Redefine Meat นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์มีจำหน่ายแล้วทางออนไลน์ที่ Albert Heijn ซุปเปอร์มาร์เก็ตอันดับหนึ่งของเนเธอแลนด์และ Crisp ออนไลน์ซุปเปอร์มาร์เก็ต

Redefine Meat นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์สัญชาติอิสราเอลมีวางจำหน่ายแล้วผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของซุปเปอร์มาร์เก็ต Albert Heijn และ Crisp ออนไลน์ซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยมีผลิตภัณฑ์ Redefine Meat จำหน่ายด้วยกัน 6 รายการ ได้แก่ Premium Burger, Minced Beef, Pulled Beef, Bratwurst, Pulled Pork และ Lamb Kebab การวางจำหน่าย Redefine Meat นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของแบรนด์ที่ได้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจการค้าปลีกในเนเธอร์แลนด์ หลังจากที่ Redefine Meat ได้เปิดตัวและนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับอาหารและงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับธุรกิจ HORECA หลายงานจนเป็นที่รู้จัก จากนี้ไปผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์จะสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ของ Redefine Meat ได้แล้ว โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ของ Redefine Meat ทั้งหมดเป็นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืช 100% และมีแหล่งที่มาของส่วนผสมที่มุ่งเน้นความยั่งยืนเป็นหลัก ปราศจากการดัดแปลงทางพันธุกรรม (GMOs) ไม่มีคอเลสเตอรอล และมีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติ เนื้อสัมผัส และความฉ่ำนุ่มที่มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ จึงช่วยให้ผู้บริโภคสามารถหันมาเลือกรับประทานโปรตีนจากพืชจากผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ไม่ยาก นับตั้งแต่มีการเปิดตัวแบรนด์ Redefine Meat เมื่อปี 2021 ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ Redefine Meat มีให้บริการในร้านอาหารเกือบ 750 แห่งใน Benelux และได้รับการรับรองโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและด้านการบริการอาหาร (Food Service Professionals) อาทิ เชฟ เจ้าของร้านขายเนื้อสัตว์ ซึ่งหลายเมนูของผลิตภัณฑ์ Redefine Meat เป็นเมนูที่ยังไม่เคยมีตัวเลือกที่เป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากพืชเป็นหลักเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคมาก่อน

 

ตั้งแต่ปี 2018 Crisp ออนไลน์ซุปเปอร์มาร์เก็ตมุ่งมั่นที่จะปรับเปลี่ยนระบบอาหารแบบดั้งเดิมในตลาด โดยต้องการให้ผู้บริโภคเข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพดีขึ้น ให้ผู้บริโภคได้รับอาหารที่สดใหม่ อร่อย และดีต่อสุขภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นและตามฤดูกาล รวมถึงให้บริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านลูกค้าโดยใช้เส้นทางที่สั้นที่สุดจากฟาร์มสู่จานอาหาร(From Farm to Plate) จึงก่อให้เกิดการร่วมมือกันของ Redefine Meat นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ และ Crisp ออนไลน์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ผู้ซึ่งมีปรัชญาและแนวความคิดเดียวกันMarieke Keijsers, Category manager ของ Crisp กล่าวว่า “ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Crisp ที่เราต้องการให้ผู้บริโภคในโลกรับประทานอาหารที่มีรสชาติที่ดีมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงเรื่องของรสชาติเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงเรื่องความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์อาหารที่ผู้บริโภครับประทานในอนาคตด้วย สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการปรับเปลี่ยนมารับประทานอาหาร Plant-based ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ Redefine Meat ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง Crisp ออนไลน์ซุปเปอร์มาร์เก็ตจึงไม่พลาดที่จะเลือกผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ Redefine Meat เข้ามาเป็นหนึ่งในหมวดสินค้าใหม่บนชั้นวางสินค้าดิจิทัลของเรา” แม้กระทั่ง Ron Blaauw หนึ่งใน Micheline-Star Chef ก็เลือกที่จะเสิร์ฟผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์Redefine Meat ในร้านอาหารของเขาตั้งแต่ปี  2021 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า เนื่องจาก Redefine Meat ให้ประสบการณ์ด้านรสชาติขั้นสูงสุดและให้ประสบการณ์ในปากแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์แบรนด์อื่น

 

Rene van den Cruijsem ผู้บริหาร Redefine Meat ในกลุ่มประเทศ Benelux กำลังมองหาพันธมิตรทางการค้าในโลกค้าปลีกที่ไม่จำกัดเพียงแค่การดำเนินการจำหน่ายและบริการจัดส่งผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ Redefine Meat ไปยังลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลาเท่านั้น แต่ยังต้องเป็นพันธมิตรทางการค้าที่มีวิสัยทัศน์แห่งอนาคตร่วมกัน โดยต้องสนับสนุนให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าอย่างมีสติและมีความยั่งยืนมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติอร่อยและคุณภาพสูง ซึ่งอุปสรรคที่สำคัญในการทำให้ผู้บริโภคเปิดใจยอมรับผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช คือ คุณภาพ และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช จากความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ Redefine Meat ในภาคธุรกิจบริการร้านอาหารทำให้ผู้บริหาร Redefine Meat มีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถพลิกโฉมภาคการค้าปลีกได้ด้วยคุณภาพและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ นอกจากผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ Redefine Meat จะมีวางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของซุปเปอร์มาร์เก็ต Albert Heijn และ Crisp ออนไลน์ซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้ว ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ Redefine Meat ยังมีวางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของซุปเปอร์มาร์เก็ต Ocado ในสหราชอาณาจักร และยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจเพิ่มเติมอีกในปี 2024

 

บทวิเคราะห์และความเห็น สคต.

ตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชหรือผลิตภัณฑ์อาหาร Plant-based ในยุโรปเป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์ที่รักสุขภาพ รักสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainability) และต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ให้น้อยลงมีจํานวนเพิ่มมากขึ้น และแม้ว่าตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชหรือผลิตภัณฑ์อาหาร Plant-based ในเนเธอร์แลนด์จะไม่ใช่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป แต่ผู้บริโภคเนเธอร์แลนด์มีการใช้จ่ายในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร Plant-based เฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดในสหภาพยุโรป และมีปริมาณการบริโภคอาหาร Plant-based ต่อคนมากที่สุดในสหภาพยุโรป

 

การเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชหรือผลิตภัณฑ์อาหารPlant-based จึงเป็นโอกาสทางการตลาดที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมอาหารของไทยหากสามารถพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จากพืชหรือผลิตภัณฑ์อาหาร Plant-based ที่มีคุณภาพ มีความแปลกใหม่ มีรูปลักษณ์ รสชาติ และเนื้อสัมผัสที่เหมือนหรือใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่คุ้นเคย ก็จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและสามารถเจาะตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จากพืชหรือผลิตภัณฑ์อาหาร Plant-based ในเนเธอร์แลนด์และยุโรปได้ ทั้งนี้ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร เช่น งาน PLMA และงานFree From Functional Food and Health Ingredients หรืองานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับธุรกิจ HORECA เช่น งาน HORECAVA ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเปิดตัวและนำเสนอผลิตภัณฑ์ และยังเป็นโอกาสที่จะได้พบปะกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และห้างค้าปลีก รวมถึงเป็นโอกาสที่จะได้ศึกษาเทรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ๆ ในตลาดอีกด้วย

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก

thThai