คู่แข่งไทยในตลาดจีนเพิ่มขึ้น รังนกเวียดนามล็อตแรกได้นำเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการแล้ว

คู่แข่งไทยในตลาดจีนเพิ่มขึ้น รังนกเวียดนามล็อตแรกได้นำเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการแล้ว

คู่แข่งไทยในตลาดจีนเพิ่มขึ้น รังนกเวียดนามล็อตแรกได้นำเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการแล้ว

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2023 รังนกเวียดนามน้ำหนัก 100 กิโลกรัม มูลค่า 9.07 แสนหยวนได้ขนส่งถึงด่านโหย่วอี้กวาน อำเภอระดับเมืองผิงเสียงที่ภายใต้สังกัดของเมืองฉงจั่ว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของประเทศจีน ผ่านการตรวจสอบและกักกันโรคของศุลกากร และได้ผ่านด่านเข้าสู่ประเทศจีนอย่างเรียบร้อย สะท้อนให้เห็นถึงรังนกเวียดนามล็อตแรกที่ได้นำเข้าสู่ประเทสจีนอย่างเป็นทางการ เวียดนามกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ส่งออกรังนกไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการ จากประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย

คู่แข่งไทยในตลาดจีนเพิ่มขึ้น รังนกเวียดนามล็อตแรกได้นำเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับการนำเข้ารังนกเวียดนาม ศุลกากรด่านโหย่วอี้กวานให้ความสำคัญอย่างยิ่งและมีการอำนวยความสะดวกในการพิธีการศูลกากร กล่าวคือ เจ้าหน้าที่ศุลกากรมีการประสานงานกับบริษัทนำเข้าล่วงหน้าและให้คำแนะนำด้านการยื่นสำแดงอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดในพิธีสารการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการส่งออกรังนกเวียดนามไปยังประเทศจีน นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบใบรับรองสินค้า บรรจุภัณฑ์ ฉลาก และคุณภาพของสินค้าอย่างเคร่งครัดในกระบวนการตรวจสอบและกักกันสินค้า เพื่อรับรองเรื่องความปลอดภัยด้านคุณภาพในการนำเข้ารังนกเวียดนาม

Mr. Yang Youcai ประธานบริษัท Guangxi Haiyan Health Industry Investment Management Group ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้ารังนกเวียดนามในครั้งนี้ ให้ข้อมูลว่า ผลิตภัณฑ์รังนกเป็นสินค้าที่ผลิตสำคัญของบริษัท ก่อนหน้านี้ บริษัทนำเข้ารังนกจากประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซียเป็นหลัก เนื่องจากความต้องการตลาดสูง จึงทำให้วัตถุดิบไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ ปัจจุบัน บริษัทได้นำเข้ารังนกเวียดนามผ่านด่านโหย่วอี้กวานอย่างสำเร็จ ส่งเสริมให้แหล่งนำเข้ารังนกของบริษัทเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2022 ศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) ประกาศพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการส่งออกรังนกเวียดนามไปยังประเทศจีนระหว่างศุลกากรแห่งชาติจีนกับกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนาม โดยระบุว่า อนุญาตการนำเข้ารังนกเวียดนามที่ผ่านมาตรฐานตั้งแต่วันที่ประกาศนี้  โดยรังนกที่ได้รับอนุญาตนำเข้าเป็นรังนกบริสุทธิ์ (รังนกที่ผ่านการคัดขนออกและทำความสะอาดแล้ว) และผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน

อุตสาหกรรมรังนกของเวียดนามมีการพัฒนาและเติบโตตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบัน เวียดนามมีผู้ประกอบการในรังนกมากกว่า 22,000 ราย ผลผลิตต่อปีประมาณ 120 ตัน มูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 3% ของผลผลิตรังนกทั้งหมดของโลก โรงงานแปรรูปรังนที่ได้ขึ้นทะเบียนกับ GACC และได้ประกาศรายชื่อแล้ว มีจำนวน 5 ราย

สถานการณ์บริโภครังนกในจีน

ประเทศจีนเป็นประเทศผู้บริโภครังนกที่ใหญ่ที่สุดของโลก ปี 2021 ตลาดรังนกในประเทศจีนมีมูลค่ามากกว่า 40,000 ล้านหยวน ขยายตัว 33% (YOY) จนถึงสิ้นปี 2021 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับรังนกเพื่อบริโภคที่ได้เข้าระบบตรวจสอบย้อนกลับของ Chinese Academy of Inspection and Quarantine (CAIQ ) มีจำนวน 18,468 ราย ประกอบด้วยบริษัทจีน 18,397 ราย (บริษัทแปรรูป 100 ราย บริษัทนำเข้า 682 ราย บริษัทจำหน่าย 17,615 ราย) และบริษัทแปรรูปต่างประเทศ 71 ราย โดยมีผู้บริโภคใช้บริการเพื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับจำนวน 17.5 ล้านครั้ง ตลาดบริโภคหลัก ประกอบด้วย ตลาดสตรีมีครรภ์ ตลาดคนรักษาสุขภาพ ตลาดของขวัญของกำนัล และตลาดอาหารทั่วไป โดยกลุ่มผู้บริโภคส่วนมากเป็นกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 20-35 ปี ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 60%

