ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปี 2566 ยอดขายปลีกสินค้าและบริการอาจเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศกําลังฟื้นตัวและการเบิกจ่ายการลงทุนภาครัฐยังได้รับการส่งเสริม

ผู้ค้าปลีกในเวียดนามกําลังเพิ่มสินค้าคงคลังและได้เปิดโปรโมชั่นเพื่อเตรียมพร้อมรับโอกาสในช่วงฤดูช้อปปิ้งสิ้นปี เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียงสองเดือนก็จะถึงวันตรุษเวียดนาม (Tet Holiday) ซึ่งเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

ความต้องการสินค้าที่จําเป็นของผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นในช่วงตรุษเวียดนาม ดังนั้นธุรกิจจํานวนมากจึงได้ดำเนินการตามแผนเพื่อตุนสินค้า และเจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อให้แน่ใจว่ามีอุปทานที่พอ

ผู้ค้าปลีกรายใหญ่เช่น บริษัท Saigon Co.op บริษัท AEON บริษัท Lotte Mart บริษัท Winmart บริษัท MM Mega Market ได้จัดโปรโมชันใหญ่อย่างต่อเนื่องในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2566 งาน Ha Noi Midnight Sale ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายขนาดใหญ่ ดึงดูดผู้ซื้อประมาณ 2.4 ล้านคน มีโปรแกรมส่งเสริมการขายมากกว่า 3,000 รายการด้วยมูลค่ามากกว่า 25,000 พันล้านเวียดนามด่ง (1.03 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปี 2565 ในปี 2566 งานดังกล่าวดึงดูดบริษัท ห้างสรรพสินค้า ผู้ผลิต และแบรนด์แฟชั่น ประมาณ 200 ราย มีการเข้าชมเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์มากกว่า 10 ล้านครั้ง ไฮไลต์ของงานคือพื้นที่จัดแสดงแฟลชเซล (Flash Sale) ณ ซุปเปอร์มาร์เก็ต Big C Thang Long โดยมีแบรนด์เข้าร่วมเกือบ 20 แบรนด์ที่มอบส่วนลดสูงสุดถึงร้อยละ 70 ตัวแทนของซุปเปอร์มาร์เก็ต Big C กล่าวว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตมีการเข้าชมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งสูงกว่าวันอื่นๆ ของสัปดาห์เกือบร้อยละ 230

เครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ต WinMart รายงานว่ายอดขายและการเข้าชมเพิ่มขึ้นร้อยละ 140 เมื่อเทียบกับวันอื่นๆ ในสัปดาห์

บริษัท AEON ของญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดขายและจำนวนผู้มาเยี่ยมชมห้างสรรพสินค้า AEON Mall Ha Đong และห้างสรรพสินค้า AEON Mall Long Bien เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 200 ในช่วงงาน 3 วัน การเข้าชมเว็บไซต์และแอปบนมือถือสําหรับการช็อปปิ้งยังเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับวันอื่นๆ

นาย Vu Thanh Son ผู้อํานวยการทั่วไปของบริษัท Hanoi Trading Corporation (Hapro) กล่าวว่า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันตรุษเวียดนามปี 2024 หน่วยธุรกิจในเครือและบริษัท สมาชิกของ Hapro ได้วางแผนที่จะสํารองสินค้าด้วยมูลค่าสูงถึง 1,000 พันล้านเวียดนามด่ง (41.2 ล้านเหรียญสหรัฐ)

เครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ต Big C เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 บริษัทได้ลงนามกับพันธมิตรในการจัดหาสินค้าสําหรับ Tet Holiday โดยมีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วง Tet Holiday ก่อนหน้านี้

ในเครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ต Co.op Mart ปริมาณสินค้าที่จะให้บริการในช่วงวันตรุษเวียดนาม จะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับช่วง Tet Holiday ก่อนหน้านี้ และร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับวันปกติ

นาง Le Viet Nga รองผู้อํานวยการฝ่ายตลาดในประเทศ  สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม กล่าวว่า กระทรวงจะยังคงประสานงานเพื่อติดตามการพัฒนาตลาดอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการจัดหาสินค้าที่จําเป็นอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดและช่วงวันตรุษเวียดนาม เพื่อป้องกันการขาดแคลนสินค้าหรือสงครามราคา (Price Wars)

(แหล่งที่มา https://vietnamnews.vn/ ฉบับวันที่ 4 ธันวาคม 2566)

วิเคราะห์ผลกระทบ

การบริโภคภายในประเทศค่อยๆ ฟื้นตัว รวมกับการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในเวียดนามมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ตลาดค้าปลีกเติบโต โดยเฉพาะในเดือนช่วงสิ้นปี 2566 ตลาดเวียดนามค่อนข้างคึกคักเพื่อเตรียมรองรับความต้องการซื้อสินค้าของชาวเวียดนามเนื่องจากใกล้ถึงช่วงวันตรุษเวียดนาม ผู้ค้าปลีกหลายรายมีแผนการเพิ่มสินค้า โดยเน้นที่ อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า และสินค้าที่ผู้บริโภคซื้อมากในช่วงสิ้นปีและช่วงวันตรุษเวียดนาม ในขณะเดียวกันก็จัดโปรโมชั่นและส่วนลดเพื่อกระตุ้นการบริโภค

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

ในช่วงปลายปี 2566 และช่วงวันตรุษเวียดนาม ความต้องการซื้อสินค้าจะเพิ่มขึ้น บริษัทต่างๆ ได้จัดเตรียมอาหารและสินค้าสำหรับตลาดเวียดนามในช่วงเทศกาลดังกล่าว ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบบการที่ต้องการขยายตลาดสินค้าอุปโภคและบริโภคในตลาดเวียดนาม โดยเฉพาะสินค้าที่คนเวียดนามนิยมใช้และมอบแก่กันในช่วงเทศกาลตรุษเวียดนาม เช่น ชา ขนม ลูกอม อาหารว่าง เสื้อผ้า และไวน์

 

thThai