การดูแลผิวพรรณอย่างกว้างขวางซึ่งทำให้ผู้บริโภคอินเดียเกิดการรับรู้และพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไป อีกทั้งกลุ่มผู้บริโภคสำหรับสินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่จัดอยู่ใน Gen Y และ Gen Z ที่นิยมติดตามเนื้อหาสาระต่างๆจากทางโซเชียลมีเดียรวมถึงเทรนด์วัฒนธรรมจากหลายประเทศ ซึ่งการดูแลผิวพรรณและความงามมักแฝงมาด้วยกันกับคอนเทนต์ ทำให้คนอินเดียตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการดูแลถนอมผิวพรรณมากขึ้น
.
ผลิตภัณฑ์ความงามในตลาดอินเดียมีแบรนด์ใหญ่แข่งขันอยู่จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่แบรนด์ทั้งหลายไม่ได้จำกัดหมวดสินค้าอยู่แค่ประเภทใดประเภทหนึ่งแต่จะพยายามให้มีสินค้าครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภค อาทิ ผลิตภัณฑ์สำหรับบำรุงผิวพรรณ ผิวหน้า ชุดสีสันแต่งหน้า โดยยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฯ 80-85% ในอินเดียยังมาจากช่องทางออฟไลน์ อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์มีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งถือเป็นความท้ายทายสำหรับแบรนด์ที่ทำการตลาดแบบ D2C ที่จะให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นกับการจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ นอกจากนี้ ช่วง 5-8 ปีที่ผ่านมา พบว่าชาวอินเดียมีการยกระดับการดูแลผิวพรรณโดยสนใจสินค้าในระดับพรีเมี่ยม มากขึ้น หรือเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมพรีเมี่ยม อาทิ เรตินอล กรดไฮยาลูโรนิก และกรดอัลฟ่าและเบต้า-ไฮดรอกซี และอื่นๆ ทำให้มีสินค้ารูปแบบใหม่ติดตลาดมากขึ้น อาทิ เซรั่มและเอสเซ้นส์ โดยบริษัทที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณในอินเดียปัจจุบัน ได้แก่ Lakme, Lotus Herbal, Unilever, L’oreal, Colorbar, Maybelline, Biotech, Mamaearth และ Vellvette Lifestyle เป็นต้น
.
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
จากข้อมูลสถิติ ปี 2023 ตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในอินเดียมีมูลค่าอยู่ที่ 6.94 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยตลาดมีการเติบโตที่ระดับ 20-30% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเติบโตไปแตะที่ระดับ 10.31 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2030 การเติบโตราว 10% ต่อปีท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ประสบภาวะเงินเฟ้ออย่างที่เป็นอยู่ เป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการดูแลผิวพรรณตนเองของคนอินเดียในยุคปัจจุบัน เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคหลักในอินเดียสำหรับสินค้าดังกล่าวเป็นประชากรที่อายุยังน้อยจนถึงวัยทำงานซึ่งนิยมติดตามเนื้อหาสาระที่จากแหล่งโซเชียลและให้ความสำคัญกับเรื่องความสวยความงาม อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญทำให้ชาวอินเดียหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพความงามมากขึ้นเนื่องจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น และหันมาใส่ใจไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภค และแนวโน้มยังคงดำเนินต่อไปแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะจบลงแล้ว จึงทำให้อินเดียเป็นอีกหนึ่งตลาดที่เป็นโอกาสสำหรับสินค้าหมวดความงามและดูแลผิวพรรณโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมและเฉพาะกลุ่ม ทั้งนี้ การนำเข้าสินค้าหมวดเครื่องสำอางและดูแลผิวพรรณมายังอินเดียจำเป็นต้องมีการขอรับใบอนุญาตและจดทะเบียนสินค้าภายใต้การกำกับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Central Drugs Standard Control Organization (CDSCO) โดยมีสินค้าหลายชนิดในหมวดหมู่เครื่องสำอางและดูแลผิวพรรณที่ได้รับการยกเว้น/ลดภาษีการนำเข้า ภายใต้ข้อตกลงเสรีทางการค้าอาเซียน-อินเดีย (ASEAN-India Free Trade Area หรือ AIFTA)

***************************
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี
9 กุมภาพันธ์ 2567
.
ที่มา:
– The Economic Times, A USD3 billion puzzle: what Mamaearth’s IPO says about India’s skin-care market
– Live Mint, 7 Nov 2023, Mamaearth’s parent Honasa Consumer IPO listing date today. What GMP, experts signal?
– Research and Market, India Skin Care Products Market (2023-2028) by Products…
– Frequently Asked Questions on Registration and Import of Cosmetics in India, CDSCO
– Topler, 19 Apr 2023, 10 LEADING COSMETIC COMPANIES IN INDIA

thThai