สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งเม็กซิโก (AMIA) เผยยอดขายรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเดือนกันยายน 2566 ยืนยันแนวโน้มตลาดเป็นเวลาห้าเดือนติดต่อกัน โดยยอดขายรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 55.7% ในช่วงเดือนกันยายน 2566 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ตามรายงานของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งเม็กซิโก (AMIA) จากข้อมูลที่เผยแพร่โดยสถาบันสถิติและภูมิศาสตร์แห่งชาติ (INEGI) มียอดขายรถยนต์รวม 6,235 คันในเดือนกันยายนคิดเป็น 5.3% ของยอดขายทั้งหมดในประเทศ โดยมาจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 1,240 คัน รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด 500 คัน และไฮบริด 4,495 คัน

ภายในกลุ่มดังกล่าว ยานพาหนะไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 232% เมื่อเทียบกับปี 2022 ตามมาด้วยปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งเพิ่มขึ้น 44.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และรถยนต์แบบไฮบริดเพิ่มขึ้น 36.8%

จนถึงปี 2023 มียอดขายรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีไฮบริดและไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 48,745 คัน คิดเป็น 5% ของยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กทั้งหมดในเม็กซิโก

เป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อเทียบกับปี 2565 การจดสิทธิบัตรรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 39.2% ในช่วงเดือนมกราคมถึงธันวาคม

เมื่อแยกย่อยข้อมูลที่กล่าวถึงข้างต้น ในช่วงเดือนมกราคมถึงกันยายน 2566 มีการขาย 12,363 คันพร้อมเทคโนโลยีประเภทนี้ในเม็กซิโกซิตี้ 25.4 % ของยอดขายรวม

ในการจัดอันดับยอดขาย รัฐเม็กซิโกมียอดขายจำนวน 6,422 คัน, รัฐนวยวาเลออนจำนวน 5,064 คัน และรัฐฮาลิสโกจำนวน 4,222 คัน

เมื่อรวมห้าเดือนเข้าด้วย คิดเป็น 5% หรือมากกว่าของยอดขายรวมในตลาดยานยนต์ของเม็กซิโก

 

สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของยานพาหนะไฟฟ้า?

ตามรายงาน “ การทำแผนการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในเม็กซิโก ” นำเสนอโดย Automotive Directorate of Mexico ในไตรมาสที่สามของปี 2566 พบว่ามีการลงทุนใหม่ 83 รายการในภาคการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

นับเป็นการลงทุนในประเทศจำนวน 5,021 ล้าน โดยส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 41 โครงการ

ในส่วนของทางตะวันตกตอนล่าง มีการนำเสนอโครงการ 27 โครงการ สิบโครงการในกวานาวาโต และอีกเจ็ดโครงการในซานหลุยส์โปโตซี

การลงทุนหลักในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ เช่น บีเอ็มดับเบิลยู ด้วยเงินลงทุน 872 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงโรงงานแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2570

สเตลแลนติส ประกาศว่าภายในสิ้นปีนี้ จะเริ่มการผลิตรถตู้ขนาดเล็กและรถปิคอัพรุ่นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงการลงทุนจำนวน 200 ล้านดอลลาร์เพื่อปรับสายการผลิตในประเทศ

นอกจากนี้ โตโยต้ายังลงทุน 328 ล้านดอลลาร์ในโรงงานกวานาวาโตเพื่อผลิตรถยนต์รุ่น Tacoma รุ่นที่ 4 ซึ่งรวมถึงรุ่นไฮบริดไฟฟ้าด้วย

 

การคาดการณ์สำหรับปี 2024 ในเม็กซิโก

จากข้อมูลที่ได้รับจากอุตสาหกรรมยานยนต์ของเม็กซิโก คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Audi และ Volkswagen ในปีหน้า

จากสิ่งที่กล่าวไว้ในรายงานอย่างเป็นทางการ Volkswagen สามารถเริ่มผลิตมอเตอร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่โรงงาน Silao และบูรณาการสายการผลิตไฟฟ้าที่โรงงาน Puebla

ในส่วน Audi ได้เริ่มผลิตรุ่น Audi Q5 รุ่นไฮบริดแล้ว และคาดว่าจะประกาศการรวมรุ่น Q5 รุ่นไฟฟ้าเต็มรูปแบบเข้ากับโรงงานในเมืองซานโฮเซ่ เชียปา รัฐปวยบลา ในปี 2567

Tesla Gigafactory México ใน Santa Catarina, Nuevo León จะเริ่มก่อสร้างในช่วงครึ่งแรกของปี 2024

 

Source: Mobilityportal

https://mobilityportal.lat/vehiculos-electricos-hibridos-ventas-mexico/impresor

thThai