สถานการณ์นำเข้ารังนกในจีน

ตลาดจีนต้องพึ่งพาการนำเข้ารังนกเป็นหลัก ปัจจุบัน จีนอนุญาตนำเข้ารังนกจากต่างประเทศเป็นจำนวน 4 ประเทศ ได้แก่ อินโตนีเซีย มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม โรงงานแปรรูปที่ได้ขึ้นทะเบียนกับ GACC ทั้งหมด 99 ราย ประกอบด้วย มาเลเซีย 49 ราย อินโตนีเซีย 40 ราย ไทย 5 ราย และเวียดนาม 5 ราย

ข้อมูลจาก GACC พบว่า ช่วงเดือนมกราคม – ตุลาคม 2023 ประเทศจีนนำเข้ารังนก ( HS code : 04109010) ทั้งหมด 485,446 กิโลกรัม มูลค่า 4,173,326,870 หยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.7 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย รังนกอินโดนีเซีย 2,821,457,029 หยวน รังนกมาเลเซีย 1,347,212,193 หยวน และรังนกไทย 4,657,648 หยวน

สถานการณ์รังนกไทย

รังนกไทยได้รับอนุญาตนำเข้าสู่ประเทศจีนผ่าน GACC ในเมื่อวันที่ 25 สิหาคม 2017 ปริมาณการนำเข้ารังนกจากไทยของจีน ดังนี้

คู่แข่งไทยในตลาดจีนเพิ่มขึ้น รังนกเวียดนามล็อตแรกได้นำเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการแล้ว

ไทยมีรังนกบ้าน หรือ รังนกคอนโด มีจำนวน 10,020 หลัง ถ้ำรังนกที่ขึ้นทะเบียนสามารถส่งออกได้มีจำนวน 21 ถ้ำ สามารถผลิตรังนกได้ ปีละ 8 ตัน โรงงานแปรรูปที่ขึ้นทะเบียนกับ GACC จำนวน 5 ราย ได้แก่

 

No. บริษัท CHINA REG. NO. OVERSEAS REG. NO. วันที่ขึ้นทะเบียน วันที่กำหนด
1 Siam South Sea Bird’s Nest Co.,Ltd. CTHA03011808010001 EST.285  2018/8/1  2028/7/31
2 SIAM INTERNATIONAL BIRD NEST CO.,LTD. CTHA03011808010002 EST.301 2018/8/1 2028/7/31
3 POWER STAR ENTERPRISE CO., LTD. CTHA03012207080001 EST.326 2022/7/8 2027/7/8
4 T.T.S.BEVERAGE CO., LTD. CTHA03012310200002 EST.249 2023/10/20 2028/10/20
5 NATURAL NEST CO., LTD. CTHA03012310200003 EST.382 2023/10/20 2028/10/20

 

ช่วง 10 เดือนแรกของปี 2023 ประเทศจีนนำเข้ารังนกจากไทยมีปริมาณ 384 กิโลกรัม มูลค่า 4,657,648 หยวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.11 ของมูลค่านำเข้าทั้งหมด เพิ่มขึ้นร้อยละ 100 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา คาดการณ์ว่า หลังจากโรงงานแรปรูปรังนกไทยได้ขึ้นทะเบียนกับ GACC เพิ่มเติมอีก 2 ราย มูลค่านำเข้ารังนกไทยมายังจีนจะมีโอกาสเพิ่มมูลค่าในเวลาต่อไป

ความคิดเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง รังนกไทยที่ตลาดจีนเทียบกับรังนกประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียแล้ว ยังถือว่าส่วนแบ่งทางการตลาดน้อยมาก และหลังจากรังนกเวียดนามได้เข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการ จะเป็นคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีกรายสำหรับรังนกไทยในตลาดจีน เนื่องจากว่าตลาดจีนเป็นตลาดที่บริโภครังนกจำนวนมาก ความต้องการบริโภคของชาวจีนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเหตุการณ์แพร่บาดไวรัสโควิส-19 จึงเป็นโอกาสรังนกไทยในตลาดจีนที่มหาศาล สคต.หนานหนิงได้ค้นหาข้อมูลพบว่า รังนกไทยที่จำหน่ายในตลาดจีนส่วนมากเป็นผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปพร้อมรับประทานผ่านช่องทางจำหน่ายแพลตฟอร์ม E-commerce เป็นหลัก และได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เช่น แบรนด์ Ninest, Nana, Boki, Bwell, B BIRD Bird Nest , Blumarine ฯลฯ ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ประสงค์ส่งออกรังนกไปยังจีนควรเร่งใช้โอกาสหลังเหตุการณ์แพร่บาดไวรัสโควิส-19 ที่ประชาชนจีนให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพมากขึ้น รวมถึงโอกาสของนโยบายลูกคนที่สอง (เริ่มดำเนิน ตุลาคม 2558) และลูกคนที่สาม (เริ่มดำเนิน สิงหาคม 2564) ของจีน ทำให้สตรีมีครรภ์มีจำนวนเพิ่มขึ้น และส่งเสริมให้ความต้องการบริโภครังนกเพิ่มขึ้นตาม อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์รังนกและยึดคุณภาพเป็นจุดขายสำคัญ และสร้างความโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดจีน

……………………………………………………………………………………………….

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

แหล่งที่มา

http://www.pxszf.gov.cn/xwzx_1560/zwyw/t17481369.shtml

https://yndaily.yunnan.cn/content/202212/01/content_108329.html

https://mp.weixin.qq.com/s/c5Mxi3K_Lb-puvJGjPOYgw

http://stats.customs.gov.cn/

thThai