Jumia แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำของแอฟริกาขยายตลาดในไนจีเรีย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของบริษัท Jumia ในไนจีเรียซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่    วันที่ 1 มกราคม 2567 กล่าวว่าปีนี้เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของบริษัทโดยไนจีเรียยังคงเป็นโอกาสและเป้าหมายการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในแอฟริกาซึ่งการค้าปลีกส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยพัฒนาและบริษัทพยายามอย่างหนักเพื่อให้บริการชุมชนที่ด้อยโอกาสและประเทศไนจีเรียยังคงเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับผู้บริโภคที่มีคนนับล้านที่ยังไม่มั่นใจในความสะดวกสบายและความอุ่นใจที่มาพร้อมกับอีคอมเมิร์ซโดยบริษัทกำลังลงทุนในการวางรากฐานในประเทศไนจีเรียเพื่อขยายขอบเขตของอีคอมเมิร์ซให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากกระแสเศรษฐกิจในประเทศมากนัก และสิ่งที่บริษัทสนใจมากที่สุดคือตลาด ไม่ใช่ส่วนแบ่งตลาด เนื่องจากบริษัทยังคงเป็นผู้นำในด้านอีคอมเมิร์ซ แม้ว่าปีนี้จะต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนเงินสด การยกเลิกเงินอุดหนุนเชื้อเพลิง การลดค่าเงินทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง

อย่างไรก็ดี Jumia แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ชั้นนำของแอฟริกากล่าวว่าจะใช้ประโยชน์จากจำนวนประชากรของประเทศไนจีเรียเพื่อขยายตลาดไปยังเมืองอื่นๆ ที่มีประชากรในภูมิภาคไม่น้อยกว่า 20,000 คน โดยยังคงมุ่งเน้นไปที่ผู้บริโภคเพื่อให้มั่นใจว่า  มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาที่เอื้อมถึงได้ ในขณะที่ในปีหน้าบริษัทจะทำงานเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง สร้างผลกำไรและการเติบโตที่ยั่งยืน โดยยังคงมุ่งเน้นไปที่การทำให้ Jumia คมชัดและรวดเร็วยิ่งขึ้นเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ยังจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรและผู้ขายเพื่อทำให้ Jumia เป็นช่องทางการขายที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด

อนึ่ง Jumia เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ก่อตั้งขึ้นโดยมีตลาดกลางการค้าออนไลน์ผ่านบริการชำระเงินที่ปลอดภัย และให้บริการโลจิสติกส์ที่ช่วยให้สามารถจัดส่งพัสดุผ่านเครือข่ายพันธมิตรในพื้นที่ ในขณะที่บริการชำระเงินได้อำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกรรมออนไลน์ภายในระบบงานบริการของ Jumia โดยบริษัทเป็นพันธมิตรกับผู้ขายและบุคคลทั่วไปมากกว่า 100,000 ราย และเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Konga ในไนจีเรีย Amazon และ Noon ในอียิปต์ ทั้งนี้ Jumia เปิดตัวในประเทศไนจีเรียในปี 2555 และในปี 2557 ได้ขยายไปยังอีก 5 ประเทศ ได้แก่ อียิปต์ โมร็อกโก ไอวอรีโคสต์ เคนยา และแอฟริกาใต้ ต่อมาบริษัทเปิดสำนักงานในตูนิเซีย แทนซาเนีย กานา แคเมอรูน แอลจีเรีย และยูกันดา และในปี 2561 บริษัทได้เปิดสำนักงานรวม 14 ประเทศในแอฟริกา

ทั้งนี้ ไนจีเรียเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Jumia และความสำเร็จในตลาดแห่งนี้เกิดจากการให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของลูกค้า การชำระเงินที่ปลอดภัย และความร่วมมือที่แข็งแกร่งโดยมีทีมงานที่ทุ่มเทเป็นกุญแจสำคัญของบริษัทฯ ทั้งนี้ Jumia.com.ng เป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของ Jumia Nigeria ซึ่งตามข้อมูลของ Alexa.com ที่เป็นบริษัทจัดอันดับปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกได้จัด Jumia.com.ng ในปี 2563 ให้เป็นเว็บไซต์ท้องถิ่นที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดอันดับที่หกในไนจีเรีย โดยในปัจจุบันถือได้ว่า Jumia เป็นแหล่งช้อปปิ้ง โลจิสติกส์ และการจัดส่งอาหาร รวมทั้ง เป็นตลาดออนไลน์อันดับ 1 และใหญ่ที่สุดของไนจีเรียสำหรับสินค้าแฟชั่น อิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยได้นำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลายมากที่สุดในราคาถูกที่สุดมากกว่า 6,000,000 รายการซึ่งมีแบรนด์ระดับนานาชาติและระดับประเทศมากกว่า 50,000 แบรนด์ และมีผู้ขายที่ใช้งานมากกว่า 10,000 รายกลายเป็นห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของไนจีเรียโดยมีผู้เยี่ยมชมมากกว่า 15 ล้านคนต่อเดือนจึง กลายเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ของประเทศไนจีเรีย นอกจากนี้ บน Facebook ยังมียอดไลค์และผู้ติดตามอีก 19 ล้านราย

thThai