะดวก สบาย ประสบการณ์ที่แตกต่างและเฉพาะบุคคล การเติบกลุ่มผู้รายได้สูงในเวียดนาม เป็นโอกาสในการขยายสินค้าและบริการที่เฉพาะสำหรับกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากมีกำลังซื้อและความต้องการซื้อสูง

 

thThai