คาซัคสถานวางแผนเพิ่มส่วนแบ่ง E-commerce เป็น 20% ภายในปี 2573

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา  Mr. Arman Shakkaliyev รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและบูรณาการของคาซัคสถาน ได้กล่าวในการประชุมรัฐบาลว่า คาซัคสถานพยายามที่จะเพิ่มส่วนแบ่งของ E-commerce ในปริมาณการค้าปลีกรวมเป็น 20% ภายในปี 2573 โดย รัฐมนตรี Shakkaliyev ได้เน้นย้ำว่า E-commerce ได้กลายเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนใหม่ของการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ ในปี 2565 ปริมาณของ E-commerce ของคาซัคสถานสูงถึง 2 ล้านล้านเทงกี้ (ประมาณ 4.4 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ) และ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2.2 ล้านล้านเทงกี้ (ประมาณ 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นจาก 12.5% เป็น 13% ของปริมาณการค้าปลีกทั้งหมด

 

Mr.  Alikhan Smailov  นายกรัฐมนตรีแห่งคาซัคสถาน ได้ตั้งข้อสังเกตว่าตลาด E-commerce ทั่วโลกกำลังขยายตัว และคาดว่าส่วนแบ่งจะเกิน 25% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดภายในปี 2568  การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการทางธุรกิจของร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงรูปแบบใหม่ๆ ในการวางและโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ดึงดูดผู้ซื้อและประหยัดเวลา นายกรัฐมนตรี Smailov เห็นว่าคาซัคสถานควรใช้โอกาสนี้เป็นช่องทางการขายผลิตภัณฑ์ของคาซัคสถานเพิ่มเติมในตลาดโลก ในขณะเดียวกัน คาซัคสถานจำเป็นต้องพัฒนาร้านค้าออนไลน์ในประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบการชำระเงิน โครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ และบริการจัดส่งเป็นไปอย่างราบรื่นด้วย

 

นายกรัฐมนตรี Smailov ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้วย โดยมีการแก้ไขต่างๆ ในร่างกฎหมายซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา และยังได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงเพิ่มเติมความรู้ด้านดิจิทัลให้แก่ภาคธุรกิจและประชากรคาซัคสถาน โดยเสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม E-commerce ทั่วประเทศ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี Smailov ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างคลังสินค้าในกรุงอัสตานา นครอัลมาตี และเมืองชิมเคนต์ ซึ่งจะทำให้กระบวนการส่งสินค้าให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศมีความสะดวกและง่ายมากยิ่งขึ้น โดยจะกระตุ้นให้ KazPost ซึ่งดำเนินการไปรษณีย์แห่งชาติ และกระทรวงที่เกี่ยวข้องเปิดตัวการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าวภายในปีนี้ และนายกรัฐมนตรี Smailov ยังได้ชี้ให้เห็นแผนการที่จะสร้างศูนย์กลางตู้คอนเทนเนอร์ในเมือง Aktau และศูนย์โลจิสติกส์ E-commerce เต็มรูปแบบในท่าเรือ Kuryk ภายในสิ้นเดือนมีนาคม ซึ่งความคิดริเริ่มทั้งหมดเหล่านี้มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาเส้นทางการขนส่ง Trans-Caspian International Transport Route ของคาซัคสถานด้วย

 

ปัจจุบัน คาซัคสถานอยู่ในระหว่างการพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อรองรับการเติบโตของ E-commerce รวมถึงการเร่งสร้างทักษะความรู้ด้าน E-commerce และดิจิทัลให้กับภาคธุรกิจและประชาชนในวงกว้าง และโดยที่ E-commerce ในคาซัคสถานมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ดังนั้น ในชั้นนี้ หากผู้ส่งออกสินค้าไทยสนใจจะเข้ามาเจาะตลาดคาซัคสถาน อาจพิจารณาวางแผนการทำตลาดทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย

 

ที่มา:

Kazakhstan Plans to Increase E-Commerce Share to 20% by 2030 (https://astanatimes.com/2024/01/kazakhstan-plans-to-increase-e-commerce-share-to-20-by-2030/)

thThai