ประชุมประเด็นสำคัญการประชุม COMESA

ประชุมประเด็นสำคัญการประชุม COMESA  COMESA คือตลาดร่วมสำหรับแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาใต้ (COMESA) ประกอบด้วยประเทศสมาชิกแอฟริกา 21 ประเทศที่รวมตัวกันโดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการบูรณาการระดับภูมิภาคผ่านการค้าและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและมนุษย์เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทุกคนในภูมิภาค

สภารัฐมนตรี COMESA ครั้งที่ 44 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลูซากา ประเทศแซมเบีย เปิดโอกาสให้สำนักเลขาธิการของกลุ่มภูมิภาคได้นำเสนอความสำเร็จที่สำคัญของวาระการรวมกลุ่มระดับภูมิภาค พื้นที่มุ่งเน้นครอบคลุมการบูรณาการตลาด การเชื่อมต่อทางกายภาพ การบูรณาการการผลิต (อุตสาหกรรมและการเกษตร) และการบูรณาการทางเพศและสังคม

COMESA เลขาธิการ Chileshe Kapwepwe กล่าวกับบรรดารัฐมนตรี โดยเน้นย้ำถึงการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในการค้าระดับโลกและระดับภูมิภาค ในปี 2022 การส่งออกของ COMESA ไปทั่วโลกเพิ่มขึ้น 15% ในขณะที่มูลค่าการส่งออกภายใน COMESA เพิ่มขึ้น 10% การนำเข้าที่มาจากตลาด COMESA อยู่ในอันดับที่ 4 และเพิ่มขึ้น 27% ในปี 2565

การนำโครงการอำนวยความสะดวกทางการค้ามาใช้และดำเนินการประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยประกอบด้วยระบบศุลกากรอัตโนมัติและดิจิทัล ระบอบการค้าแบบง่าย และกลไกการรายงาน การติดตาม และการกำจัดอุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษีออนไลน์ของไตรภาคี

COMESA ยังคงอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายยานพาหนะ สินค้า และบุคคลภายในประเทศสมาชิกและระหว่าง COMESA และภูมิภาคอื่นๆ ได้อย่างราบรื่น ผ่านการดำเนินการตามใบเหลืองและโครงการรับประกันการขนส่งทางศุลกากรระดับภูมิภาค (RCTG)

ในความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งแอฟริกา (AFREXIMBANK) แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการเจรจาการค้าบริการ COMESA ได้รับการพัฒนา แพลตฟอร์มดังกล่าวเปิดตัวในการประชุม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งการเจรจา จัดหาเครื่องมือในการปรับปรุงคุณภาพทางเทคนิคของข้อเสนอ เพิ่มความโปร่งใส และปกป้องความลับของข้อมูลที่แลกเปลี่ยน

ความสำเร็จของการบูรณาการระดับภูมิภาคของ COMESA เป็นผลมาจากการสนับสนุนอย่างมากจากพันธมิตรด้านการพัฒนา โดยเฉพาะสหภาพยุโรป ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งแอฟริกา

เลขาธิการกล่าวแสดงความขอบคุณต่อสถาบันเหล่านี้ว่า “หากปราศจากความช่วยเหลือจากพันธมิตรเหล่านี้ งานภายใต้โครงการของเราก็จะเสียหายอย่างมาก”

นาง Mutale Nalumango รองประธานประเทศแซมเบียและแขกรับเชิญ เน้นย้ำถึงความต้องการของภูมิภาคในการจัดลำดับความสำคัญและมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญที่เอื้อต่อการพัฒนา ผลิตภาพ และความสามารถในการแข่งขัน

“การจัดลำดับความสำคัญควรขึ้นอยู่กับการเพิ่มมูลค่า การกระจายความหลากหลาย และการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยคำนึงถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อมของเราด้วย” เธอกล่าว

ผู้แทนพิเศษสหภาพยุโรปประจำ COMESA, Amb. Karolina Stasiak ผู้อำนวยการธนาคารโลกด้านการบูรณาการระดับภูมิภาค ดร. Boutheina Guermazi และ Marie-Laure Akin-Olugbade รองประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาภูมิภาคและการส่งมอบธุรกิจของแอฟริกา กล่าวถึงการประชุมผ่านวิดีโอ

บรรดารัฐมนตรีพิจารณารายงานและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาล COMESA ก่อนการประชุม โดยทำการตัดสินใจในประเด็นต่างๆ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการบูรณาการระดับภูมิภาคในปีหน้า

thThai